Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam có nữ Chủ tịch Quốc hội

31/03/2016 - 22:02

PNO - Với 472/484 đại biểu có mặt đồng ý, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó chủ tịch Quốc hội khóa XIII đã được bầu làm Chủ tịch Quốc hội.

Lan dau tien trong lich su Viet Nam co nu Chu tich Quoc hoi
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thực hiện nghi lễ tuyên thệ khi nhậm chức tại Quốc hội hôm 31/3 Ảnh: TTXVN

Ngày 31/3, với 472/484 đại biểu có mặt đồng ý (chiếm 95,5% tổng số đại biểu Quốc hội), bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó chủ tịch Quốc hội khóa XIII đã được bầu làm Chủ tịch Quốc hội. Cũng theo kết quả kiểm phiếu được công bố, bà Nguyễn Thị Kim Ngân được bầu làm Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, với 467/484 đại biểu có mặt đồng ý.

Tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sinh ngày 12/4/1954; quê quán xã Châu Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Bà đã có liên tiếp bốn khóa tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX, X, XI, XII); Bí thư Trung ương Đảng khóa XI; hai khóa liên tiếp là Ủy viên Bộ Chính trị (khóa XI, XII). Bà cũng là đại biểu Quốc hội các khóa XII, XIII.

Ngay sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thực hiện nghi lễ tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội. Bà tuyên thệ sẽ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp; nguyện nỗ lực rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước nhân dân giao phó. Bà khẳng định sẽ thực hiện đúng lời tuyên thệ, phát huy truyền thống của những người đi trước, cùng với Ủy ban Thường vụ Quốc hội lãnh đạo, thực hiện chức năng, nhiệm vụ là cơ quan dân cử cao nhất.

Cũng trong ngày 31/3, Quốc hội đã bỏ phiếu miễn nhiệm Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Tiếp đó, Quốc hội giới thiệu nhân sự để bầu Chủ tịch nước mới. Người được giới thiệu để ứng cử chức danh Chủ tịch nước là Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an. Đại tướng Trần Đại Quang sinh ngày 12/10/1956; quê quán huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình; là giáo sư, tiến sĩ luật. Ông tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng các khóa X, XI, XII; Ủy viên Bộ Chính trị XI, XII.

P. Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI