“Lâm tặc” xẻ thịt bò tót, dùng bình xịt hơi cay tấn công kiểm lâm

15/07/2020 - 23:58

PNO - Bị kiểm lâm phát hiện, nhóm lâm tặc dùng bình xịt hơi cay chống trả rồi tẩu thoát để lại 2 bao tải, 2 ba lô chứa thịt bò tót vừa giết.

Ngày 15/7, Công an huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với Vườn quốc gia Cát Tiên điều tra, truy tìm nhóm người giết hại và xẻ thịt cá thể bò tót nặng khoảng 200kg tại Vườn quốc gia Cát Tiên.

Thông tin ban đầu, khuya ngày 13/7, tổ tuần tra cơ động số 3, Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Cát Tiên đi tuần tra từ trung tâm vườn đến khu vực Núi Tượng thì phát hiện 4 đối tượng có biểu hiện khả nghi, mang theo ba lô, bao tải luồn rừng đi ra. Khi lực lượng kiểm lâm yêu cầu nhóm người dừng lại để kiểm tra thì bất ngờ bị các đối tượng dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt.

 

Hiện trường vụ việc
Hiện trường vụ việc

Lực lượng kiểm lâm phải nổ hai phát súng chỉ thiên để áp chế nhưng “lâm tặc” vẫn liều lĩnh chống trả. Lợi dụng đêm khuya và tình thế hỗn loạn, nhóm “lâm tặc” đã bỏ lại tang vật rồi luồn rừng tẩu thoát. Qua kiểm tra, lực lượng kiểm lâm phát hiện có 2 bao tải và 2 ba lô chứa thịt bò tót nặng khoảng 140kg. Ngoài ra còn có đèn pin, ống nhòm, xẻng và một số tang vật khác… Theo nhận định của kiểm lâm, cá thể bò tót bị giết hại nặng khoảng 200kg.

Nhận tin báo, Công an huyện Tân Phú đã tới hiện trường lập biên bản, thu thập chứng cứ để điều tra, truy tìm các đối tượng gây ra vụ việc. Lực lượng chức năng cũng lấy mẫu phần chân và đuôi bò tót để đưa đi giám định, số thịt và xương bò được tiêu hủy theo quy định.

Vuờn quốc gia Cát Tiên hiện có khoảng 110 cá thể bò tót, được xếp vào nhóm 1B -  nhóm động vật quý hiếm, cần được bảo tồn nghiêm ngặt. Cũng tại nơi này, vào tháng 1/2017, kiểm lâm phát hiện một nhóm đối tượng đặt bẫy trúng một cá thể bò tót nhưng chưa kịp đem đi thì con thú này đã tự chạy thoát.

Còn tháng 2/2016, lực lượng kiểm lâm Đồng Nai phát hiện 2 đối tượng là Lê Nguyễn Ánh Hùng và Phạm Thanh Liêm sử dụng vũ khí quân dụng bắn chết 1 con bò tót nặng khoảng 200kg ở Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai. Hai người này sau đó đã bị phạt tù với tội danh vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm và chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Chí Thanh - Quang Long 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI