Lấy 4.000 mẫu xét nghiệm COVID-19 lần 2 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

03/10/2021 - 18:34

PNO - 4.000 mẫu xét nghiệm COVID-19 của bệnh nhân, nhân viên y tế và người dân xung quay Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức dự kiến sẽ có kết quả vào tối nay.

 

Lực lượng chức năng sẽ dựa vào kết quả 4.000 mẫu xét nghiệm lần 2 để đánh giá nguy cơ từ ổ dịch của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
Lực lượng chức năng sẽ dựa vào kết quả 4.000 mẫu xét nghiệm lần 2 để đánh giá nguy cơ từ ổ dịch của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

 

Tối 3/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết ghi nhận thêm 1 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân là ông N.Q.T, nam, sinh năm 1961, địa chỉ: Ngọc Hà, Ba Đình. Bệnh nhân là người bệnh điều trị tại Trung tâm phẫu thuật đại trực tràng tầng sinh môn Bệnh viện Việt Đức từ ngày 18 - 27/9. Ngày 3/10 được lấy mẫu xét nghiệm kết quả dương tính (CDC Hà Nội thực hiện).

Như vậy, đến 18g ngày 3/10, liên quan ổ dịch Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đã có 33 ca bệnh COVID-19, trong đó riêng Hà Nội phát hiện 26 ca, 7 ca còn lại có 3 ca ở Nam Định, 2 ca ở Hà Tĩnh, Hưng Yên, Hải Dương mỗi tỉnh 1 ca.

Ngoài ra, ông Trương Quang Việt - Phó giám đốc phụ trách CDC Hà Nội cũng thông tin thêm, trong ngày hôm nay, khoảng 4.000 người, gồm: bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên y tế/người lao động và người dân sống xung quanh khu vực Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 2 sau 3 ngày, kể từ khi phát hiện ca F0 tại đây.

Khoảng 15g chiều nay, 4.000 mẫu đã được bàn giao tới CDC Hà Nội, dự kiến sẽ có kết quả trước 21g tối nay. Dựa vào kết quả này, cơ quan chức năng sẽ đánh giá chùm ca bệnh tại bệnh viện này, đồng thời tham mưu phương án phòng, chống dịch tiếp theo.

Theo đánh giá của CDC Hà Nội, hiện cơ bản đã khoanh vùng được chuỗi lây nhiễm bên trong bệnh viện. Ngoài ra, các địa phương đều đã nắm được danh sách và kiểm soát những bệnh nhân được xuất viện từ ngày 15/9 đến nay.

“Dựa vào kết quả xét nghiệm của khoảng 4.000 mẫu sẽ có trong tối nay, cơ quan chức năng sẽ đánh giá chùm ca bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức một cách chính xác, cố gắng không bỏ sót F0, F1, hay những ca nghi ngờ, đồng thời tham mưu phương án phòng, chống dịch tiếp theo cho bệnh viện và quận Hoàn Kiếm”, ông Trương Quang Việt cho biết.

Ngoài gần 150 người liên quan tại bệnh viện đã được đưa đi cách ly tập trung ở huyện Chương Mỹ trong đêm qua (2/10), CDC Hà Nội tiếp tục đề xuất đưa người nhà bệnh nhân trong bệnh viện đi cách ly. Bởi đây là bệnh viện tuyến cuối, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến từ nhiều tỉnh khác nhau ngoài Hà Nội, vì vậy, công tác truy vết gặp không ít khó khăn. Mặt khác, bệnh viện nằm trong khu phố trung tâm, cần giảm mật độ người đảm bảo giãn cách trong bệnh viện, hạn chế lây nhiễm chéo.

Cũng theo ông Trương Quang Việt, tại buổi làm việc sáng nay với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, CDC Hà Nội nhận định, bệnh nhân di chuyển nhiều giữa các khoa, phòng khác nhau, làm tăng độ tiếp xúc và nguy cơ. Còn người nhà bệnh nhân chỉ có một không gian hạn chế để sinh hoạt, vào giờ bác sĩ thăm khám, họ buộc phải ra khỏi phòng bệnh, đi các vùng khác nhau trong bệnh viện.

Với khoảng 1.100 người nhà bệnh nhân trong bệnh viện, theo ông Việt là áp lực rất lớn cho việc bảo đảm các yêu cầu phòng chống dịch.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI