Loét thực quản do uống thuốc còn nguyên vỉ

24/02/2014 - 10:23

PNO - PN - Chị Mai T.D. (49 tuổi ở huyện Bình Chánh, TP.HCM) đi khám bệnh vì tức ngực, đau nhói sau xương ức, buồn nôn, nôn ói, nhất là sau mỗi lần ăn uống. Bốn-năm ngày trước, chị có uống một số thuốc trị ho, sổ mũi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bệnh nhân được nội soi thực quản dạ dày. Kết quả hết sức bất ngờ: một viên thuốc còn nguyên vỉ với các cạnh rất sắc kẹt lại ở thực quản giữa và gây loét thực quản. Với ống nội soi mềm từ miệng xuống, bác sĩ đã gắp thành công vỉ thuốc với các cạnh sắc nhọn ra ngoài an toàn, đồng thời vá lại vết loét trên thực quản bằng kẹp qua nội soi. Ngay sau khi vỉ thuốc được gắp ra và vết loét trên thực quản được vá lại, bệnh nhân khỏe dần, hết đau ngực và ăn uống bình thường. Bệnh nhân được về nhà ngay trong ngày và được cho uống thuốc dạng nước để giúp lành sẹo ở thực quản.

Loet thuc quan do uong thuoc con nguyen vi

Viên thuốc trong vỉ rất sắc, kẹt lại ở thực quản gây loét - Ảnh: BS Lưu Phương chụp qua máy nội soi

Đây là trường hợp khá hy hữu. Rất may mắn, bệnh nhân đã được can thiệp kịp thời. Nếu trễ, vỉ thuốc sẽ cắm sâu gây loét xuyên thành và thủng thực quản, làm viêm trung thất, nhiễm trùng huyết thì nguy cơ tử vong rất cao.

Qua trường hợp này, bác sĩ có lời khuyên: “Thận trọng khi dùng thuốc, không uống thuốc quá vội vàng, nên uống lần lượt từng viên thuốc với đầy đủ nước. Nếu lỡ nuốt viên thuốc còn vỉ sắc bén, nên nhanh chóng đến bệnh viện, nơi có đủ phương tiện nội soi để gắp ra càng sớm càng tốt, tránh phải phẫu thuật hay các biến chứng nguy hiểm”.

 BS Trần Ngọc Lưu Phương 
(Phó Khoa Nội tiêu hóa - BV Nguyễn Tri Phương)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI