Lo gặp cuộc gọi lừa đảo, người dân xếp hàng đợi chuẩn hóa thông tin thuê bao

16/03/2023 - 06:01

PNO - Lợi dụng việc các nhà mạng đang chạy nước rút trong việc chuẩn hoá thông tin cá nhân chủ thuê bao sao cho trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia, nhiều đối tượng đã giả mạo tổng đài nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Ghi nhận trong ngày 15/3, lượng khách đến giao dịch tại cửa hàng Mobifone Hậu Giang (quận 6, TPHCM) luôn trong tình trạng quá tải. Lúc 10g30, số thứ tự mà chúng tôi rút đã là 5.208 và phải chờ hơn 3 tiếng đồng hồ mới đến lượt giao dịch.

Lượng khách đến giao dịch tại cửa hàng Mobifone Hậu Giang rất đông.
Lượng khách đến giao dịch tại cửa hàng Mobifone Hậu Giang rất đông.
Khách nào cũng phải chờ từ 3 tiếng trở lên mới đến lượt giao dịch.
Khách nào cũng phải chờ từ 3 tiếng trở lên mới đến lượt giao dịch.
Một khách hàng đang liệt kê các cuộc gọi gần nhất để cập nhật lại thông tin chính chủủ.
Anh Minh sử dụng số điện thoại đã gần chục năm mới phát hiện người đăng ký là một người khác nên phải liệt kê các cuộc gọi gần nhất để cập nhật lại thông tin chính chủ.

Do lượng khách quá đông nên phòng giao dịch cử nhóm nhân viên đứng ở cửa hỏi nhu cầu từng khách. Những khách hàng cần chuẩn hoá thông tin thuê bao như nhập thông tin căn cước công dân cho số điện thoại thì sẽ được nhân viên hướng dẫn thực hiện trực tiếp tại ứng dụng, website, mã QR. Trường hợp khách nào cần đăng ký lại thông tin chính chủ thuê bao thì mới thực hiện trực tiếp tại quầy giao dịch.

Những ngày này cửa hàng phải làm việc đến 22 giờ khuya mới xử lý hết yêu cầu của kháchh.
Những ngày này cửa hàng phải làm việc đến 22g mới xử lý hết yêu cầu của khách.

Một nhân viên tại đây cho biết, kể từ khi có thông tin sau ngày 31/3 sẽ khoá thuê bao nếu không chuẩn hoá thông tin cá nhân, lượng khách đến giao dịch tại cửa hàng tăng đột biến, ngày nào cũng khoảng 400-500 lượt khách đến giao dịch, tăng gấp 5-6 lần so với ngày thường. “Thường 20g hàng ngày cửa hàng ngưng nhận khách, nhưng ngày 14/3 phải đến 22g mới xử lý hết các giao dịch của khách” – nhân viên này nói.

Tại nhiều cửa hàng của các nhà mạng khác như Viettel, Vinaphone cũng trong tình trạng đông đúc. Rất nhiều người không biết thao tác chuẩn hoá thông tin trực tuyến qua ứng dụng, website, mã QR của các nhà mạng nên đến trực tiếp.

Nhân viên đang hướng dẫn khách tự cập nhật thông tin qua ứng dụng, website nhà mạng...
Nhân viên đang hướng dẫn khách tự cập nhật thông tin qua ứng dụng, website nhà mạng...
Lượng khách chờ nhân viên hướng dẫn trực tiếp cũng rất đông.
Lượng khách chờ nhân viên hướng dẫn trực tiếp cũng rất đông.

Thời điểm các cửa hàng của các nhà mạng quá tải khách, nhiều đối tượng đã giả mạo tổng đài thông báo SIM bị khoá, yêu cầu chủ thuê bao cung cấp thông tin cá nhân để chuẩn hoá thông tin thuê bao nhằm chiếm đoạt SIM.

Chị Thu Hồng (quận 6, TPHCM) – kể, vài ngày trở lại đây chị liên tục nhận được cuộc gọi bằng đầu số cá nhân nhưng hiển thị tên “DVVT_Saigon”, “TTFcskh” đề nghị chị cung cấp thông tin căn cước công dân, các số điện thoại liên hệ gần nhất, soạn tin nhắn theo cú pháp mà đối tượng gửi… nếu không thực hiện sẽ bị khóa SIM.

Một số khách hàng khác thì nhận được cuộc gọi yêu cầu nhấp vào các đường link mà đối tượng cung cấp để chuẩn hoá thông tin thuê bao.

Đại diện các nhà mạng cho biết, thời gian gần đây các nhà mạng có gửi tin nhắn yêu cầu thuê bao cập nhật lại thông tin tại các website nhà mạng nhưng tất cả tin nhắn đều gửi đi bằng brandname (tin nhắn thương hiệu nhà mạng). Đại diện nhà mạng Vinaphone cho biết, nhà mạng này sẽ gửi tin nhắn brandname “Vinaphone” tới các khách hàng cần chuẩn hoá thông tin, hoặc nếu có gọi thì cuộc gọi hiển thị thương hiệu Vinaphone, qua số tổng đài 0888001091, 0911001091.

“VinaPhone sẽ thực hiện nhắn tin liên tục trong 5 ngày (từ nay đến ngày 19/3), mỗi ngày ít nhất 1 lần cho các thuê bao nằm trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin. Những khách hàng nhận được tin nhắn, cuộc gọi kể trên cần nhanh chóng phối hợp thực hiện bổ sung, chuẩn hóa thông tin theo hướng dẫn. Nếu có vướng mắc, khách hàng cũng có thể gọi điện đến tổng đài CSKH 18001091 hoạt động 24/7 để được kịp thời hỗ trợ” – đại diện Vinaphone nói.

Tuy nhiên đại diện Vinaphone cũng khuyến nghị khách hàng nên cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi từ các số điện thoại lạ để tránh các đối tượng xấu lợi dụng trong quá trình thực hiện chuẩn hoá thông tin thuê bao theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước.

Theo ông Phạm Hoàng Bảo - Trưởng phòng An toàn thông tin, Trung tâm Đào tạo quản trị mạng và an ninh mạng quốc tế Athena – trong quá trình thực hiện chuẩn hoá thông tin thuê bao lần này sẽ không tránh khỏi các đối tượng tiếp tục sử dụng chiêu thức lừa đảo. Thực tế khi nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn thông báo “khoá thuê bao” thì người dùng dễ bị tác động tâm lý và dễ thực hiện theo yêu cầu của đối tượng. Do đó khi nhận được cuộc gọi, khách hàng nên bình tĩnh xác minh lại bằng cách gọi lên số tổng đài nhà mạng hoặc đến trực tiếp các quầy giao dịch để được hướng dẫn.

Đồng thời, theo các nhà mạng, người dùng nên tự kiểm tra xem số điện thoại của mình đã chuẩn hoá thông tin cá nhân chưa bằng cách soạn cú pháp “TTTB” gửi 1414 để kiểm tra thông tin. Sau khi gửi tin nhắn, người dùng sẽ nhận phản hồi từ tổng đài với đầy đủ thông tin bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD của chủ thuê bao. “Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, họ tên của mình cho các cuộc gọi lạ hoặc các đường link lạ để tránh bị chiếm đoạt SIM và tiền trong tài khoản” - ông Phạm Hoàng Bảo nói.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI