Lấy nhu cầu của người dân làm “đầu bài” cho những sáng tạo

30/12/2021 - 20:20

PNO - Chiều 30/12, lãnh đạo TPHCM đã gặp gỡ các sinh viên tiêu biểu lĩnh vực công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo của TP.

Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Vũ Hải Quân cho biết sẽ xây dựng cơ chế để sinh viên phát huy ý tưởng tại Khu đô thị Đại học Quốc gia TPHCM.
Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Vũ Hải Quân cho biết sẽ xây dựng cơ chế để sinh viên phát huy ý tưởng tại Khu đô thị Đại học Quốc gia TPHCM.

PGS.TS. Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM cho biết, Đại học Quốc gia TPHCM đang xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin theo chỉ đạo của UBND TPHCM, trong đó phải giải quyết 3 câu hỏi lớn là: “Tại sao suốt thời gian dài chúng ta chưa có một sản phẩm nào thực sự từ sinh viên mang tầm quốc gia, quốc tế? Tại sao sinh viên sau khi tốt nghiệp có ý tưởng khởi nghiệp lại chọn nước ngoài – Singapore chẳng hạn – là nơi thực hiện các sản phẩm đó mà chưa ưu tiên chọn trong nước? Tại sao nhiều học sinh cấp 3 rất giỏi lại ưu tiên chọn du học nước ngoài, mà gần nhất cũng lại là Singapore?”

“Ban Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM phải trả lời những câu hỏi đó thông qua dự án với định hướng làm sao tích hợp được kiến thức, công nghệ xuyên suốt từ phổ thông đến đại học, để người học có thể linh hoạt chủ động đi học, đi làm rồi quay lại học dễ dàng; phải làm sao tích hợp kiến thức mới nhất, những công nghệ, tín chỉ từ các khóa học quốc tế, có cơ chế công nhận cho sinh viên làm việc thực tập tại doanh nghiệp như một phần đi học… Không phải đào tạo cơ học 4 năm nữa mà linh hoạt, uyển chuyển nhờ công nghệ số…”, ông Vũ Hải Quân cho biết.

Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM cũng chia sẻ về dự án được Ngân hàng thế giới tài trợ (khoảng 100 triệu USD), trong đó có xây dựng một trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo với quy mô khoảng 16.000m2 tại Khu đô thị Đại học Quốc gia TP. Thủ Đức. Đây là nơi được kỳ vọng các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đến đặt phòng thí nghiệm để các sinh viên tiếp cận thực tế trong quá trình học tập. PGS.TS Vũ Hải Quân mong muốn trung tâm sẽ gắn kết với Viện khoa học tiến tiến của TP và có cơ chế phối hợp chia sẻ nguồn lực chung cùng TP.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức khuyến khích những sáng tạo giải quyết những vấn đề của TP.
Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức khuyến khích những sáng tạo giải quyết những vấn đề cụ thể của TP.

PGS.TS Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TPHCM, cho biết TP đang triển khai xây dựng hệ sinh thái phục vụ quá trình phát triển với nền tảng là cơ sở dữ liệu dùng chung và dữ liệu mở phục vụ vận hành TP tốt hơn. Các dữ liệu này sẽ dần được công bố, trước mắt phấn đấu tạo ra bộ dữ liệu phục vụ học sinh - sinh viên, các thầy cô, các chuyên gia, nhà nghiên cứu nhằm học tập - giảng dạy cũng như sử dụng, phân tích để xây dựng những cơ chế cần thiết cho TP.

Ông Dương Anh Đức cũng nhắn gửi các bạn trẻ có mặt tại chương trình, hãy nhìn vào nhu cầu cuộc sống của người dân, lấy những vấn đề TP cần phải giải quyết và sử dụng tri thức tham gia giải quyết những bài toán đó. Ông nói: “Tuổi trẻ sáng tạo có thể bay bổng nhưng phải hướng đến thực tiễn. Có hoài bão lớn nhưng hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Các ứng dụng, thành quả nghiên cứu hãy luôn hướng đến độ phủ tốt, tạo tiện nghi cho người dân, nâng cao năng suất phục vụ nhân dân của chính quyền TPHCM”.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị các cơ quan chức năng tham mưu cơ chế để sinh viên có thể tham gia giải quyết những vấn đề của TP.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị các cơ quan chức năng tham mưu cơ chế để sinh viên có thể tham gia giải quyết những vấn đề của TP.

Bày tỏ niềm tin vào tri thức, sự năng động, sáng tạo, ham học hỏi của nguồn nhân lực ở lĩnh vực công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị Sở Thông tin và truyền thông trên cơ sở chương trình nghiên cứu phát triển AI giai đoạn 2021 – 2030 của TP mà chọn ra những phần việc cụ thể để phổ biến đến các trường, khuyến khích các bạn trẻ lựa chọn nhiệm vụ tham gia.

Ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh việc tạo được “hệ sinh thái” phát triển cho lĩnh vực AI, trong đó cần cơ chế chính sách khuyến khích các dự án, đề án đạt các giải thưởng của TP đi vào cuộc sống.

“Làm sao để các sinh viên tham gia vào các nhóm giải quyết vấn đề của TP, cơ chế khuyến khích các tài năng trẻ, các chuyên gia. Các hội thi nên đặt đầu bài rõ ràng là làm sao ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo giải quyết nhu cầu của người dân, làm sao ứng dụng trong các cơ quan hành chính chính quyền, lĩnh vực y tế, giao thông…”, ông Phan Văn Mãi đặt vấn đề.

Lãnh đạo TPHCM tuyên dương
Lãnh đạo TPHCM tuyên dương sinh viên tiêu biểu lĩnh vực trí tuệ nhân tạo năm 2021.

Tại buổi gặp mặt, các sinh viên đã chia sẻ những góc nhìn về tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong đời ống hiện nay, bày tỏ mong muốn sớm có giải pháp tích hợp, liên kết các dữ liệu để giải quyết nhiều vấn đề của xã hội; có được những cơ chế hỗ trợ việc phát triển ý tưởng thành sản phẩm thực tiễn, phát huy được những sản phẩm đạt giải của sinh viên; cũng như mong muốn xây dựng được cộng đồng kết nối chia sẻ ở lĩnh vực AI…

Robot Hana là sản phẩm trí tuệ nhân tạo nổi bật được sinh viên TP phát triển.
Robot Hana là sản phẩm trí tuệ nhân tạo nổi bật được sinh viên TPHCM phát triển.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc