Lật tẩy nhiều chiêu trò đối phó với quy định phòng, chống dịch

28/07/2021 - 07:35

PNO - Lợi dụng dịch COVID-19, các đối tượng đã nghĩ ra nhiều cách để vi phạm quy định phòng, chống dịch…

Đủ chiêu đối phó 

Ngày 9/7, khi TPHCM áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế ra đường để phòng, chống dịch. Tuy nhiên, vì những mục đích khác nhau, không ít người vẫn tìm cách đối phó để… ra đường. Bằng chứng là Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an Q.3, thời gian qua đã xử phạt nhiều trường hợp ra đường không có lý do chính đáng, vi phạm Chỉ thị 16. Nhiều trường hợp còn giả dạng shipper (người giao hàng) để qua mặt lực lượng chức năng. Có những trường hợp lại cố tình mang theo thực phẩm khi ra đường để không bị xử phạt.

Một “xe từ thiện” giả mạo để đi giao hàng bị lực lượng chức năng Q.Bình Thạnh phát hiện - ảnh: H.L.
Một “xe từ thiện” giả mạo để đi giao hàng bị lực lượng chức năng Q.Bình Thạnh phát hiện - Ảnh: H.L.

Tại các cửa ngõ TPHCM như tại chốt kiểm soát chân cầu Đồng Nai, có khá đông các phương tiện chở hàng hóa lưu thông qua các chốt kiểm dịch, nhiều xe tải dán băng rôn “Hướng về Sài Gòn”, “Xe chở hàng từ thiện”... Tuy nhiên, các phương tiện đều được kiểm tra khá kỹ càng và chỉ có những phương tiện nhận diện “luồng xanh” mới được ưu tiên. Với những xe có thẻ ưu tiên “luồng xanh”, khi đến chốt, tài xế chỉ cần xuất trình giấy xét nghiệm âm tính COVID-19, lực lượng kiểm tra mã QR code là xe có thể tiếp tục hành trình.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, các đơn vị vận tải và lái xe phải cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin đã đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” và thông tin cung cấp cho các chốt kiểm soát liên ngành, các sở GTVT trong quá trình vận chuyển. Thanh tra Sở GTVT TPHCM cũng cảnh báo: Sau khi quét mã, các thông tin dữ liệu đều được hiện ra và có thể nhận biết được ngay nếu mã QR Code giả mạo. Những trường hợp giả mạo hay vi phạm quy định sẽ bị xử lý nghiêm.

Một cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt Công an TPHCM cũng cho biết, theo quy định của UBND TPHCM, từ ngày 24/7, trên đường bộ chỉ có xe công vụ, các loại phương tiện vận tải có giấy nhận diện (có QR code) và một số loại xe có tên trong danh mục quy định mới được phép lưu thông vào thành phố hoặc xuyên qua thành phố. 

Bị lật tẩy

Lợi dụng việc các cơ quan chức năng tạo điều kiện để lưu thông hàng hóa, người ta đã nghĩ ra nhiều cách để lưu thông. Tại Q.Bình Thạnh, đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều ô tô, xe tải dán băng rôn “chuyến xe 0 đồng”, “đoàn xe từ thiện” đem quà vào tiếp sức người dân TPHCM để vượt chốt kiểm soát, nhưng thực tế là đi giao hàng “chui”. Ông Lê Minh Hiếu - Chủ tịch UBND P.26, Q.Bình Thạnh - cho biết tại bãi xe 397 Đinh Bộ Lĩnh, các tổ công tác đã phát hiện nhiều người dân tập trung chờ nhận hàng nên đã tạm phong tỏa, yêu cầu nhà xe dùng dịch vụ giao hàng tận nhà hoặc hẹn giờ giao hàng cho khách, tránh tập trung đông người. 

Không vào được bãi, nhiều nhà xe chuyển sang giao hàng ngay trên lề Quốc lộ 13, đa phần là thực phẩm từ các tỉnh gửi vào theo đơn đặt hàng, hoặc người ngoài quê chuyển hàng vào cho người thân, nhà xe vận chuyển và thu phí. “Vì hàng hóa chủ yếu là thực phẩm nên UBND phường đã tạo điều kiện cho bà con đến nhận. Với những trường hợp mạo danh cứu trợ để vận chuyển kinh doanh, chúng tôi sẽ xử lý”, ông Hiếu thông tin.

Công an TPHCM cho biết, đã ghi nhận các trường hợp giả danh giao hàng, giả lực lượng chức năng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian thành phố thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ. Mới đây, tại chốt kiểm soát dịch giáp ranh giữa H.Bình Chánh (TPHCM) và H.Cần Giuộc (tỉnh Long An), lực lượng chức năng đã phát hiện hai vụ lợi dụng giao hàng để vận chuyển ma túy. 

Còn tại Q.Tân Phú, vào tối 11/7, khi thấy một thanh niên mặc áo dân phòng điều khiển xe máy có dấu hiệu khả nghi, tổ cảnh sát hình sự công an quận đã dừng phương tiện để kiểm tra và phát hiện thanh niên giấu ma túy trong người. 

“Rất nhiều đối tượng lợi dụng thời điểm giãn cách xã hội để vi phạm pháp luật, vì vậy người dân cần nâng cao cảnh giác, nhất là đối với các đối tượng lừa đảo, trộm cắp, cướp giật…” - Công an TPHCM khuyến cáo. 

Xử lý nghiêm việc giả dạng shipper để ra đường

Tại buổi họp báo ngày 25/7, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM - cho biết ngay trong ngày, sẽ tham mưu UBND TPHCM ban hành quy định shipper (người giao hàng) chỉ vận chuyển những mặt hàng thiết yếu, không vận chuyển những mặt hàng không phải hàng hóa thiết yếu. “Lực lượng chức năng các chốt sẽ kiểm tra, nếu không phải là shipper của các hãng công nghệ, hoặc giao hàng nhưng mặt hàng không thiết yếu sẽ bị xử lý”, ông Trần Quang Lâm nói.

Sơn Vinh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI