Lại mệt, bực với vé tàu Tết

06/12/2014 - 21:55

PNO - PN - Sau sự cố mạng vé tàu bị xâm nhập gây nghẽn mạng, làm mất mã đặt chỗ của hành khách vào ngày 2/12, hai ngày qua không còn tái diễn tình trạng nghẽn mạng. Tuy nhiên, không vì thế mà việc mua vé tàu Tết của hành khách đỡ khổ hơn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Lai met, buc voi ve tau Tet

Đủ sự cố

Sáng 4/12, rất đông hành khách bất ngờ kéo đến ga Sài Gòn khiếu nại việc mua vé tàu Tết của họ xảy ra đủ thứ sự cố. Từ 6g sáng, chị Nguyễn Thị Kim Hoa (ở Q.Thủ Đức) đã có mặt ở ga Sài Gòn phản ánh bức xúc về việc vé tàu Tết liên tục “chập chờn”. Theo chị Hoa, ngày 2/12, chị lên mạng đặt chỗ mua tám vé tàu Tết đi tuyến Sài Gòn - Tuy Hòa.

Lai met, buc voi ve tau Tet

Sau khi đặt chỗ thành công, chị đến Chi nhánh ngân hàng VIB thanh toán tiền vé nhưng ngân hàng báo chị chỉ đặt chỗ thành công bảy vé, trong khi mã đặt chỗ vé thứ tám chị đã in ra và đang giữ trong tay. Vì sợ để quá 48 giờ, vé tàu Tết sẽ tự hủy nên chị đồng ý thanh toán tiền trước bảy vé. Đồng thời chị lên mạng đặt lại vé.

Thế nhưng lúc này ghế chính trên tàu đã hết, chỉ còn ghế phụ. Không còn cách nào khác, chị đặt một ghế phụ rồi in mã đặt chỗ ra ngân hàng thanh toán tiền vé. Thế nhưng, khi chị thanh toán thì ngân hàng tiếp tục cho rằng, chị chưa đặt vé thành công, không nhận tiền thanh toán vé của chị.

Bức xúc, chị đến ga Sài Gòn khiếu nại. Nhân viên nhà ga kiểm tra trên mạng không thấy mã đặt chỗ của chị nên cũng từ chối giải quyết. Không đồng tình cách giải quyết này, chị chờ đến gần 11g gặp lãnh đạo ga Sài Gòn. Qua xem xét, ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng ga Sài Gòn thừa nhận, đây là lỗi của mạng vé tàu nên đã giải quyết vé cho chị.

Trong khi đó, em Huỳnh Ngọc Khánh Vy (học sinh Trường THPT Trần Văn Giàu) phản ánh, ngày 3/12, em lên mạng mua một vé tàu Tết đi tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng. Tham khảo thông tin trên website www.vetau.com.vn của ga Sài Gòn có ghi, giảm 10% giá vé cho đối tượng đang học tại các trường trung học, cao đẳng, đại học. Do không biết chính sách này chỉ giảm giá cho người học trường trung học chuyên nghiệp, không phải trung học phổ thông nên Vy đăng ký vào mục thuộc đối tượng được giảm 10% giá vé.

Ngày hôm sau, em đến ga Sài Gòn thanh toán tiền và nhận vé, thì nhân viên nhà ga vẫn xuất vé bình thường. Tuy nhiên, sau khi xuất vé, nhân viên này lưu ý thêm: “Em là đối tượng không được giảm giá, vì vậy khi cầm vé này lên tàu sẽ bị phạt hoặc không được lên tàu”. Lúc này Vy xin được đổi lại vé bình thường và bù 10% tiền giảm giá.

Tuy nhiên, nhân viên nhà ga đề nghị, theo quy định, nếu em trả vé sẽ mất thêm 10% trên tổng giá vé. Chị Nguyễn Thị Thanh (mẹ em Vy) bức xúc: “Thật vô lý, nhân viên bán vé thừa biết con tôi không thuộc đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, sao còn nhận tiền, xuất vé để đẩy chúng tôi vào thế “tiến thoái lưỡng nan"?”.

Tương tự, ngày 3/12, anh Nguyễn Đức Tú (ở Q.7) lên mạng đặt ba vé tàu Tết đi tuyến Sài Gòn - Vinh. Sau khi đặt chỗ thành công, anh đến ngân hàng VIB thanh toán tiền vé nhưng không được. Anh đến ga Sài Gòn khiếu nại, thì nhân viên bán vé thông báo mã đặt chỗ của anh đã bị hủy…

Lại rút kinh nghiệm

Theo ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng ga Sài Gòn, hiện có rất nhiều nguyên nhân khiến hành khách than phiền về vé tàu Tết. Trong đó, có phần do lỗi hệ thống, lỗi phối hợp giữa ga với bưu cục, ngân hàng chưa tốt; lỗi nhân viên bán vé; lỗi hành khách… Tuy nhiên, dù là lỗi của ai, tất cả các trường hợp trên, ga Sài Gòn sẽ ưu tiên giải quyết cho hành khách.

Lai met, buc voi ve tau Tet

Trong khi đó, liên quan đến sự cố mạng vé tàu bị xâm nhập làm mất mã đặt chỗ của hành khách vào ngày 2/12, ông Thành cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, có khoảng 295 trường hợp bị ảnh hưởng. Hiện sự cố này đã được chặn lại và không còn phát sinh trường hợp mới.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Hải - Phó giám đốc Trung tâm giải pháp dịch vụ vận tải hành khách, cho biết, tính đến trưa ngày 4/12, Trung tâm đã khôi phục được mã đặt chỗ cho khoảng 100 trường hợp liên quan đến sự cố mất mã đặt chỗ. Các trường hợp còn lại, Trung tâm đang nỗ lực khôi phục. Trong trường hợp không thể khôi phục được, Trung tâm sẽ phối hợp với ga Sài Gòn ưu tiên giải quyết vé cho những hành khách này, vì đây là lỗi của hệ thống, không phải lỗi của hành khách.

Ông Đinh Văn Sang - Phó tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cho rằng, năm nay ngành đường sắt đã cố gắng phối hợp với FPT, ngân hàng, bưu điện để nâng cấp mạng vé tàu, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hành khách mua vé, nhưng không may xảy ra sự cố mạng vé tàu bị kẻ xấu tấn công làm ảnh hưởng đến công tác bán vé. Theo ông Sang, đây là giai đoạn đầu ngành đường sắt triển khai bán vé tàu điện tử nên không tránh khỏi thiếu sót, công ty sẽ rút kinh nghiệm để ngày càng làm tốt hơn.

PHAN TRÍ

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu