Kỳ vọng những gương mặt trẻ

12/03/2016 - 09:19

PNO - Khác với trước, MV (music video) thường là hàng tặng kèm, giờ đây, MV đã trở thành sản phẩm chủ lực của ca sĩ và thị trường âm nhạc.

Ky vong nhung guong mat tre
Huỳnh Phúc Thanh Nhân chỉ đạo diễn xuất cho các diễn viên nhí

Khác với trước, MV (music video) thường là hàng tặng kèm, giờ đây, MV đã trở thành sản phẩm chủ lực của ca sĩ và thị trường âm nhạc. Kèm theo đó là thế hệ đạo diễn (ĐD) MV rất trẻ đang góp phần làm thị trường nhạc Việt định hình rõ nét hướng đi.

Trong sự trở lại của chương trình VTV - Bài hát tôi yêu với cuộc đua tài của 26 MV, cái tên Đinh Hà Uyên Thư đã được xướng lên ở hạng mục ĐD ấn tượng nhất. Đinh Hà Uyên Thư không phải là cái tên xa lạ, cô đã được hàng loạt ca sĩ như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Tuấn Hưng, Dương Triệu Vũ… gửi gắm các sản phẩm của mình. Nữ ĐD sinh năm 1987 này từ lâu được gọi là “ĐD triệu view”, bởi những sản phẩm cô làm ra luôn được khán giả hưởng ứng, tìm xem, truy cập ở mức cao. Gần đây, nhiều MV do cô ĐD làm mưa làm gió các bảng xếp hạng, như Em đi tìm anh của Hồ Ngọc Hà ft. Noo Phước Thịnh, Mr. Right (Khi anh yêu em) của Isaac (365daband), Chuyện tình Maldives - Love in Maldives của Noo Phước Thịnh ft. Thủy Tiên, What is love của Hồ Ngọc Hà… Uyên Thư cũng là ĐD của phim sitcom Chiến dịch chống ế từng gây sốt trong giới trẻ.

Trong hàng ngũ “ĐD triệu view” còn có Huỳnh Phúc Thanh Nhân, nổi lên từ MV Xúc xắc xúc xẻ của giọng ca nhí Bảo An. MV do cô làm ĐD này đến nay chưa có sản phẩm nào “qua mặt” về lượt truy cập (hiện gần 75 triệu lượt). Khác với các đồng nghiệp, Thanh Nhân khá mát tay với các ca sĩ nhí. Sau Xúc xắc xúc xẻ, cô còn có Bé chút chít (25 triệu view), Ông già Noel ơi (13 triệu view)… MV không chỉ là “địa hạt” duy nhất của Thanh Nhân. Nữ ĐD này thời gian qua là người đứng sau các chương trình truyền hình thực tế như Ca sĩ giấu măt, Người hùng tí hon, Hãy nghe tôi hát, liveshow Hồng Nhung - Quang Dũng tại Vũng Tàu…

Ngoài hai gương mặt nữ nổi bật trên, còn có Phan Len, Luk Vân, Nguyễn Chung, Aiden Nguyễn, Gin Trần, Khương Vũ, Vũ Ngọc Phượng… Khác cá c đàn anh đa phần đi lên từ “nghề dạy nghề”, những gương mặt trẻ này hầu hết được đào tạo bài bản. Khương Vũ (Vũ Huy Khương) - ĐD hàng loạt MV của Hiền Thục, Minh Hằng, Trà My Idol, Ái Phương, Hari Won, Chi Pu, Gil Lê... và vừa đoạt hai giải tại VTV - Bài hát tôi yêu - ban đầu là một art director. Vũ Ngọc Phượng - cái tên đứng đằng sau MV Bốn chữ lắm gặt hái rất nhiều giải thưởng trong năm 2015, từng được đào tạo về ĐD điện ảnh tại Philippines, vừa gây tiếng vang với phim điện ảnh đầu tay Vẽ đường cho yêu chạy. Huỳnh Phúc Thanh Nhân và Đinh Hà Uyên Thư xuất thân từ trường Điện ảnh - Sân khấu, khoa ĐD…

Ky vong nhung guong mat tre
Vũ Ngọc Phượng (thứ hai từ trái qua) đang kiểm tra các cảnh quay

Mỗi gương mặt trẻ sở hữu một ưu thế riêng. Từng là biên kịch và biên tập cho chương trình Tôi 20, thế mạnh của Vũ Ngọc Phượng còn nằm ở chỗ anh nắm bắt và định hình rất nhanh câu chuyện, từ đó xây dựng nên nội dung MV. Đó có thể là câu chuyện được kể như phim ngắn, cũng có thể là chuyện được ẩn dụ từ những khung hình.

Chỉ một chiếc máy quay đơn giản, bằng cách chia khung hình, anh đã tạo nên hiệu ứng thị giác mạnh mẽ cho MV Bốn chữ lắm, đồng thời làm bật lên các mảng ý tưởng của ca khúc. Ngoài Bốn chữ lắm, anh còn làm ĐD/nhà sản xuất của nhiều sản phẩ m âm nhạc trẻ trung như Y.Ê.U - Min St.319, Chắc ai đó sẽ về - Sơn Tùng M-TP, Có khi nào rời xa - Bích Phương Idol… hay một loạt ca khúc của nhóm 365 trước đó.

Thế mạnh về màu sắc và hình khối đánh vào thị giác, khả năng quay phim, dựng hình đã giúp cho Khương Vũ tạo sự khác biệt trong các MV anh thực hiện. “Thế mạnh của tôi chính là khai thác được những điểm mạnh của ca sĩ. Tôi không thích đi theo xu hướng, không thích rập khuôn”, Khương Vũ nói. Còn ĐD Phan Len mạnh về ý tưởng và sự táo bạo trong việc thể nghiệm những hình thức mới.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI