Lấy tài sản để xiết nợ

01/01/2014 - 18:45

PNO - PN - * Tôi vay nợ 50 triệu đồng, đã gần hai năm không có tiền trả lãi và vốn. Mới đây, chủ nợ vào nhà tôi mắng chửi và dẫn luôn chiếc xe gắn máy của con trai tôi đi. Xin hỏi, chủ nợ làm như vậy có đúng không?

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguyễn Trường Thành (Q.7, TP.HCM)

- Việc vay mượn tiền giữa bạn và chủ nợ là giao dịch dân sự, khi có tranh chấp sẽ do tòa án giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự khi nhận đơn khởi kiện của một trong hai bên.

Theo Bộ luật Hình sự, hành vi xiết nợ, tùy theo tình tiết của vụ việc mà người xiết nợ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cướp tài sản, tội cưỡng đoạt tài sản hoặc tội công nhiên chiếm đoạt tài sản.

Việc bạn vay tiền nhưng không trả lãi, vốn cho chủ nợ là đã vi phạm nghĩa vụ của bên vay, nhưng việc chủ nợ đến nhà bạn “mắng chửi và dẫn luôn xe máy của con trai” mà chưa được sự đồng ý của bạn là không đúng pháp luật. Tuy nhiên, hành vi này có đủ yếu tố để bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không còn tùy vào diễn biến cụ thể khi sự việc xảy ra.

Bạn cần có thiện chí giải quyết việc nợ nần như gặp chủ nợ thương lượng xin gia hạn thời gian trả nợ, lãi...; hoặc khởi kiện đến tòa án để yêu cầu tòa án giải quyết trong trường hợp hai bên không thống nhất được với nhau, gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an nếu hành vi xiết tài sản có dấu hiệu cấu thành tội phạm.

LS Lê Nguyễn Thuyền Quyên (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI