Lập khống hồ sơ chiếm đoạt 33,7 tỉ đồng, 6 bị cáo nhận mức án 69 năm tù

17/07/2023 - 18:33

PNO - Ngày 17/7, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên án đối với 6 bị cáo là lãnh đạo, nhân viên Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Gia Kiệm lập khống hồ sơ chiếm đoạt hơn 33,7 tỉ đồng.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Ngọc Xuyến (67 tuổi, cựu giám đốc Quỹ TDND Gia Kiệm) mức án 13 năm tù về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". 

Cùng tội danh trên, HĐXX tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Tiến Dũng (46 tuổi, cựu kế toán trưởng) 10 năm tù, Trần Ngọc Hưng (78 tuổi, cựu thủ quỹ) 10 năm tù, Vũ Thanh Hà (63 tuổi, cựu cán bộ tín dụng) 12 năm tù, Trần Uy Quyền (61 tuổi) 12 năm tù và Trần Hiến Minh (60 tuổi, cùng cựu kiểm soát viên) 12 năm tù. 

Đồng thời tuyên buộc 6 bị cáo trên bồi thường cho Quỹ TDND số tiền hơn 22,8 tỉ đồng.

Các bị cáo nghe tuyên án tại phiên toà
Các bị cáo nghe tuyên án tại phiên toà


Ngoài ra, 2 bị cáo Vũ Văn Hòa (cựu chủ tịch hội đồng quản trị) và Nguyễn Văn Lợi (cựu trưởng ban kiểm soát) là chủ mưu cầm đầu nhưng đã chết. Tổng số tiền chiếm đoạt của ông Hòa và ông Lợi gần 10 tỉ đồng. Do cả hai đã chết nên dành quyền khởi kiện dân sự cho quỹ tín dụng đối với người thừa kế thực hiện nghĩa vụ khi có yêu cầu.

HĐXX nhận định, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Vụ án diễn ra trong một thời gian dài, có sự cấu kết chặt chẽ giữa các bị cáo và gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Bên cạnh đó, khả năng khắc phục, thu hồi tài sản trả cho người liên quan (khách hàng quỹ tín dụng) rất khó. Vụ án còn gây ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự địa phương.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh xác định, Quỹ TDND Gia Kiệm được thành lập từ năm 1996 và đã có nhiều sự thay đổi về nhân sự. Trong đó, Vũ Văn Hòa làm Chủ tịch HĐQT từ năm 1998-2019.

Từ năm 2008, Hòa, Xuyến, Dũng, Hưng, Lợi, Hà, Quyền, Minh là những người tham gia điều hành, quản lý Quỹ TDND Gia Kiệm đã cùng bàn bạc chiếm đoạt tiền của quỹ bằng cách trực tiếp đứng tên lập khống hồ sơ tín dụng để vay tiền tiêu xài cá nhân nhưng không trả lãi và gốc.

Khi đến hạn tất toán hợp đồng thì các bị cáo lại lập hồ sơ tín dụng vay mới để thay thế hợp đồng tín dụng vay trước; không đưa tiền gửi của hơn 90 khách hàng vào hoạt động cho vay để sinh lời mà chiếm đoạt tiền tiêu xài cá nhân dẫn đến hoạt động thu không đủ bù chi, phải lấy tiền của người gửi sau chi trả tiền gốc và lãi cho khách hàng gửi trước… dẫn đến thâm hụt số tiền hơn 33,7 tỷ đồng.

Tuệ Nhi 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI