"Lạm phát" nỗi sợ hãi trên màn ảnh rộng

29/08/2016 - 06:23

PNO - Dòng phim kinh dị ngày càng được ưa chuộng ở thị trường VN, lượng phim mang tính chất hù dọa, gieo rắc sự sợ hãi này ra rạp dày đặc.

Dù mô típ phim không có gì thật sự mới mẻ, kể cả phim Hollywood, nhưng vì đánh trúng tâm lý tò mò của người xem nên loại phim này luôn có mức doanh thu khả quan.

Tháng Tám này là đỉnh điểm của sự “lạm phát” nỗi sợ hãi trên màn ảnh rộng khi có đến sáu phim kinh dị của Mỹ, Ấn, Hàn, Trung Quốc lên lịch phát hành. Các phim The remains (Hồn ma trở lại), Don’t breath (Sát nhân trong bóng tối), The shallows (Vùng nước tử thần), Train to Busan (Chuyến tàu sinh tử), Midlle of July (Rằm tháng Bảy phần 2), 1920 London (không có tựa tiếng Việt) lần lượt làm thót tim người xem với những câu chuyện kịch tính xoay quanh đề tài ma quỷ, gọi hồn, xác sống, giết người hàng loạt, sinh tồn giữa biển khơi.

Trong khoả ng 20 phim ra rạp mỗi tháng hiện nay, lượng phim kinh dị không hẳn là nhiều so với các thể loại khác như hài, hành động. Nhưng so với các năm trước, con số trên cho thấy rõ phim kinh dị ngày càng sống tốt ở thị trường VN. Tại các cụm rạp, trước thời điểm Tấm Cám: Chuyện chưa kể gây sốt phòng vé, phim được ưa thích nhất là Train to Busan. Trước đó phim Lights out (Ác mộng bóng đêm) chỉ trong ba ngày đầu ra rạp (chiếu từ ngày 22/7) đã thu 13 tỷ đồng - con số mơ ước đối với các phim Việt. Lights out phát hành gần như song song với “bom tấn” Việt Fan cuồng nhưng doanh thu Fan cuồng trong ba ngày chỉ tầm tám tỷ đồng. Theo thông tin từ phía các đơn vị phát hành, phim VN ăn khách nhất trong nửa đầu năm nay cũng là một tác phẩm kinh dị: Bệnh viện ma.

Cảnh trong phim Việt Cô hầu gái sẽ ra rạp vào tháng Chín tới

Sự hút khách của dòng phim này phải chăng đến từ chất lượng? Nhìn lại những phim kinh dị Hollywood đã chiếu ở VN, quanh đi quẩn lại chỉ có công thức chung là một gia đình đến sinh sống ở ngôi nhà mới, bắt gặp những hiện tượng kỳ lạ và sau đó tìm đến các chuyên gia để gọi hồn, bắt ma, trừ tà. Những chiêu trò hù dọa cũng lặp đi lặp lại đến quen thuộc: bóng áo trắng hiện ra vật vờ bên cửa, bàn tay hoặc khuôn mặt máu me đột ngột xuất hiện, nhân vật bị ma kéo xềnh xệch trên sàn nhà hoặc treo lơ lửng trên không trung, đồ vật trong nhà tự dịch chuyển…

Có phim tạo sự mới lạ bằng cách ghi hình ở ngay những địa điểm có thật, bị đồn thổi là có ma. Phim The forest (Khu rừng tự sát) quay ở chính khu rừng Aokigahara ở chân núi Phú Sĩ nơi có nhiều người tự sát, Bangkok 13 (Thái Lan) lấy bối cảnh tại 13 địa danh nổi tiếng chết chóc ở Thái Lan. Ngoài ma quỷ, các nhà làm phim kinh dị Hollywood còn mở rộng sang những chủ đề khác như dịch bệnh, hiện tượng siêu nhiên… Trong khi đó, phim Việt ít có ý tưởng mới lạ, chủ yếu xoay quanh chuyện hồn ma báo oán. Biện minh cho hạn chế này, các nhà làm phim trong nước đưa ra lý do ngại khâu kiểm duyệt nên phim kinh dị Việt thường khai thác theo hướng pha hài. Người xem đang chờ đợi những phim ma VN sản xuất ra mắt sắp tới như Cô hầu gái, Phim trường ma, Cha ma, Tiền kiếp trở lại… liệu sẽ có gì mới mẻ hơn.

Từ Tây sang Đông, các nhà làm phim kinh dị hầu như đã cạn vốn, nhưng sức hút của dòng phim này không hề giảm. Đạo diễn Victor Vũ từng lý giải: “Tâm lý con người vốn tò mò trước những điều kỳ bí mà khoa học không thể giải thích được”. Việc thể loại kinh dị được nhiều nhà làm phim trong nước đua nhau khai thác ngoài yếu tố chạy theo thị hiếu người xem, còn có nhiều nguyên nhân khác.

Một nhà sản xuất đang thực hiện dự án phim ma, không muốn nêu tên cho biết: “Kinh phí làm phim kinh dị không quá tốn kém như phim hành động, tưởng tượng ra ma cũng rất dễ, không đòi hỏi biên kịch phải có nhiều vốn sống, tính logic cũng có thể được bỏ qua vì đó là ma. Tuy nhiên ở thể loại này, làm được phim xuất sắc rất khó”. Bá Vũ - đạo diễn của Ngủ với hồn ma và sắp tới là Cha ma không đồng tình với lý do phim ma ít tốn kém: “Chỉ là ít tốn so với phim kinh dị Hollywood thôi vì phim Hollywood thường không dùng diễn viên ngôi sao để không đội chi phí sản xuất, trong khi phim VN luôn phải có ngôi sao để kéo khách. Ngoài ra phim ma cũng cần nhiều đến khâu kỹ xảo”.

Có cung ắt có cầu, sự “lạm phát” nỗi sợ hãi trên màn ảnh rộng xem ra vẫn còn kéo dài. Trước hết trong tháng Chín tới, điện ảnh VN trình làng hai phim kinh dị: Phim trường ma và Cô hầu gái, ra rạp chỉ cách nhau một tuần (9/9 và 16/9).

Phim kinh dị cứu vãn mùa phim hè Holywood

Mùa phim hè Hollywood sắp hạ màn là mùa phim thành công của thể loại kinh dị khi rất nhiều phim thuộc dòng này đem lại lợi nhuận “khủng” cho các nhà sản xuất. Như phiên bản kinh dị của Người đẹp và quái vật - bộ phim The Shallows có số tiền vé thu được gấp 4, 5 lần số vốn bỏ ra. The Conjuring 2 của hãng New Line Cinema chỉ tiêu tốn 40 triệu USD kinh phí nhưng hiện đã thu hơn 300 triệu USD khắp toàn cầu. Con số 40 triệu USD này chưa bằng 1/5 kinh phí khổng lồ 250 triệu USD đầu tư cho “bom tấn” Captain America: Civil War.

Dù Captain America: Civil War cũng thu tới hơn 1,1 tỷ USD nhưng so ra The Conjuring 2 sinh lời nhiều hơn. Ấ n tượng nhất là Lights out. Tính đến nay bộ phim đã càn quét khắp thế giới, thu về hơn 100 triệu USD trong khi chi phí làm phim chưa tới 5 triệu USD. Từ nay đến cuối năm, Hollywood còn ra mắt khá nhiều phim gieo rắc nỗi sợ hãi cho người xem như Don’t Breath, Morgan, Before I Wake, When the Bough Breaks, Blair Witch, Friend Request, Ouija: Origin Of Evil, Rings, Shut in, Bye Bye Man, The Disappointments Room, Keep Watching.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI