Đà Nẵng: Ca nhiễm COVID-19 tăng, y tế quá tải

01/03/2022 - 10:41

PNO - Cơ sở hạ tầng và nhân lực y tế của thành phố Đà Nẵng đang quá tải do số lượng ca nhiễm COVID-19 tăng cao.

Ngày 28/2, Đà Nẵng ghi nhận có 1.128 ca mắc COVID-19, trong đó có 928 ca chưa cách ly. Đây là số ca mắc COVID-19 trong ngày cao nhất từ trước đến nay tại Đà Nẵng và lần đầu tiên vượt mốc 1.000 ca.

Bà Ngô Thị Kim Yến - Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng - cho rằng: Số ca F0 sẽ còn tăng lên trong thời gian tới, đặc biệt là số ca bệnh nặng cũng tăng. Hiện thành phố Đà Nẵng đang điều trị 268 ca bệnh nặng phải thở oxy, chủ yếu tại Bệnh viện dã chiến, gây khó khăn cho đội ngũ y, bác sĩ tại bệnh viện này.

Bà Ngô Thị Kim Yến đề nghị, các bệnh viện trên địa bàn thành phố phải tăng cường y, bác sĩ hỗ trợ bệnh viện dã chiến, tập trung điều trị F0 nặng.

Người dân Đà Nẵng đổ xô đi mua kit test xét nghiệm nhanh COVID-19 tại các quầy thuốc
Người dân Đà Nẵng đổ xô đi mua kit xét nghiệm nhanh COVID-19 tại các quầy thuốc

Theo bà Yến, hiện nay cán bộ y tế rất vất vả, nhất là y tế cơ sở; đề nghị Sở Y tế thành phố hướng dẫn cụ thể cho F0 điều trị tại nhà tự lấy mẫu xét nghiệm, có sự giám sát của nhân viên y tế để giảm bớt việc cho nhân viên y tế cơ sở, tránh tình trạng nhân viên y tế phải làm trực tiếp với F0 quá nhiều. Trong giai đoạn này phải cố gắng tìm cách để giải tỏa áp lực cho nhân viên y tế.

“Lực lượng nào không tham gia điều trị các ca nặng tại các trung tâm y tế quận, huyện thì cần phối hợp hỗ trợ bệnh viện dã chiến trong điều trị bệnh nhân COVID-19 để giải bài toán quá tải.

Bên cạnh đó, Sở Y tế xem và cân nhắc việc xác nhận F0 thông qua nhân viên y tế lấy mẫu hoặc người dân lấy mẫu qua giám sát của nhân viên y tế để tránh tình trạng nhân viên y tế phải làm trực tiếp quá nhiều.

Đối với các F0 điều trị tại nhà, Sở Y tế phân công nhiệm vụ rõ ràng cho mạng lưới thầy thuốc và nhân viên các trạm y tế các phường, xã để tránh trùng lặp các phần việc”, Phó chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh.

Bà Yến cũng cho hay: “Chúng tôi đề nghị trong tháng Ba này, lực lượng quân đội, công an phải hỗ trợ. Nếu như đề xuất của Sở Y tế là lực lượng y tế không đảm đương nổi thì phải báo cáo với Thường trực Thành ủy, có lực lượng công an, quân đội hỗ trợ hết sức trong tháng Ba này. Đề nghị Sở Y tế phải tham mưu sớm cho ban chỉ đạo để có hướng tiếp theo”.

Trong khi đó, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và các quận, huyện đều cho biết tình trạng giáo viên và học sinh mắc COVID-19 tăng nhanh, đặc biệt là học sinh khối tiểu học. Chỉ sau hơn 10 ngày cho học sinh đến trường học trở lại, đã ghi nhận hơn 10.000 học sinh và hơn 1.800 giáo viên mắc COVID-19. Hiện chỉ còn khoảng 41% số học sinh khối tiểu học đến trường học trực tiếp, còn lại phải chuyển sang học trực tuyến.

Hôm nay, khối trẻ mầm non thành phố sẽ đến trường trở lại, tuy nhiên do số ca mắc COVID-19 tăng nên nhà trường và phụ huynh rất lo ngại.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI