Lịch sử Việt Nam, từ nguồn gốc đến giữa thế kỷ XX

26/08/2014 - 07:53

PNO - PNO - Lịch sử Việt Nam, từ nguồn gốc đến giữa thế kỷ XX (NXB Thế Giới) là công trình nghiên cứu của Giáo sư Lê Thành Khôi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Giáo sư Lê Thành Khôi sinh năm 1923 tại Hà Nội, năm 1947 sang Pháp du học và trở thành Tiến sĩ Kinh tế và Giáo dục và giảng dạy ở nhiều trường đại học tại Pháp. Năm 2003, ông được nước Pháp tặng huân chương Chevalier de l'ordre Arts et des Lettres. Năm 2013, ông đoạt giải thưởng Phan Châu Trinh ở hạng mục "Nghiên cứu".

Lich su Viet Nam, tu nguon goc den giua the ky XX

Tập sách này là sự kết hợp của hai chuyên khảo mang tính kinh điển về lịch sử và văn hóa Việt Nam của Giáo sư Lê Thành Khôi. Đó là cuốn Le Viet Nam, Histoire et Civilisation (Việt Nam, Lịch sử và Văn minh, NXB Minuit Paris năm 1955) và Histoire du Viet Nam, des origines à 1858 (Lịch sử Việt Nam, từ nguồn gốc đến năm 1858, NXB Sud- Est Asie, Paris, 1982). Hai công trình này được đánh giá là uyên bác và có hệ thống, từ lâu được các nhà nghiên cứu coi như sách tham khảo căn bản khi tìm hiểu về lịch sử Việt Nam.

Với bản in của NXB Thế Giới, đây là lần đầu tiên tác phẩm được coi như kiệt tác sử học này được xuất bản bằng tiếng Việt.

Nhà dân tộc học Pháp Georges Condominas đánh giá: "Cũng như nhiều người nghiên cứu Việt Nam, tôi đã sử dụng trong gần ba mươi năm, quyển Le Viet Nam, Histoire et civilisation của Lê Thành Khôi. Nhưng sau đó, tôi gần như hoàn toàn lệ thuộc vào kiệt tác của anh mà nhiều người đã ca ngợi: L’Histoire du Viêt Nam des origines à 1858".

Với bộ sách nghiên cứu nghiêm túc này và các công trình nghiên cứu khác của Giáo sư Lê Thành Khôi, Giáo sư Phan Huy Lê nhận định: “Giáo sư Lê Thành Khôi là một nhà sử học, một học giả uyên bác trên nhiều lĩnh vực, một nhà văn hóa lớn của đất nước.”

L.B
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI