Liên tiếp cứu sống 2 em bé bị động kinh co giật, liệt nửa người

06/07/2023 - 11:55

PNO - Cả 2 bé đều được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng sốt cao, co giật, rối loạn tri giác, co giật, liệt nửa người.

Sáng 6/7, bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Châu Việt - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 2 - cho biết các bác sĩ đã cấp cứu thành công cho 2 bệnh nhi cùng mắc phải Hội chứng HHE hiếm gặp gây co giật nửa người - liệt nửa người nặng.

Theo đó, trước nhập viện 1 ngày, bé gái L.T.N. (18 tháng tuổi, ở TP Thủ Đức) sốt cao 39 độ C kèm co giật toàn thân, được gia đình đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu. Cơn co giật kéo dài, kém đáp ứng với thuốc chống co giật, bệnh viện chuyển bé đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 cấp cứu.

Hiện bé X. đang có diễn tiến tích cực, tuy nhiên bé cần được theo dõi sát, ảnh BVCC
Hiện bé X. đang có diễn tiến tích cực, tuy nhiên bé cần được theo dõi sát - Ảnh bệnh viện cung cấp

Lúc này, bé N. rơi vào tình trạng lơ mơ, co giật toàn thân, xen kẽ với những đợt yếu liệt nửa người bên phải. Ngay lập tức, bé được đặt nội khí quản, chuyển đến khoa Hồi sức tích cực Nhiễm của bệnh viện cấp cứu. Kết quả MRI sọ não ghi nhận bé có tổn thương hạn chế khuếch tán lan tỏa ở bán cầu não trái. Bé được điều trị với steroid liều cao giúp thở, chống phù não.

Sau 3 ngày điều trị, bé N. có tri giác, sức khỏe cải thiện và dần được cai máy thở. Dù còn yếu nửa người phải, bé tiếp tục điều trị thuốc động kinh, vật lý trị liệu vận động. Hiện bé N. đã phục hồi hoàn toàn về tri giác, sức cơ, trương lực cơ toàn thân.

Tương tự, sau khi sốt cao 1 ngày, bé trai N.H.X. (3 tuổi, ở TPHCM) bỗng lên cơn co giật kéo dài 30 phút. Gia đình liền đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 cấp cứu. Tại đây, bé tiếp tục co giật nhiều lần với cơn toàn thể xen kẽ co giật miệng và tay phải. Sau co giật, bé X. mê, suy hô hấp và được cho thở máy. 

Qua khai thác bệnh sử, bác sĩ được biết bé X. có tiền sử động kinh toàn thể từ 14 tháng tuổi và đang điều trị Depakin. Kèm theo  kết quả MRI sọ não của bé X. cũng cho thấy bé bị tổn thương, kèm phù não gần như toàn bộ nửa bán cầu trái, đẩy lệch đường giữa sang phải, bán cầu não phải bị ép xẹp. "Các bác sĩ của khoa nhanh chóng hội chẩn và sử dụng steroid liều cao trong 5 ngày cho bé, đồng thời dùng kháng thể Globulin truyền tĩnh mạch trong 2 ngày, bé mới qua nguy hiểm", bác sĩ Việt chia sẻ.

Qua 10 ngày tích cực điều trị, hiện bé X dần cải thiện tri giác, cai được máy thở. Bác sĩ đang tiếp tục kiểm soát động kinh và vật lý trị liệu vận động cho bé. Tuy nhiên, do bé còn di chứng, mở mắt kém tiếp xúc, cử động hạn chế và yếu nửa người phải nên cần được theo dõi sát.

Bác sĩ Châu Việt cho biết, Hội chứng HHE là 1 bệnh hiếm gặp, được phát hiện lần đầu vào năm 1960. Bệnh có trạng thái co giật nửa người kéo dài trên trẻ sốt dưới 4 tuổi, gây liệt nửa người cùng bên co giật và teo não bán cầu đối bên. Bệnh được chẩn đoán xác định dựa vào hình ảnh học não đặc trưng trên MRI. Trong giai đoạn cấp tính có biểu hiện tổn thương phù nề nửa bán cầu não, tiếp đến là teo não không tương quan với bất kỳ vùng mạch máu nào.

Nguyên nhân và tác nhân hiện tại của bệnh vẫn chưa rõ ràng. Nhiều giả thuyết đặt ra có thể do miễn dịch và chuyển hóa.
Không chỉ là bệnh hiếm, chuyên gia nhận định người mắc hội chứng HHE thường tiên lượng xấu, di chứng thần kinh và khả năng kháng thuốc động kinh cao.

Ở giai đoạn cấp tính, bệnh nhân xuất hiện nhiều cơn co giật khó kiểm soát, tổn thương và phù não 1 bên bán cầu não. Nếu không kiểm soát tốt, bệnh nhân có thể liệt nửa người suốt đời, di chứng não và sống đời sống thực vật. Thậm chí có thể tụt não dẫn đến tử vong.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI