Lời cuối với nhà văn đã đi xa

09/08/2016 - 09:15

PNO - Vợ chồng tác giả Trần Thanh Phương mấy chục năm qua bền bỉ, kiên nhẫn cắt, dán các bài báo, sưu tập theo từng chủ đề.

Gần đây, ông công bố tập sách Lời cuối với nhà văn đã đi xa (NXB Hội Nhà văn), in điếu văn 107 nhà văn quá cố. Xưa nay, ở Việt Nam chưa từng có tập sách kiểu này.

Trước lúc đặt bút làm đề cương quyển sách này, vợ chồng Trần Thanh Phương làm mâm cơm cúng chung những nhà văn đã về cõi âm. Sau khi sách in xong, ông lại làm mâm cơm cúng tạ. Trong phần Lời người biên soạn, ông viết: “Trước hương khói, người sống chỉ cố gắng nhắc lại thật tóm tắt đôi điều tốt đẹp nhất của người quá cố. Và đó là những lời cuối cùng thương tiếc nặng lòng nhất của người đang sống gửi qua sông núi, mây trời vào nơi nhà văn, nhà thơ còn nán lại ít phút cuối cùng trước khi đi xa mãi mãi. Nếu chết mà có linh hồn, xin người ở cõi âm nhận tấm lòng thành của người cõi dương”.

Loi cuoi voi nha van da di xa

Thật xúc động khi được đọc lại điếu văn dành cho các nhân tài Việt Nam. Từ thế kỷ XX có các cụ Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Tản Đà, Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Công Hoan, Kim Lân, Huy Cận… sau này có Trần Dần, Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh, Nguyễn Quang Sáng…

Đọc sách, thấy cách đọc điếu văn mỗi thời mỗi khác. Trước đây, ngay lúc hạ huyệt, người trong ban tổ chức lễ tang đọc và sau đó đốt luôn điếu văn. Nay, khi quan tài còn đặt trong nhà tang lễ, người trong ban tổ chức đã đọc. Cách làm nào cũng được, miễn chân thành, ấm cúng, xúc động nhằm tưởng nhớ, thương tiếc người đã khuất.

Tác giả Trần Thanh Phương tâm sự: “Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, học những bài Văn tế thập loại chúng sinh, Văn tế hai cô gái Trường Lưu của Nguyễn Du, hay Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Mười hai bài thơ điếu Trương Định và Văn tế Trương Định của Nguyễn Đình Chiểu, tôi đã có ấn tượng rất sâu sắc về chữ “đạo”, chữ “tâm” của các bậc văn hào này. Qua nhiều năm tháng, tôi đã dành nhiều công sức sắp xếp hệ thống các điếu văn vì yêu mến và kính trọng những người viết văn ở nước ta”.

Lời cuối với nhà văn đã đi xa là tác phẩm khá độc đáo, là một nguồn tư liệu cần thiết cho nhiều người. Việc làm của nhà văn Trần Thanh Phương đáng quý ở cái tình, cái nghĩa. Tình nghĩa ấy bất vụ lợi.

Lê Văn Nghệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI