Làm gì để bớt đau đầu, mất ngủ, hay quên sau khi mắc COVID-19?

03/03/2022 - 06:32

PNO - Điều quan trọng cần làm ngay là sau khi mắc COVID-19 là phải điều dưỡng tốt cơ thể, từ ăn uống, tập luyện đến ngủ nghỉ.

* Tôi 47 tuổi, nhiễm COVID-19 và đã âm tính gần hai tháng nay. Tuy nhiên, khoảng hơn một tháng nay, tôi ngủ không ngon, có những đêm mất ngủ hoàn toàn, đầu đau, thỉnh thoảng như bị choáng. Người nhà tôi còn phàn nàn là tôi nói trước quên sau. Việc ăn uống của tôi hiện rất kém và dễ bị mệt mỏi, đuối sức. Xin hỏi tôi nên luyện tập cũng như có chế độ ăn uống thế nào để cải thiện tình trạng này?

Xuân Minh (Q.10, TPHCM)


Y sĩ Mộc Nguyên, Hội Đông y Q.Phú Nhuận, trả lời: Biểu hiện của chị khá phổ biến trong nhóm các triệu chứng của COVID-19 kéo dài. Điều quan trọng cần làm ngay là chị phải điều dưỡng tốt cơ thể, từ ăn uống, tập luyện đến ngủ nghỉ.

Về ăn uống, nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Bữa sáng, trưa, ưu tiên dùng các thực phẩm bổ dưỡng cao như thịt, cá, trứng, sữa; chế biến thanh đạm, hạn chế chiên xào nhiều dầu mỡ. Từ chiều đến tối nên ăn các món dạng lỏng như cháo, xúp từ các loại hạt, đậu, hạt sen, nấm, rau củ… đồng thời bổ sung đa dạng các loại trái cây trong ngày. Nên kết hợp một số vị thuốc Đông y như: táo đỏ, đương quy, đẳng sâm, hoàng kỳ, thục địa, hoài sơn… vào trong các món ăn để bổ sung khí huyết cho cơ thể.

Về vận động, nghỉ ngơi, nên tập thể dục nhẹ nhàng, vừa sức ít nhất 30 phút mỗi ngày. Mỗi tối nên ngồi thiền, hít thở sâu khoảng 15 phút: Hít vào bằng mũi thật sâu, dồn hơi xuống khu vực bụng dưới (đan điền - dưới rốn 3cm), thở ra chậm, đẩy sạch hơi hết mức có thể. Trước khi ngủ nên ngâm chân trong nước muối, gừng ấm khoảng 10 - 15 phút giúp thư giãn tinh thần và lưu thông khí huyết; hoặc dùng các loại thảo dược ngâm chân có bán trên thị trường. 

Nên đi ngủ trước 23 giờ đêm, tránh xem điện thoại trước khi ngủ. Lúc thức dậy, ngay khi còn nằm trên giường, dùng tay xoa khắp người để làm nóng cơ thể, đặc biệt là vùng đầu mặt cổ, vùng bụng. Sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, áp lực. 
Mỗi ngày, chị nên bổ sung một số loại trà an thần có thành phần là các loại thảo dược như: tâm sen, lạc tiên, lá vông, củ bình vôi… Tốt nhất vẫn nên đến các bệnh viện y học cổ truyền để được khám và điều trị phù hợp với tình trạng bệnh cụ thể của chị.

Thùy Dương (ghi)

 

Bạn đọc có thể thông tin những vấn đề hậu COVID-19 mình đang mắc phải qua đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TP.HCM: 0966 18 27 27, 0913 15 93 15; hoặc gửi câu hỏi qua email: toasoan@baophunu.org.vn để được tư vấn. 

Từ khóa abc
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI