Lễ hội Áo dài TPHCM: Cần xúc tiến, quảng bá sớm để hấp dẫn du khách

04/03/2023 - 06:37

PNO - Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ chín, năm 2023 - được kỳ vọng là sự kiện thu hút sự quan tâm của du khách nước ngoài.

Lễ hội Áo dài TPHCM là sự kiện thường niên do Sở Du lịch và Hội LHPN TPHCM tổ chức. Lễ hội sẽ khai mạc vào tối 3/3 ở công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Huệ, quận 1), kéo dài trong suốt tháng 3/2023.

Trong khuôn khổ lễ hội, tối 4/3, sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật về áo dài; sáng 5/3, sẽ có chương trình diễu hành với áo dài trên các tuyến đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi, đi qua Nhà hát TPHCM, Bưu điện TPHCM, hồ Con Rùa; tối 5/3, sẽ diễn ra cuộc thi Duyên dáng áo dài ở công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh; trong 2 ngày 11-12/3, sẽ diễn ra cuộc thi vẽ trên áo dài ở thư viện Khoa học Tổng hợp (quận 1). Ngoài ra, còn có hoạt động “Con đường áo dài”, thi áo dài online, tọa đàm về áo dài… 

Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ chín, năm 2023 sẽ khai mạc tối nay (3/3) ở công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh
Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ chín, năm 2023 sẽ khai mạc tối nay (3/3) ở công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ban tổ chức đã vận động nhiều doanh nghiệp (DN) lữ hành tham gia lễ hội này. DN có thể dẫn du khách đến với lễ hội hoặc thiết kế tour riêng gắn với lễ hội áo dài, giảm giá cho du khách trong thời gian diễn ra lễ hội. Tuy nhiên, đại diện các DN lữ hành, chuyên gia du lịch cho rằng, ngành du lịch cần có kế hoạch cụ thể, bài bản hơn về các hoạt động của lễ hội để DN có thể đưa vào chương trình tour. 

Đại diện Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) cho biết, đơn vị đã gửi thông tin về lễ hội này đến các đoàn du khách quốc tế đi tour TPHCM (city tour) chứ không kịp xây dựng tour riêng cho sự kiện này.

Ông Phạm Quý Huy - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Kiwi (Kiwi Travel) - nhận xét, lễ hội áo dài đủ hấp dẫn để công ty thêm vào nội dung tour cho khách trong và ngoài nước có thêm trải nghiệm khi đến TPHCM. Tuy nhiên do chưa nắm được quy mô, nội dung hoạt động của lễ hội nên công ty không thể thiết kế sản phẩm phù hợp.  

Ông Trần Thế Dũng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lữ hành Vietluxtour - cũng cho hay, nếu được tổ chức tốt, lễ hội áo dài sẽ là sản phẩm du lịch “bán chạy”, đặc biệt là với khách Tây bởi họ thích trải nghiệm các hoạt động văn hóa. Theo ông, ban tổ chức nên có thông tin về lễ hội sớm, trước 6 tháng hoặc 1 năm để DN lên kế hoạch chào mời đối tác quốc tế. Ông nói: “Trong tháng Ba, chúng tôi có tiếp các đoàn khách quốc tế, nếu trùng lúc diễn ra lễ hội áo dài, chúng tôi sẽ lồng ghép vào hoạt động tour, xem như một hoạt động tăng thêm cho du khách”.

Theo đại diện các DN du lịch, du khách thường muốn tham gia các hoạt động văn hóa khi đi tour. Chẳng hạn, khi đến Đức du lịch, người Việt chắc chắn muốn đi vào dịp diễn ra lễ hội bia Đức hay lễ hội trình diễn nghệ thuật đường phố hơn là chỉ đến đó tham quan di tích, danh thắng. 

Bà Phan Yến Ly - chuyên gia thiết kế sản phẩm du lịch ở TPHCM - cho rằng, ngành du lịch cần biến lễ hội áo dài thành chương trình bài bản giống như chương trình “Mỗi quận, huyện có một sản phẩm du lịch đặc trưng” để có thật nhiều DN hưởng ứng. Muốn vậy, Sở Du lịch TPHCM cần có các hoạt động kích cầu, chẳng hạn khuyến khích giảm giá tour, giá vé máy bay đến và đi TPHCM trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. 

Hàng trăm nhà may giảm giá áo dài dịp lễ hội

Bà Nguyễn Cẩm Tú - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch, thuộc Sở Du lịch TPHCM - cho hay, ban tổ chức đã vận động các nhà may, các đơn vị bán vải áo dài giảm giá cho du khách và người dân trong thời gian diễn ra lễ hội. Đến nay, đã có 128 nhà may đăng ký giảm giá may áo dài từ 5 - 20%, 36 cửa hàng giảm giá bán vải và phụ kiện may áo dài từ 5 - 10% trong thời gian diễn ra lễ hội. Trong tháng Ba, Bảo tàng Áo dài giảm giá vé vào cổng từ 5 - 30%, tổ chức các hoạt động hưởng ứng lễ hội như vẽ áo dài, mặc áo dài, triển lãm áo dài... 

Ban tổ chức lễ hội cũng đã vận động các hãng xe “công nghệ” giảm 30% giá các cuốc xe (mức giảm tối đa 50.000 đồng) cho du khách di chuyển đến các điểm tổ chức Lễ hội Áo dài TPHCM từ ngày 3 - 10/3. 

Quốc Thái

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI