Du lịch sau đại dịch: Giá có giảm?

18/05/2020 - 08:27

PNO - Thế giới đang chứng kiến sự thay đổi lớn nhất trong thói quen du lịch của con người ở thời bình. Cả thế giới phải ngồi yên trong nhà là điều chưa hề có tiền lệ. Một điều chắc chắn, khi chúng ta quay trở lại với nhịp sống và bắt đầu với những chuyến đi, thì thế giới đã rất khác biệt..

Sẽ có một vài sự thay đổi ngắn hạn. Như các biện pháp y tế ở sân bay và máy bay, quy định giãn cách hành khách trên máy bay, đeo khẩu trang và găng tay bảo hộ cho cả hành khách và phi hành đoàn trên máy bay, kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm COVID-19 trước khi khởi hành hay hạ cánh. Những điều này đang được nhiều hãng hàng không quốc tế cân nhắc áp dụng.

Tuy nhiên, những thay đổi hay hậu quả về lâu dài hơn là gì?

1. Giá các chuyến du lịch có tăng cao?

Khi những sự cố ảnh hưởng đến niềm tin dành cho ngành du lịch xảy ra trong quá khứ, ví dụ như các cuộc tấn công khủng bố, ngành du lịch thường hồi đáp bằng những cắt giảm trong giá thành. Những chương trình giảm giá, khuyến mãi khuyến khích và kích thích sự can đảm của du khách. Đến thời điểm hiện tại đây vẫn là cách hiệu quả nhất để bắt đầu sự phục hồi. Lần khủng hoảng lần này có thể cũng không ngoại lệ. Khi các hạn chế được gỡ bỏ cũng là lúc các công ty du lịch, ngành hàng không sẽ phải làm việc để thu lại lợi nhuận đã mất, vì thế khả năng các khuyến mãi hấp dẫn sẽ được tung ra để thu hút khách hàng.

Nhiều gói tour khuyến mãi sẽ được tạo ra để thu hút du khách sau dịch
Nhiều gói tour khuyến mãi sẽ được tạo ra để thu hút du khách sau dịch

Tuy nhiên, những khuyến mãi đặc biệt này sẽ không kéo dài quá lâu. Về dài hạn, giá cả hàng không sẽ tăng cao, vì ngành hàng không đang gần như chìm trong những món nợ lớn. Không nhiều hãng hàng không có thể hoạt động lại vì lý do này. Hàng không sẽ gặp thử thách rất lớn, vì nguồn thu chính của ngành từ những khách du lịch sẽ giảm đáng kể. Lượng khách hàng tiềm năng sử dụng dịch vụ vì lý do công tác cũng ít hơn rất nhiều do các công ty đang thích nghi với việc sử dụng công nghệ bàn bạc, thảo luận hơn là cử nhân viên của họ đi công tác ở khắp nơi. Các hãng hàng không sẽ tập trung vào khai thác các đường bay lớn, phổ biến hơn là những đường bay ít đem lại lợi nhuận. Giá cả sẽ có sự tăng dần đáng kể vì ít cạnh trạnh hơn trong thời gian sắp tới cũng như sự tăng cao của nhiều loại phí tổn khác.

Bao giờ được trở lại những địa chỉ du lịch nổi tiếng thế giới, mong mỏi của nhiều tín đồ du lịch
Bao giờ được trở lại những địa chỉ du lịch nổi tiếng thế giới, mong mỏi của nhiều tín đồ du lịch

Mặt khác, các khách sạn sẽ vẫn duy trì ở mức trung bình trong tương lai. Rất nhiều khách sạn sẽ bị đóng cửa, một số có thể giảm số lượng phòng phục vụ vào thời điểm có thể mở cửa lại. Sự cạnh tranh gay gắt vì lượng khách du lịch giảm mạnh sẽ là nhân tố chính duy trì giá phòng khách sạn ở mức thấp hoặc trung bình.

2. Liệu các công ty du lịch có bị phá sản?

Điều này là khó tránh khỏi. Khủng hoảng hiện nay có thể là quá sức với nhiều công ty du lịch. Hiện tại nhiều công ty trên khắp thế giới vẫn đang cố gắng cầm cự bằng cách cắt giảm nhân viên, hoãn việc trả các khoảng tiền. Tuy nhiên, nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, việc thiếu hụt lợi nhuận và thua lỗ sẽ dẫn đến việc nhiều nơi phải đóng cửa.

Ngành du lịch bị ảnh hưởng kéo theo nhiều dịch vụ khác
Ngành du lịch bị ảnh hưởng kéo theo nhiều dịch vụ khác

Các công ty du lịch khá khăn, kéo theo những nhà cung cấp dịch vụ, vận tải, khách sạn, nhà hàng liên kết... ở nhiều nơi trên thế giới. Ngành du lịch luôn được cho là có sức mạnh phục hồi đáng kinh ngạc, các công ty mới sẽ liên tục ra đời. Nhưng trước mắt ngành này vẫn sẽ phải đối mặt với sự chật vật trong nhiều năm kế tiếp.

3. Chúng ta sẽ đi du lịch như thế nào?

Số lượng người đi du lịch theo các gói tour có thể sẽ tăng lên. Trong tình huống nhiều du khách bị mắc kẹt khi lệnh đóng cửa được áp đặt trước đây, những khách du lịch đi tour của các hãng lữ hành chắc hẳn sẽ thuận lợi hơn nhiều so với những người đi du lịch tự túc. Tình huống này sẽ được cân nhắc khi du khách lựa chọn phương thức du lịch. Tuy nhiên, các chuyến du lịch tự túc cũng vẫn sẽ phổ biến, nhất là với những người trẻ trong độ tuổi 20. Bên cạnh đó, những chuyến đi tự túc bằng xe riêng, đặt riêng các khu biệt thự biệt lập có thể đem lại cảm giác an toàn hơn mà vẫn rất thú vị, hấp dẫn.

4. Liệu có các cơ hội bất ngờ nào xuất hiện?

Tác động của dịch Covid-19 sẽ làm giảm áp lực tại các địa điểm du lịch nổi tiếng thế giới. Nỗi lo về quá tải khách du lịch sẽ gần như biến mất, ít nhất trong vài năm tới đây. Số lượng du khách trong nước sẽ vẫn duy trì, tuy nhiên nhìn chung về tổng số lượng sẽ không quá nhiều như trước đó. Trong thời gian tới, chúng ta sẽ có thể nhìn thấy được sự "im lặng" hiếm có của các địa điểm du lịch nổi tiếng khắp nơi trên thế giới. 

Bảo tàng Louvre, Pháp liệu có sẽ nhộn nhịp trở lại sau khi mở cửa đón khách trở lại?
Bảo tàng Louvre, Pháp liệu có sẽ nhộn nhịp trở lại sau khi mở cửa đón khách trở lại?

5. Các nước nào vẫn là “cấm địa”?

Tổng thống Cộng hòa Czech đang kêu gọi đóng cửa biên giới thêm tối thiểu một năm nữa để bảo vệ đất nước khỏi làn sóng gia tăng thứ hai của COVID-19. Áo đang vận động Bỉ mở lại biên giới giữa hai nước để người dân hai nước có thể đi lại du lịch vào mùa hè này. Các quốc gia Baltic đã đồng ý với việc cho phép du lịch được hoạt động ở một vài khu vực nhất định được khoanh vùng. New Zealand và Úc cũng đang cân nhắc làm theo biện pháp này. Nhiều quốc gia với các tình trạng khác nhau đang tìm nhiều cách tiếp cận vấn đề mở cửa lại và du lịch.

Dù nhiều quốc gia đang cân nhắc việc mở cửa lại tuy nhiên cũng không có nghĩa chúng ta sẽ lại hoàn toàn có thể du lịch đến khắp mọi nơi như trước
Dù nhiều quốc gia đang cân nhắc việc mở cửa lại tuy nhiên cũng không có nghĩa chúng ta sẽ lại hoàn toàn có thể du lịch đến khắp mọi nơi như trước

Tuy nhiên chắc chắn chắn rằng sẽ không có bất kỳ một ngày “khai trương” toàn cầu chính thức nào để chúng ta lại có thể đi lại khắp nơi mình muốn như trước. Sẽ rất khó để dự đoán về một thứ tự liên tục và chính xác. Những quốc gia như Úc hay New Zealand được cho là khá an toàn trong thời điểm hiện tại và có khả năng mở cửa lại cho du khách sớm hơn nhiều nước. Nhưng cũng có giả định cho rằng, chính phủ các nước này có thể sẽ cân nhắc những rủi ro khi mở cửa sớm vào thời điểm này, và quyết định đóng cửa đến hết năm nay. Trong khi đó một số nước như Pháp, Ý hay Tây Ban Nha, những nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, mở cửa và đưa du lịch hoạt động trở lại là điều thiết yếu để khôi phục lại nền kinh tế. Do vậy các quốc gia này sẽ muốn đưa các địa điểm du lịch hoạt động lại sớm nhất có thể.

Hãy cùng hy vọng rằng chính phủ các nước đều đang làm hết khả năng và thể giới sẽ sớm thoát khỏi cơn ác mộng COVID-19 này. 

 Khánh Vân (Theo The Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI