Làm "người thứ ba" thầm lặng, biết điều, thì có gì sai?

19/01/2022 - 19:00

PNO - Em xác định không có chồng nên không mong mỏi anh bỏ vợ theo em. Bản thân anh cũng yêu vợ con, nên mối quan hệ giữa em và anh có thể nói là không làm hại đến ai cả.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em yêu anh đã bảy năm và anh đã có gia đình. Em xác định không có chồng nên không mong mỏi anh bỏ vợ theo em. Bản thân anh cũng yêu vợ con, nên mối quan hệ giữa em và anh có thể nói là không làm hại đến ai cả. 

Gia đình em cũng biết chuyện này, và thái độ của ba mẹ là lúc nóng lúc lạnh. Khi thì bố mẹ giục em chia tay, khi thì cũng vui vẻ, vồn vã với bạn trai em.

Em hiểu ông bà cũng bị dằn vặt khi con gái mình làm người thứ ba, nhưng rồi khi đối diện với sự đạo mạo, tử tế của anh, và cũng chứng kiến tình cảm văn minh của tụi em, thì ông bà cũng xuôi xuôi.

Hình minh họa - XFRAME
Hình minh họa - XFRAME

Nói về tình yêu của em, thì tụi em quen nhau trong một chuyến công tác. Em là quản lý cấp trung tại một chi nhánh, còn anh là phó tổng giám đốc. Trước đó tụi em làm việc khác trụ sở nên không gặp nhau.

Khi gặp nhau trong chuyến công tác, tụi em lập tức bị "sét đánh". Sau đó, cả hai gặp gỡ và chia sẻ với nhau rất nhiều, rồi dần trở thành người yêu - trên cam kết ngầm là không để ảnh hưởng đến cuộc sống của đôi bên.

Từ đó đến nay mọi thứ vẫn tốt đẹp. Anh vui vẻ hơn, và nhiều cảm hứng hơn với công việc lẫn gia đình. Em cũng có một chỗ dựa tinh thần, một người để chăm sóc, đồng thời vẫn có tự do.

Em không bao giờ có ý định phá hoại hạnh phúc gia đình anh. Thậm chí em chính là người nhắc nhở anh chăm chút cho những ngày lễ kỷ niệm và những ngày quan trọng của vợ con anh.

Vậy thì tình cảm của tụi em không có gì là sai trái, đúng không chị?

Thế nhưng mới đây, vợ anh nghi ngờ nên đã chủ động hẹn gặp em. Vì chỉ nghi ngờ chứ không có bằng chứng, nên chị ấy nói chuyện rất lịch sự, đồng thời "cảnh cáo" em rằng chị hy vọng em nói thật (em khẳng định với chị ấy rằng em và anh chỉ là bạn), vì anh sẽ không bao giờ bỏ vợ con, và chỉ có em mất thanh xuân.

Gặp chị ấy xong, em rất buồn. Em biết mình chưa đủ mạnh mẽ để chia tay anh, nhưng vợ anh trong cuộc gặp đó đã để lại trong em ấn tượng rất tốt, kèm một nỗi buồn không diễn tả được.

Em không tiếc thanh xuân cho anh. Em không sợ miệng đời phán xét. Em cũng sẽ bằng mọi giá bảo vệ hạnh phúc gia đình anh. Và em yêu anh. Một người thứ ba như thế, có xứng đáng được tồn tại không thưa chị?

T. X. (TPHCM)

T.X. mến,

Em biết rất rõ việc duy trì mối quan hệ tình cảm với người có gia đình là sai. Tuy nhiên, vì mọi thứ liên quan chưa bị ảnh hưởng (và theo em là có phần tốt lên) nên em nghĩ cái sai đó có lý do để tồn tại. Sự yên ổn đã phủi lấp nhận thức của em qua tháng năm.

Việc gặp vợ của bạn trai cũng giống như một lần đối diện với cái đúng, những hiểu biết trong em sẽ trở dậy, nhắc em nhớ về sự đúng đắn, và làm em thấy bất an...

Em nói tình cảm của em khiến mọi thứ tốt lên. Có thể điều đó là đúng, nhưng những cái đúng được tạo nên trên nền tảng của cái sai thì sẽ không thể lâu dài. Đặc biệt, tình yêu của một người không bao giờ đáng để trở thành phương tiện cho những mối quan hệ khác.

Em xứng đáng có một tình yêu của riêng mình, để em tự tin, thanh thản và ngẩng cao đầu với nó. Thay vì phải làm một người thầm lặng, phải rón rén trong vòng bí mật và âm ỉ cảm giác cắn rứt lương tâm.

Câu hỏi của em là một người thứ ba như em thì có xứng đáng được tồn tại không? Câu hỏi này Hạnh Dung không được quyền trả lời, bởi nó đã thuộc về quá nhiều phạm vi: đạo đức, pháp luật, lương tâm... Và xã hội văn minh vẫn không chấp nhận người thứ ba, dù xét theo bất kỳ khía cạnh.

Với riêng em, Hạnh Dung xin chia sẻ chân thành rằng, nếu phải nhọc lòng làm điều sai một cách tốt đẹp, chi bằng ta hãy buông nó xuống, để khỏi phải nhọc nhằn phủ lấp những sai trái từ trong bản chất bằng những nỗ lực bù đắp bên ngoài...

Người thứ ba tốt, thì vẫn là người thứ ba. Quyền lựa chọn thuộc về em nên dù khó, cũng mong em hãy đi con đường đúng.

Hạnh Dung tôn trọng quan niệm hôn nhân của em. Ta có quyền tự do chọn khuynh hướng hôn nhân và độc thân cũng là một lựa chọn. Tuy nhiên, giới hạn của tự do là không ảnh hưởng đến người khác, và không phạm vào những quy tắc đúng đắn xã hội mà ta đang sống.

Thêm một điều nữa, quan niệm sống không phải là điều bất biến, nó sẽ thay đổi theo thời gian và hoàn cảnh. Đôi khi vì mải mê theo đuổi một điều gì đó, ta bỏ quên tiếng nói bên trong. Muốn biết tiếng nói bên trong mình là gì, thì phải cho bản thân mình có cơ hội được sống một cuộc sống cân bằng, thanh thản.

Em hãy thu xếp để chấm dứt mối quan hệ sai trái ấy. Nếu đã không hứa hẹn tương lai và không làm ảnh hưởng đến đời sống riêng của nhau, thì hãy làm bạn.

Bên cạnh đó, hãy quan tâm đến những khía cạnh khác của đời sống: bạn bè, sở thích, sở trường, công việc, học thêm một điều gì đó mới... Khi em sống cân bằng, em mới biết được mình thực sự chọn gì, cần gì...

Mong em sáng suốt và mạnh mẽ để có được cuộc sống mà em xứng đáng!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(11)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI