Lẽ nào bất lực đối với người không chấp hành phán quyết của tòa?

17/03/2021 - 11:13

PNO - Với rất nhiều bản án, quyết định của tòa và cơ quan thi hành án nhưng chị Nguyễn Hồng N. vẫn vô vọng trong hành trình đòi quyền nuôi con... Thậm chí, chị còn bị gia đình chồng hành hung.

Ngày 15/3, chị Nguyễn Hồng N., ngụ H.Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, gọi điện nhờ Báo Phụ nữ TP.HCM lên tiếng về việc bị gia đình chồng cũ đánh đập dã man khi chị đến thăm con gái.

Với rất nhiều bản án, quyết định của tòa và cơ quan thi hành án nhưng chị Nguyễn Hồng N. vẫn vô vọng trong hành trình đòi quyền nuôi con
Với rất nhiều bản án, quyết định của tòa và cơ quan thi hành án nhưng chị Nguyễn Hồng N. vẫn vô vọng trong hành trình đòi quyền nuôi con

Theo lời kể của chị N., vào 17g ngày 5/3/2021, chị đến gia đình nhà chồng cũ tại ấp 4, xã Phong Thạnh Tây, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu để thăm con theo tinh thần của biên bản do cơ quan Thi hành án dân sự H.Bình Chánh, TP.HCM lập ngày 4/3/2021. Tuy nhiên, gia đình chồng cũ đã khóa cổng không cho chị vào.

Trong lúc còn chưa biết phải làm sao thì cha chồng cũ là ông L.V.N., từ ngoài về, đã nhào vô đạp đổ xe và đánh người chạy xe ôm chở chị N. Tiếp đó, mẹ và em chồng cũ đã cầm cây đánh vào đầu chị N., giật điện thoại và bóp của chị. Chị N. nhiều lần gọi điện cho công an xã Phong Thạnh Tây nhờ giải quyết nhưng không ai đến. Chị N. và anh xe ôm đã đến công an xã trình báo trước khi vào Bệnh viện đa khoa Cà Mau.

Với đa chấn thương phần đầu và phần mềm, chị N. phải nằm lại bệnh viện chín ngày, cho đến ngày 13/3/2021 mới xuất viện. Cùng ngày, chị N. đã tố cáo hành vi cố ý gây thương tích của gia đình chồng cũ đến công an xã Phong Thạnh Tây, H.Giá Rai. Công an xã yêu cầu chị xin chứng nhận thương tích và đề nghị chị tố cáo sự việc đến công an huyện. 

Chị Nguyễn Hồng N. phải nằm viện điều trị đa chấn thương 9 ngày vì bị gia đình chồng cũ đánh giã man khi chị đến thăm con
Chị Nguyễn Hồng N. phải nằm viện điều trị đa chấn thương 9 ngày vì bị gia đình chồng cũ đánh giã man khi chị đến thăm con

Được biết, chị N. và chồng cũ là anh Lê Văn T. đã ly hôn từ năm 2018. Qua nhiều lần xét xử, các bản án sơ thẩm (năm 2018) và phúc thẩm (năm 2020) đều giao quyền trực tiếp nuôi dưỡng con chung là cháu L.Đ., sinh năm 2015 cho chị N. Tuy nhiên, anh T. nhất định không giao con mà bồng con đi trốn khiến chị N. phải ngược xuôi khắp nơi tìm con trong suốt ba năm qua. Sau các bản án của tòa, cơ quan Thi hành án dân sự H.Giá Rai (tỉnh Bạc Liêu) và cơ quan Thi hành án dân sự H.Bình Chánh (TP.HCM) đã nhiều lần ban hành quyết định thi hành án, cưỡng chế thi hành án, đề nghị anh T. giao con cho chị N., nhưng đều không thành.

Ngày 10/6/2020, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM đã ra quyết định xử phạt hành chính với anh T. vì hành vi không giao con. “Tôi vô cùng mệt mỏi và nản lòng. Lẽ nào các cơ quan quyền lực lại bất lực trước hành vi của ông T.? Lẽ nào các văn bản, phán quyết của tòa lại trở nên vô nghĩa?!” - chị N. cay đắng.

Công an xã Phong Thạnh Tây cho biết, trong ngày 15/3, toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được chuyển về Công an H.Giá Rai. Anh Huỳnh Trung Tuấn, người chạy xe ôm chở chị N. cũng đã lên Công an H.Giá Rai xác nhận lời khai trong vụ chị N. tố cáo hành vi cố ý gây thương tích, cướp tài sản (gồm điện thoại, bóp giấy tờ, thẻ ATM và hơn 21 triệu đồng tiền mặt) của gia đình chồng cũ. 

Các cơ quan chức năng cho biết đã và đang làm hết mình bằng cách đến lập biên bản, ra quyết định xử lý vụ việc mỗi khi nghe chị N. báo tin con gái đang bị giấu chỗ nào. Nhưng khi anh T. và gia đình không chấp hành thì… đành chịu!

Theo luật sư Đoàn Trọng Nghĩa - Cộng tác viên Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP.HCM: “Lẽ ra, khi anh T. không chấp hành các bản án, mang con đi giấu, bị xử phạt vi phạm hành chính và hàng loạt biên bản cưỡng chế không thành, thì phải bị khởi tố theo điều 380 Bộ luật Hình sự về tội không chấp hành án. Vụ việc kéo dài và việc chị N. bị gia đình chồng cũ đánh khi đi thăm con mới đây cho thấy hệ lụy của việc không dứt khoát trong thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng.

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu