Lũ dữ về miền Trung, người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh

12/10/2020 - 15:43

PNO - Nước lũ vẫn đục ngầu cuồn cuộn về xuôi; bên dòng Thu Bồn, xóm nhỏ tang thương cảnh người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh, con nhỏ bơ vơ mất cả cha lẫn mẹ.

Ngày 10/10, hai vợ chồng anh Lê Tự Quốc (26 tuổi) và Lê Thị Hoài Sương (23 tuổi, trú tại thôn Thanh Quýt 3, xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) chạy xe máy dự đám cưới người thân ở xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam. Khoảng 16g cùng ngày, trên đường về, hai vợ chồng di chuyển đến đoạn đường ĐT609B thuộc xã Đại Hoà, huyện Đại Lộc thì gặp nước lớn.

Gia đình tổ chức lễ tang cho đôi vợ chồng trẻ xấu số
Gia đình tổ chức lễ tang cho đôi vợ chồng trẻ xấu số

Lúc này, anh Quốc cùng vợ quyết định gửi xe máy lại nhà người quen gần đó để lội qua dòng nước lũ đang chảy xiết và không may bị cuốn mất tích.

Sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương huy động lực lượng để cùng người dân tổ chức tìm kiếm 2 nạn nhân.

Đến khoảng 9g ngày 11/10, lực lượng chức năng tìm thấy thi thể chị Sương. Sau hơn một tiếng đồng hồ, thi thể anh Quốc cũng được tìm thấy và đưa về quê nhà an táng.

Chúng tôi ghé thăm gia đình khi người thân và thôn xóm đang tổ chức lễ tang cho 2 người xấu số. Ông Lê Tự Nhung, bố anh Quốc, nghẹn lời: “Đau quá chú ơi, vợ chồng nó bị lũ cướp đi để lại đứa con gái cho ông bà”. Bên trong ngôi nhà lụp xụp, 2 chiếc quan tài lạnh lẽo. 2 người mẹ của đôi vợ chồng trẻ nằm khóc ngất.

Ông Nhung kể: “Hai đứa giao con gái cho tôi nhờ trông, nói đi đám cưới, khoảng 2 giờ chiều về. Buổi sáng đi nước lũ đang nhỏ, chiều về trở lớn. Chờ đến chiều tối, cả gia đình tôi gọi điện thoại không được. Cháu gái thì khóc lên khóc xuống. Linh tính có chuyện, mấy anh em trong nhà tôi chạy xe máy lên. Nhưng lên đến chỗ lũ tràn thì công an chốt gác, không cho qua nên không biết được 2 đứa nó ở đâu"

Đêm đó vợ chồng ông quay về nhà ngủ quay về ngủ trong nỗi lo thắt ruột, cháu thì khóc ré đòi sữa mẹ.

Ông Nhung mếu máo kể về sự ra đi của con trai và con dâu
Ông Nhung mếu máo kể về sự ra đi của con trai và con dâu

 Ở phía bên kia tràn lũ, gia đình chị Sương cũng dò la, biết chỗ vợ chồng chị gửi xe, rồi mò mẫm hỏi thăm tin tức, nhờ cây xăng trích xuất camera và thấy có đoạn vợ chồng chị đi qua.

“Khoảng 9 giờ sáng, người làng trên đó báo có phát hiện người chết. Tôi cập rập chạy lại thì nhận ra con dâu của mình. Trời đất như đổ sập xuống. Vậy là không còn hy vọng. Một tiếng sau thì người dân tìm được thằng Quốc. May mà tìm thấy sớm chứ không trôi ra biển mất thôi”, kìm cơn đau, ông Nhung nói đứt từng đoạn.

Ngoài đường, nước lũ vừa xuống còn đầy bùn. Người thân, hàng xóm vẫn đang tất tả đến viếng đôi vợ chồng trẻ. Ở góc nhà, bé gái Lê Lưu Thanh Trúc (25 tháng tuổi) đang giãy giụa đòi mẹ mà không biết bố mẹ đã ra đi. Hai người cô của bé là Lê Thị Bích Hợp (22 tuổi) và Lê Thị Bích Thuận (12 tuổi) phải thay nhau dỗ cho bé uống sữa.

Bé Thanh Trúc choàng khăn tang tiễn ba mẹ ra đi khi còn quá nhỏ, những người cô của bé cũng còn quá nhỏ
Bé Thanh Trúc đội khăn sô tiễn ba mẹ ra đi khi còn quá nhỏ, những người cô của bé cũng còn quá nhỏ

Đôi vợ chồng trẻ ra đi để lại đứa con thơ cho ông bà nội. Vợ chồng ông Nhung có 3 đứa con thì Quốc là con trai duy nhất. Hai em gái vẫn đang đi học.

Trước đây, Quốc đi làm công nhân. Đi nghĩa vụ quân sự xong thì về quê cưới vợ. Hai vợ chồng hằng ngày cùng bố mẹ làm bánh nậm rồi đi bán rong ở các khu công nghiệp, quanh các chợ. Cuộc sống nghèo nhưng rất đỗi vui tươi trong căn nhà nhỏ. Dệt chưa nhiều ước mơ, dòng lũ dữ đã cuốn vợ chồng anh đi mãi mãi.

Chị Hợp dỗ cháu uống sữa, bé không biết là mẹ đã đi mãi mãi
Chị Hợp - em gái anh Quốc - dỗ cháu uống sữa, bé không biết là mẹ đã đi 

“Nhà ông Nhung điều kiện cũng khó khăn. Gia đình bốn thế hệ sống với nhau. Mẹ của ông Nhung mắc bệnh hiểm nghèo cũng phải chữa chạy thường xuyên. Giờ hai đứa mất đi để lại con nhỏ, quá bi kịch. Hai đứa hiền ngoan, chăm chỉ làm ăn”, ông Lê Tự Đợi, Chủ tịch UBND xã Điện Thắng Trung cho biết.

Theo ông Đợi, sau khi nhận thông tin, UBND thị xã Điện Bàn đã tới thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình. Về phía xã, sau khi lo tổ chức đám tang cho đôi vợ chồng, sẽ kêu gọi các đoàn thể giúp gia đình có điều kiện chăm lo cho cháu nhỏ. “Cháu mất cả bố lẫn mẹ khi còn quá nhỏ nên địa phương về lâu dài tính hỗ trợ cháu bé học đến lớp 9, sau đó có thể kêu gọi các Mạnh Thường Quân giúp cháu học đến lớp 12... Chúng tôi cũng rất mong thông qua báo chí, mạng xã hội, các nhà hảo tâm sẽ hỗ trợ phần nào để gia đình có điều kiện nuôi nấng và chăm sóc cháu vì gia đình quá hoàn cảnh”, ông Đợi tâm sự.

 

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI