Làm giàu thêm kiến thức văn hóa nghệ thuật truyền thống cho giới trẻ

21/04/2023 - 17:10

PNO - Liên hoan văn hóa nghệ thuật dân gian Việt Nam 2023 - lần II sẽ diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) từ ngày 29/4 đến 1/5 với nhiều hoạt động trưng bày, biểu diễn giới thiệu khoảng 20 loại hình văn nghệ dân gian khắp mọi miền đất nước.

 

Trưởng phòng Tổ chức lễ và sự kiện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Bùi Xuân Đức
Trưởng phòng Tổ chức lễ và sự kiện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Bùi Xuân Đức cho biết, Liên hoan là hoạt động chào mừng giỗ Tổ Hùng Vương và mừng 30/4. 

Ông Bùi Xuân Đức – Trưởng phòng Tổ chức lễ và sự kiện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM – cho biết, Liên hoan văn hóa nghệ thuật dân gian Việt Nam được tổ chức lần đầu vào năm 2019, là một nỗ lực của TPHCM trong việc góp phần bảo tồn di sản văn hóa dân tộc, đồng thời phục vụ người dân trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và kỷ niệm ngày thống nhất đất nước 30/4.

Đặc biệt, Liên hoan do Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TPHCM phối hợp Công ty Văn phòng Festival tổ chức với toàn bộ kinh phí xã hội hóa, nhằm góp phần làm giàu thêm kiến thức về văn hóa nghệ thuật truyền thống cho giới trẻ.

Ban tổ chức tặng hoa cho các nghệ nhân sẽ tham gia Liên hoan.
Ban tổ chức tặng hoa cho các nghệ nhân sẽ tham gia Liên hoan.

Theo NSND Vương Duy Biên, tổng đạo diễn chương trình, TPHCM có phố đi bộ Nguyễn Huệ là nơi lý tưởng cho các sinh hoạt văn hóa cộng đồng. “Ý tưởng của Liên hoan nhằm giúp bà con đô thị hiểu hơn về truyền thống văn hóa dân gian, vì xuất phát của dân tộc chính là văn hóa làng xã. Dù có hiện đại đến đâu, thì cũng không nên quên gốc gác, bản sắc văn hóa của mình. Vì thế, chúng tôi cũng chọn slogan là: “Chung tay giữ hồn dân tộc” nhằm lan tỏa tinh thần của liên hoan” – NSND Vương Duy Biên chia sẻ.

Hai bé Hải Đăng và Quốc An biểu diễn múa trống Chhay-dăm Tây Ninh
Hai bé Hải Đăng và Quốc An biểu diễn múa trống Chhay-dăm Tây Ninh tại họp báo thông tin về Liên hoan văn hóa nghệ thuật dân gian 2023 vào chiều 21/4.

Thông tin từ ban tổ chức cho biết, liên hoan được tổ chức thành 3 không gian văn hóa tượng trưng cho 3 miền Bắc - Trung - Nam, với các gian hàng trưng bày hình ảnh, các vật dụng của các loại hình văn nghệ dân gian, đặc biệt là các di sản văn hóa đang được các địa phương nỗ lực giữ gìn.

Tại đây, khách tham quan cũng sẽ được thưởng thức các loại hình nghệ thuật dân tộc, như: quan họ Bắc Ninh, ca trù, chèo, hát bài chòi, hát bội, múa bóng rỗi, đờn ca tài tử, hầu đồng… Cùng với đó là các chương trình giao lưu tìm hiểu về các loại hình cùng các nghệ nhân, nghệ sĩ, điển hình như: nghệ nhân múa trống Chhay-dăm Tây Ninh Trần Văn Xén cùng các học trò; nghệ nhân mặt nạ thời gian Bùi Quý Phong (Hội An)…

Màn trình diễn múa trống Chhay-dăm Tây Ninh - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 

Bên cạnh không gian sân khấu, còn có khu vực trò chơi dân gian, như: ô ăn quan, nhảy dây, lò cò, cà kheo… phục vụ du khách chơi hội.

Tất cả các khu vực trong Liên hoan đều có phần giới thiệu khái quát bằng tiếng Việt và tiếng Anh, thuận lợi cho du khách trong và ngoài nước có thể cùng vui chơi và tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa truyền thống Việt Nam.

TPHCM: nhiều hoạt động lễ hội mừng giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5

Bên cạnh lễ viếng Nghĩa trang TPHCM; lễ dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng theo truyền thống hàng năm, TPHCM sẽ tổ chức Triển lãm ảnh “Tự hào một dải biên cương” và Ngày hội “Non sông thống nhất” kỷ niệm 48 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2023) và 137 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2023).

Cùng với đó là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, như: chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm ngày 30/4 và 1/5, kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” (1943 – 2023), cùng các chương trình nghệ thuật tại TP. Thủ Đức và các quận - huyện; giải Việt dã truyền thống 30/4 vô địch TPHCM mở rộng năm 2023 (lần thứ 47)…

Ngoài ra còn có chương trình biểu diễn nghệ thuật, biểu diễn Vovinam, võ cổ truyền, múa rồng và trống hội…; tổ chức Hội trại truyền thống “Tự hào nòi giống Tiên Rồng”, Hội thi “Gói - nấu bánh chưng” dâng cúng Quốc tổ Hùng Vương… tại Đền Tưởng niệm các Vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc (TP. Thủ Đức)…

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI