Lễ 2/9, thị trường sẽ ‘nổi sóng’ với khuyến mãi 100%?

24/08/2018 - 06:00

PNO - Nhiều năm trở lại đây, mức khuyến mãi chỉ được phép không vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa và dịch vụ. Nhưng quy định mới cho phép khuyến mãi 100% giá trị đơn vị hàng hóa, dịch vụ.

Lần đầu tiên trong nhiều năm, hạn mức khuyến mãi tối đa được lên tới 100% giá trước đó của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mãi.

Le 2/9, thi truong se ‘noi song’ voi khuyen mai 100%?
Quy định mới từ Nghị định 81/2018/NĐ-CP, dịp Quốc khánh 2/9 tới được cho là khởi điểm của thời kỳ bùng nổ khuyến mãi giá trị tối đa 100%.

Quy định tại Điều 6 Nghị định 81 triển khai Luật Thương mại hiệu lực từ ngày 15/7/2018 cho phép khuyến mãi 100% giá trị đơn vị hàng hóa, dịch vụ được xác định trước thời điểm đưa vào khuyến mãi và chỉ được áp dụng đối với các chương trình khuyến mãi tập trung theo giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại; hoặc vào các dịp lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động.

Tuy nhiên, thời gian khuyến mãi không được phép vượt quá khoảng thời gian nghỉ lễ, tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động.

Với quy định mới từ Nghị định 81/2018/NĐ-CP, dịp Quốc khánh 2/9 tới được cho là khởi điểm của thời kỳ bùng nổ khuyến mãi giá trị tối đa 100%.

Chiếu theo quy định, từ nay tới tết Nguyên đán 2019, ít nhất có 3 dịp doanh nghiệp có thể triển khai khuyến mãi 100% giá hàng hóa, dịch vụ là dịp 2/9, tết Dương lịch ngày 1/1/2019 và tết Nguyên đán 2019, trong đó thời gian khuyến mãi của dịp tết Nguyên đán sẽ được kéo dài hơn theo lịch nghỉ của Nhà nước.

Quy định khuyến mãi tối đa 100% giá trị hàng hóa còn có nét mới là, với những chương trình có tổng giá trị khuyến mãi dưới 100 triệu đồng thì doanh nghiệp không cần phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo thực hiện khuyến mãi với cơ quan quản lý Nhà nước. Điều này tạo thuận lợi nhất định đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những hộ kinh doanh cá thể…

Le 2/9, thi truong se ‘noi song’ voi khuyen mai 100%?
Theo quy định, với chương trình có tổng giá trị khuyến mãi dưới 100 triệu đồng, doanh nghiệp không cần phải thông báo thực hiện khuyến mãi với cơ quan quản lý Nhà nước. 

Trước hiệu lực từ quy định mới về khuyến mãi, những sàn thương mại điện tử tại Việt Nam như Shopee, Tiki… vẫn chưa cho thấy động thái rõ ràng. Lý do được đưa ra là hàng hóa, dịch vụ bán trên các sàn online vốn dĩ luôn có khuyến mãi hoặc mức giá thấp hơn các kênh bán offline và truyền thống.

Có thể đây chỉ là một cách nói nhằm bảo mật kế hoạch trước giờ G. Bởi với các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo… việc tìm kiếm đối tác hợp tác với chương trình khuyến mãi với giá trị hơn 50% vào dịp lễ 2/9 không phải là quá khó khăn, và nếu thực hiện được cũng sẽ giúp tạo hiệu ứng đối với khách hàng.

Trong khi đó, các chuỗi bán hàng offline như Thế Giới Di Động, Saigon Co.op, Big C, Lotte Mart, Aeon… cho biết đã có sự chuẩn bị đón nhận chính sách mới để triển khai trong dịp Quốc khánh 2/9 sắp tới. 

Theo một số chuyên gia, các đơn vị hàng hóa, dịch vụ khuyến mãi trên 50% giá trị đa phần rơi vào các món có giá trị không quá lớn, hoặc đối với những hàng tồn kho… chứ khó có thể có những món hàng mới có giá trị lớn được khuyến mãi từ 50% giá trị trở lên.

Song, đối với các chuỗi siêu thị tổng hợp hay hàng điện máy, công nghệ, quy định về giá trị khuyến mãi tối đa 100% cũng sẽ giúp thu hút được nhiều khách hàng hơn và gia tăng doanh số, đặc biệt là những mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm…

Cũng không loại trừ những chiêu trò nâng giá để rồi giảm sâu như không ít trường hợp trên các sàn thương mại điện tử, shop bán hàng offline… trong những năm gần đây. Người tiêu dùng phải lưu ý vấn đề này để có sự cân nhắc, lựa chọn kỹ càng để tránh bị hớ, bị lừa.

Thụy Du

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI