Lập đoàn kiểm tra các cây xăng báo hết hàng

30/08/2022 - 18:02

PNO - Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên với các đơn vị trực thuộc tại buổi làm việc ngày 30/8, sẽ có 3 đoàn công tác để tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trong kỳ nghỉ Lễ 2/9, có thể kéo dài đến hết năm 2022.

 

Những đơn vị kinh doanh thông báo hết hàng hay có dấu hiệu găm hàng xăng, dầu trong kỳ nghỉ Lễ sẽ bị xử l
Những đơn vị kinh doanh thông báo "hết hàng" hay có dấu hiệu "găm hàng" xăng, dầu trong kỳ nghỉ lễ sẽ bị kiểm tra, xử lý (ảnh minh họa)

Cụ thể, các đoàn công tác của Bộ sẽ tập trung kiểm tra, giám sát những nơi thông báo hết hàng, có dấu hiệu “găm hàng”, không thực hiện đúng nghĩa vụ và các quy định.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, các đoàn công tác trên không phải là đoàn kiểm tra, nhưng có chức năng giám sát cục Quản lý thị trường và Sở Công thương các địa phương trong hoạt động quản lý, giám sát kinh doanh xăng dầu. Bộ trưởng cũng lưu ý các đoàn công tác không gây khó dễ cho doanh nghiệp (DN) và không phải DN nào cũng kiểm tra. Cán bộ nào thuộc đoàn công tác vào kiểm tra, giám sát gây khó dễ cho DN thì sẽ bị xử lý nghiêm.

“Nhiệm vụ của 3 đoàn công tác sẽ giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu có biểu hiện vi phạm, không để xảy ra tình trạng ngừng bán hàng không có lý do chính đáng, giảm thời gian bán hàng sai quy định. Ngoài ra, các đoàn công tác còn thể hiện trách nhiệm của Bộ Công thương trong vai trò cơ quan quản lý của nhà nước nhằm giám sát không chỉ DN mà giám sát các Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường các địa phương trong việc giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu để bảo đảm không xảy ra biến động lớn và không tạo hiệu ứng xã hội phức tạp. Tổng cục Quản lý thị trường sẽ là đơn vị đầu mối của đoàn công tác tại các địa phương”, lãnh đạo Bộ Công thương nhấn mạnh.

Bốn đơn vị được giao nhiệm vụ gồm: Vụ Thị trường trong nước, Tổng cục Quản lý thị trường, Thanh tra Bộ, Vụ Pháp chế sẽ chủ động tham mưu cho các Thứ trưởng phụ trách khu vực để phối hợp chặt chẽ. Đặc biệt, tại khu vực Tây Nam bộ, Bộ trưởng cho rằng cần phải chú ý tới một số thành phố lớn ở khu vực này có hiện tượng không bình thường. Đồng thời, Bộ trưởng cũng yêu cầu cán bộ tại các đơn vị được phân công cần phải khẩn trương lên đường vào địa bàn phối hợp với Cục Quản lý thị trường và Sở Công thương các địa phương để kiểm tra ngay.

Đối với các thương nhân kinh doanh xăng dầu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh; duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của DN và cung cấp đủ hàng cho các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của DN.

Bộ trưởng giao các Thứ trưởng làm trưởng các đoàn công tác, chịu trách nhiệm giữ mối liên hệ với các địa phương trong vùng được phân cấp phụ trách trực tiếp thị sát, giám sát và chỉ đạo để lực lượng Quản lý thị trường và Sở Công thương các địa phương cùng với lực lượng chức năng trên địa bàn giữ mối liên hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương để giám sát, chỉ đạo thực hiện theo Nghị định 83, Nghị định 95 và những chỉ đạo của lãnh đạo Bộ trong thời gian vừa qua về vấn đề kinh doanh xăng dầu để bảo đảm mặt hàng này ổn định trong những ngày lễ sắp tới và từ nay cho đến cuối năm.

Miền Tây xử lý nghiêm tình trạng "hết xăng"

Chiều 30/8, UBND TP. Cần Thơ đã phát đi văn bản về việc đảm bảo cung ứng xăng dầu trên địa bàn. Theo đó, người đứng đầu chính quyền TP. Cần Thơ yêu cầu thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu đảm bảo nguồn cung, cung ứng đầy đủ, kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa của doanh nghiệp và tiêu dùng của người dân. Thương nhân cấp hàng phải chịu trách nhiệm và bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu để xảy ra trường hợp cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc hoặc hợp đồng xảy ra tình trạng thiếu hụt nhiên liệu.

Trước đó, trong một động thái tương tự, Sở Công thương tỉnh Kiên Giang đã ban hành văn bản về việc phối hợp chỉ đạo và đảm bảo nguồn cung ứng xăng, dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. 

Vào những ngày qua tại tỉnh Tiền Giang, do có thông tin về việc thiếu nguồn cung ứng xăng dầu trên địa bàn, không ít phương tiện vận tải không mua được nhiên liệu hoặc mua số lượng rất hạn chế. Các đội Quản lý thị trường tại địa phương này đã thực hiện giám sát, khảo sát 135 cửa hàng, dán số điện thoại đường dây nóng tại 87 cửa hàng bán lẻ xăng dầu để nhanh chóng tiếp nhận thông tin phản hồi nhằm có phương án giải quyết, xử lý cụ thể.

Đông Phong

 

 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI