Làm thế nào để ngủ dễ hơn khi trời quá nóng

13/07/2023 - 11:03

PNO - Các chuyên gia thường khuyên bạn nên thiết lập nhiệt độ phòng ngủ tầm 18-20 độ để có điều kiện ngủ tối ưu.

Nhiệt độ của cơ thể bạn luôn dao động tự nhiên trong suốt cả ngày, nó sẽ giảm xuống vào ban đêm và sau đó tăng trở lại khi bạn thức dậy vào buổi sáng. Tiến sĩ Anita Shelgikar, giáo sư thần kinh học tại Trường Y Đại học Michigan cho biết: “Nhiệt độ cơ thể thấp hơn thực sự giúp cơ thể chúng ta dễ ngủ hơn. Và khi khó duy trì nhiệt độ cơ thể thấp hơn, điều đó có thể làm gián đoạn giấc ngủ của chúng ta.”

Nhiệt độ phòng thích hợp sẽ đem lại giấc ngủ ngon và sâu
Nhiệt độ phòng thích hợp sẽ đem lại giấc ngủ ngon và sâu

Có nhiều nghiên cứu củng cố cho quan điểm này. Một nghiên cứu năm 2018 phát hiện ra rằng nhiệt độ phòng tăng 1 độ C sẽ dẫn đến thời gian ngủ ít hơn khoảng 3 phút và có khả năng góp phần làm giảm hiệu suất nhận thức ở những sinh viên đại học sống trong các tòa nhà không có điều hòa. Một nghiên cứu khác từ năm 2012, đã phát hiện ra rằng sức nóng làm suy yếu kiểu ngủ mà cơ thể bạn cần để thức dậy với cảm giác được nghỉ ngơi và sảng khoái. Jennifer Martin, cựu Chủ tịch của Học viện Y học về Giấc ngủ Hoa Kỳ cho biết, mọi người cũng ít có khả năng ngủ qua đêm trong môi trường nóng bức, ngay cả khi ban đầu họ đủ mệt để ngủ thiếp đi.

Hướng giải quyết dễ dàng nhất chắc chắn sẽ là máy lạnh. Tuy nhiên, việc sử dụng máy lạnh nhiều cũng được chứng minh là không tốt cho hệ hô hấp, cũng như không phải gia đình nào cũng có điều kiện lắp máy lạnh. Dưới đây là những cách để bạn có thể ngủ ngon khi trời nóng.

Đánh lừa cơ thể 

Một đánh giá khoa học đồng tác giả bởi Shahab Haghayegh, một nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Brigham và Phụ nữ ở Boston, đã phát hiện ra rằng tắm nước nóng hoặc tắm bồn 1 hoặc 2 giờ trước khi đi ngủ có thể cải thiện giấc ngủ. Ông giải thích rằng môi trường ấm áp đó có thể kích hoạt những thay đổi sinh lý làm giảm nhiệt độ cơ thể và giúp bạn thiếp đi.

Chuẩn bị phòng trước khi đi ngủ

Nếu không cần phải ở trong phòng ngủ của mình vào ban ngày, Shelgikar khuyên bạn nên kéo rèm để cản bớt ánh sáng mặt trời và giữ nhiệt độ bên trong càng thấp càng tốt. Martin cho biết thêm, nếu có máy điều hòa nhưng không muốn sử dụng nó qua đêm, thì có thể bật nó ngay trước khi đi ngủ và hẹn chế độ tự tắt để bạn có thể chìm vào giấc ngủ trong khi căn phòng vẫn mát mẻ.

Sử dụng quạt

Chiếc quạt có tới 2 công dụng: nó có thể giữ cho bạn mát mẻ và ngoài ra cũng tạo ra tiếng ồn trắng - tiến sĩ Josna Adusumilli, nhà thần kinh học và bác sĩ y học về giấc ngủ tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts cho biết. Mở cửa sổ cũng có thể hữu ích, miễn là chất lượng không khí ở khu dân cư cho phép. Martin nói: “Không khí lưu thông, ngay cả khi trời ấm, dường như giúp mọi người ngủ ngon hơn.”

Thay ra giường 

Adusumilli khuyên bạn nên mua khăn trải giường và đồ ngủ bằng vải thoáng khí như bông và vải lanh. Nếu bạn ngủ chung giường với một người nữa, hãy cân nhắc việc sử dụng mền riêng. Làm như vậy có thể hữu ích nếu 1 trong 2 người cảm thấy nóng hơn người kia và, ít nhất, việc này có thể tạo ra sự tách biệt về thể chất vào những đêm ấm áp.

Ngoài ra, dù không phải là chiến thuật khoa học nhất, nhưng Shelgikar cũng cho biết một số bệnh nhân của cô thường cảm thấy hiệu quả hơn khi hạ nhiệt bằng cách đứng trước tủ lạnh một lúc trước khi đi ngủ. Chườm lạnh hoặc chườm đá cũng có thể giúp giảm bớt sự khó chịu - nhưng chúng không thể hiệu quả bằng một căn phòng mát mẻ.

Hãy chuẩn bị kỹ cho giấc ngủ

Dù cho ngoài trời có nóng hay không thì bạn vẫn nên cố gắng duy trì thời gian ngủ và thức phù hợp, tuân theo thói quen ngủ để tạo sự thoải mái, tránh nhìn đèn sáng ngay trước khi đi ngủ, và luôn ngắm mặt trời buổi sáng để điều chỉnh chu kỳ đánh thức giấc ngủ của bạn và chuẩn bị cho buổi đêm sắp tới.

Minh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI