Lịch sử chiếc áo dài Việt Nam qua các thời kỳ

01/03/2022 - 19:12

PNO - Với hàng chục bức ảnh tư liệu quý giá, triển lãm tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ cho thấy sự thay đổi cùa áo dài theo chiều dài lịch sử.

 

Trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài TPHCM 2022, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ diễn ra triển lãm ảnh về lịch sử áo dài Việt Nam qua các thời kỳ.
Trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài TPHCM 2022, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ diễn ra triển lãm ảnh về lịch sử áo dài Việt Nam qua các thời kỳ. Đây là những hình ảnh tư liệu quý của bảo tàng, được giới thiệu đến công chúng. Trong ảnh là áo dài công chúa Tân Phong và các con của bà mặc chụp ảnh gia đình. Có lịch sử ra đời khá lâu nhưng hình ảnh áo dài phần lớn được lưu giữ từ những năm cuối thế kỷ 19, do thời điểm này máy ảnh mới xuất hiện.
Triển lãm có 60 bức ảnh. Đây là một trong những bức hiếm hoi về áo dài của phụ nữ Việt Nam trong thế kỷ 19.
Triển lãm trưng bày 60 bức ảnh. Đây là một trong những bức hiếm hoi về áo dài của phụ nữ Việt Nam thế kỷ 19.
Áo dài của nhạc công tại Sài Gòn vào đầu thế kỷ 20
Áo dài của nhạc công tại Sài Gòn vào đầu thế kỷ 20. Khi mặc áo dài, phụ nữ thường đeo vòng cổ, kiềng. 
Áo dài của phụ nữ trong những năm 1920. Trong đó, ảnh bên phải nữ anh hùng cách mạng Trương Thị Sáu. Còn ảnh bên trái là mẫu áo dài dành cho phụ nữ trung lưu trong cùng thời kỷ này.
Áo dài của phụ nữ những năm 1920. Trong ảnh, bên phải là nữ anh hùng cách mạng Trương Thị Sáu, bên trái là mẫu áo dài dành cho phụ nữ trung lưu thời kỳ này.
Áo dài trong thập niên 30 của thế kỷ trước. Thời điểm này, việc cách tân áo dài đã nhen nhóm xuất hiện
Áo dài ở thập niên 30 của thế kỷ trước. Thời điểm này, việc cách tân áo dài đã nhen nhóm xuất hiện. Việc đổi mới ít nhiều vấp phải những luồng ý kiến trái chiều.
Một gia đình chụp ảnh với áo dài vào những năm 1940.
Một gia đình chụp ảnh với áo dài vào những năm 1940.
Triển lãm có rất nhiều hình ảnh của áo dài trong thập niên 50, 60.
Tại triển lãm, rất nhiều hình ảnh của áo dài thập niên 50, 60 được trưng bày. Đây là thời điểm xuất hiện chiếc áo dài Trần Lệ Xuân. Áo dài tay raglan (áo dài với phần tay nối) cũng ra đời với 2 phần nách không còn nhăn, tà áo ôm sát cơ thể. 
Áo dài cưới người Việt vào năm 1950.
Áo dài cưới của người Việt vào năm 1950.
Triển lãm cũng sử dụng hình ảnh của nhiều nghệ sĩ danh tiếng để minh hoạ cho sự thay đổi của chiếc áo dài theo năm tháng. Trong ảnh là cố NSƯT Thanh Nga
Triển lãm cũng sử dụng hình ảnh của nhiều nghệ sĩ danh tiếng để minh họa cho sự thay đổi của chiếc áo dài theo năm tháng. Trong ảnh là cố NSƯT Thanh Nga diện áo dài cổ cao, chiết eo khi nhận giải Thanh Tâm vào năm 1958 qua vai diễn trong tuồng Người vợ không bao giờ cưới của soạn giả Kiên Giang, Quy Sắc.
Một hình ảnh khác của cố NSƯT Thanh Nga
Một hình ảnh khác của cố NSƯT Thanh Nga cũng được sử dụng minh họa cho áo dài thập niên 60. Còn bức ảnh bên phải là hình ảnh một gia đình mặc áo dài trong cùng giai đoạn này.
Nghệ sĩ Ánh Hồng diện áo dài đắp hoạ tiết nổi khi nhận giải Thanh Tâm vào năm 1962.
Nghệ sĩ Ánh Hồng diện áo dài đắp họa tiết nổi khi nhận giải Thanh Tâm vào năm 1962.
Đoàn phụ nữ Việt Nam trong chuyến thăm ngoại giao ở thủ đô Moscow (Nga) vào năm 1969. Thời điểm này những chiếc áo dài với phần eo nhỏ là mốt thịnh hành.
Đoàn phụ nữ Việt Nam trong chuyến thăm ngoại giao ở thủ đô Moscow (Nga) vào năm 1969. Thời điểm này, áo dài với phần eo nhỏ là mốt thịnh hành.
Bước sang thập niên 70, 80, áo dài có cấu trúc giống với áo dài hiện đại.
Bước sang thập niên 70, 80, áo dài có cấu trúc giống với áo dài hiện đại. 
Khi đến với triển làm này, công chúng còn được xem những ảnh tư liệu về áo dài gắn với những chiến sĩ Anh Hùng cách mạng, những người phụ nữ có công với đất nước.
Đến triển lãm, công chúng còn được xem những hình ảnh tư liệu về áo dài, áo dài gắn với các anh hùng chiến sĩ cách mạng, với những phụ nữ có công với đất nước... Ngoài ra, để kích cầu việc mua sắm áo dài, BTC Lễ hội Áo dài TPHCM 2022 kết hợp với một số nhà may, nghệ nhân giảm giá cho người tiêu dùng khi đến tham quan, xem triển lãm tại bảo tàng.

Tin, Ảnh: Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI