Làn sóng Metoo liệu đủ sức “rung chuyển” ngành công nghiệp âm nhạc?

16/05/2021 - 14:23

PNO - Làng nhạc thế giới, đặc biệt tại Anh đang phải đối diện với hàng loạt cáo buộc về hành vi bắt nạt và lạm dụng phụ nữ.

Sau khi nữ ca sĩ Rebecca Ferguson tố cáo với cảnh sát về việc cô bị lạm dụng nhiều năm liền, ca sĩ Lily Allen cũng ra mắt album vạch trần mặt tối của ngành công nghiệp âm nhạc, cáo buộc những kẻ lợi dụng quyền hạn để xâm hại phụ nữ.

Cùng với Rebecca Ferguson và Lily Allen, một số phụ nữ bao gồm các ca sĩ và nhân viên làm việc trong ngành công nghiệp trị giá hàng triệu bảng Anh cũng đưa ra các cáo buộc. Họ tố cáo từng bị những người đàn ông quyền lực, nắm vị trí quan trọng ở các hãng thu âm hàng đầu Anh quốc xâm hại, quấy rối.  

Nữ ca sĩ Rebecca Ferguson tố cáo bị xâm hại nhiều năm liền.
Nữ ca sĩ Rebecca Ferguson tố cáo bị xâm hại nhiều năm liền

Trước khủng hoảng liên quan đến phong trào Metoo, theo Daily Mail, nhiều cuộc họp trong ngành đã được tổ chức để thảo luận về cách xử lý nhằm làm dịu làn sóng chỉ trích. Tuy nhiên, sự phản kháng của nữ ca sĩ 34 tuổi - Rebecca Ferguson, đang được ủng hộ mạnh và khó lòng dập tắt.

Rebecca Ferguson tố cáo với cảnh sát rằng cô đã bị một “nhân vật nam cấp cao trong ngành” quấy rối nhiều năm liền. Người này nhắm đến Rebecca Ferguson sau khi cô tham gia một chương trình truyền hình. Về phía Lily Allen, mỗi ca khúc trong album, nữ ca sĩ tố cáo một người đã ngược đãi cô trong ngành.

Đây không phải là lần đầu tiên Lily Allen lên tiếng về nạn quấy rối. Trước đây, cô từng là nạn nhân bị một gã đàn ông lạm dụng trong chuyến công tác đến vùng biển Caribbean vào năm 2016.

Daily Mail cho biết hiện có nhiều nguồn tin tố cáo môi trường làm việc trong ngành âm nhạc là “độc hại”. Năm 2015, giám đốc điều hành của một hãng thu âm quấy rối nhân viên cấp dưới của mình sau bữa tiệc tại lễ trao giải Brit Awards 2015. Nạn nhân này bỏ chạy trong nước mắt. Một nhân sự nữ khác cho biết cô bị người quản lý mình bắt nạt, thao túng và ép ký một thoả thuận không được công khai những gì đang chịu đựng.

Ca sĩ Lily Allen ra mắt album tố cáo những người từng ức hiếp, ngược đã bản thân.
Ca sĩ Lily Allen ra mắt album tố cáo những người từng ức hiếp, ngược đãi cô

Với những lời tiết lộ động trời hiện tại, dư luận cho rằng sau lĩnh vực điện ảnh và truyền hình, âm nhạc đang chuẩn bị bùng nổ phong trào Metoo.

“Đây là một quả bom hẹn giờ. Những điều đã diễn ra trong nhiều năm qua là khá khó tin. Đối với công chúng, tất cả những gì họ nhìn thấy đều là sự hào nhoáng của showbiz nhưng phía sau, cách mà những người đàn ông quyền lực đối xử với phụ nữ thật ghê tởm... Có những gã đàn ông rất sợ điều này xảy ra và thực sự, chỉ là vấn đề thời gian”, một người trong cuộc chia sẻ.

Các cáo buộc được đưa ra 3 năm sau khi phong trào MeToo và Time's Up phơi bày các vụ lạm dụng ở Mỹ. Vụ việc được khơi màn từ trường hợp của nhà sản xuất phim Harvey Weinstein khi ông bị cáo buộc là một “kẻ săn mồi” và hiếp dâm nhiều phụ nữ. Từ sau vụ việc, liên tiếp nhiều người đàn ông khác bị cáo buộc và nhận về cái kết đắng. Tuy nhiên, nhiều nạn nhân vẫn chọn cách im lặng. “Họ sợ mất việc”, Daily Mail viết.

Phát biểu trên chương trình của BBC Radio 4 vào tháng trước, Naimi Pohl - Trợ lý của Tổng thư ký Liên đoàn Nhạc sĩ - trả lời câu hỏi về việc tại sao ngành công nghiệp này vẫn chưa bùng nổ phong trào MeToo. Người này nói sự việc chỉ đang ở phần nổi, chưa được đào sâu và tập trung nên suốt thời gian qua, chưa thể tạo nên làn sóng thật sự.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI