Liên minh du lịch Đông Nam bộ lấy TPHCM làm trung tâm

29/06/2020 - 08:41

PNO - Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh sự liên kết này sẽ tạo nên thế và lực mới cho sự phát triển du lịch phía Nam.

Lãnh đạo các địa phương gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh và Bà Rịa - Vũng Tàu dự hội nghị "Liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ" chiều 28/6 thừa nhận, việc thiếu liên kết giữa các tỉnh, thành trong vùng khiến các địa phương không thể khai thác hết tiềm năng du lịch của địa phương mình. 

Du khách trải nghiệm tour qua nhiều địa danh tại Đông Nam bộ
Du khách trải nghiệm tour qua nhiều địa danh tại Đông Nam bộ

Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM - đánh giá, việc liên kết du lịch của vùng Đông Nam bộ là một hoạt động rất ý nghĩa, diễn ra trong bối cảnh TPHCM vừa liên kết với 13 tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Sự liên kết này sẽ tạo nên thế và lực mới cho sự phát triển du lịch phía Nam. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân chỉ ra năm khía cạnh để có được sự liên kết du lịch của vùng. Trong đó, yếu tố đầu tiên là phát triển sản phẩm. Mỗi tỉnh, thành đều có sản phẩm riêng nhưng để làm một tour du lịch dài thì không đủ sức. Vì vậy, việc các tỉnh phối hợp với nhau sẽ tạo ra các tour đa sắc thái, thu hút du khách.

“Nhưng để đảm bảo đồng bộ về chất lượng các điểm đến, nhất là với du khách quốc tế, lãnh đạo của sáu tỉnh, thành phố và doanh nghiệp phải chuẩn hóa trình độ theo tiêu chuẩn quốc tế” - ông Nhân nói.

Thứ hai là cách tiếp thị sản phẩm. Lâu nay, các địa phương chỉ tiếp thị các sản phẩm của mình; do vậy, khi hình thành vùng du lịch, mỗi địa phương sẽ có trách nhiệm tiếp thị cho năm tỉnh, thành còn lại. Cách này giúp tần suất tiếp thị tăng gấp năm lần. 

Với vấn đề đào tạo nhân lực, mỗi tỉnh, thành cũng không thể mời chuyên gia quốc tế về dạy riêng. TPHCM đã phối hợp với các trường đào tạo du lịch ở Úc, làm kế hoạch hỗ trợ nâng cấp du lịch TPHCM và các tỉnh khác trên hai góc độ là đánh giá trình độ của các khách sạn, các điểm đến và đào tạo những người quản lý khách sạn, điểm đến mà trước hết là đào tạo các trường du lịch của TPHCM và các trường đó sẽ đào tạo cho các trường hoặc nguồn nhân lực du lịch cho các tỉnh trong vùng.

Ở cấp quản lý, cũng cần phối hợp trao đổi kinh nghiệm thông qua các sự kiện rải đều trong năm để du lịch của sáu tỉnh, thành luôn có khí thế.

Cuối cùng, việc liên kết sẽ giúp các doanh nghiệp có cơ hội hợp tác, đầu tư, tạo thành mạng lưới đầu tư du lịch theo tinh thần đoàn kết.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM mong muốn sẽ hình thành nên một vùng du lịch với sản phẩm đa dạng.

Để hiện thực hóa ý tưởng này, ông Phong cho rằng, mỗi địa phương cần chủ động bố trí kinh phí cho các hoạt động đã được cụ thể hóa trong Thỏa thuận hợp tác 5 năm và kế hoạch triển khai với lộ trình 2 năm; tăng cường kêu gọi và đa dạng hóa các hình thức đầu tư cho vùng, trong đó nguồn vốn ngân sách chủ yếu tập trung cho đầu tư hạ tầng giao thông.

Bà Nguyễn Hòa Hiệp - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - cho rằng, cần tạo môi trường đầu tư ổn định, thông thoáng và đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư; tích cực giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư để tạo động lực thúc đẩy nhanh các hoạt động của ngành.

Ông Võ Anh Tài - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) - lưu ý, việc liên kết kích cầu cả vùng không tránh khỏi việc một địa phương có lợi thế hơn những địa phương còn lại. Đối với các sản phẩm du lịch, người quyết định là khách hàng, do đó các sản phẩm phải thật sự hấp dẫn. Hấp dẫn ở đây là về mặt chất lượng dịch vụ, tuyến điểm du lịch, chi phí, giá sản phẩm.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành trong vùng liên kết cũng phải tính đến khả năng cạnh tranh với các vùng khác trong nước nên chất lượng sản phẩm du lịch là yếu tố mang tính quyết định.

Ông Tài cho rằng, xu thế du lịch hiện nay là biển. Vùng Đông Nam bộ có biển, núi, địa chỉ tâm linh, nghỉ dưỡng. Khi liên kết, điều quan trọng là các địa phương trong vùng cần xác định năng lực cạnh tranh cũng như sản phẩm cốt lõi của địa phương mình để khách hàng có nhiều lựa chọn.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI