Lo tài sản tham nhũng được hợp thức hóa

01/06/2018 - 09:12

PNO - Chiều 31/5, tại phiên thảo luận tổ, kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV, nhiều ĐBQH cho rằng, việc đề xuất đánh thuế 45% tài sản bất minh khiến các nguyên tắc trong dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) bị phá vỡ.

Nếu không xem xét căn cơ, đề xuất này có thể vô tình hợp thức hóa tài sản do phạm tội, tham nhũng mà có.

Theo điều 59 dự thảo luật này, nếu người kê khai không chứng minh được nguồn gốc thu nhập tăng mà chưa có căn cứ xác định do phạm tội mà có, sẽ bị xử lý bằng cách đánh thuế thu nhập cá nhân với mức thuế suất 45%. Bên cạnh đó, phương án thứ hai được đưa ra nhưng Chính phủ không lựa chọn, đó là xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền bằng 45% giá trị của phần tài sản bất minh. 

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi (tỉnh Thanh Hóa) cho rằng, cách quy định như trên là nửa vời và làm phá vỡ toàn bộ nguyên tắc của luật trong việc phòng, chống tham nhũng. Ông nói: “Nếu tôi có tài sản không minh bạch, không giải thích được, tôi bị thu 45%, vậy đương nhiên thừa nhận 55% còn lại là không tham nhũng”? 

Đại biểu Đặng Thuần Phong (tỉnh Bến Tre) cũng đề nghị Chính phủ hết sức cân nhắc trong việc xác định và xử lý các tài sản bất minh. Còn theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (tỉnh Bến Tre), chừng nào nhà nước chứng minh được tài sản của người dân là tham nhũng, bất hợp pháp thì hãy tịch thu, xử lý; còn nếu không làm được điều này thì phải chấp nhận theo điều 32 của Hiến pháp, tức mọi người có quyền sở hữu về thu nhập hợp pháp, của cải để dành, nhà ở, tư liệu sinh hoạt, tư liệu sản xuất, phần vốn góp trong doanh nghiệp hoặc trong các tổ chức kinh tế khác... 

 Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI