Kỳ thi tốt nghiệp “đặc biệt” cận kề, vẫn còn nhiều băn khoăn

05/08/2020 - 07:59

PNO - Chỉ còn vài ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đợt 1 chính thức diễn ra. Đây cũng là lần đầu tiên kỳ thi quốc gia được chia làm hai đợt do dịch bệnh. Không chỉ thí sinh, cả cán bộ làm công tác thi, phụ huynh đều chung tâm trạng lo lắng. Ngành giáo dục đã chuẩn bị những gì để ứng phó trong kỳ thi đặc biệt này?

Còn nhiều băn khoăn cần giải đáp

Hôm nay 5/8, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tập huấn nghiệp vụ coi thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2020 cho cán bộ các điểm thi. Trước đó, sở cũng yêu cầu các đơn vị rà soát, lập danh sách các thí sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc diện F0, F1, F2.

Tại các điểm thi, thủ trưởng các cơ sở giáo dục phải phối hợp với y tế địa phương tổng vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ điểm thi trước ngày làm việc đầu tiên hai ngày và sau mỗi ngày làm việc; chuẩn bị đầy đủ các vật dụng phòng, chống dịch như dung dịch sát khuẩn tay (cho mỗi phòng thi, phòng làm việc), dụng cụ đo thân nhiệt (10 cái/điểm thi), khẩu trang phục vụ cho kỳ thi... 

Khử khuẩn phòng dịch COVID-19 tại phòng thi Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM) Ảnh: Gia Tuệ
Khử khuẩn phòng dịch COVID-19 tại phòng thi Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM) - Ảnh: Gia Tuệ

Tuy nhiên, một số nội dung cụ thể trong công tác tổ chức thi còn phải chờ buổi tập huấn.

Thầy Nguyễn Anh Dũng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), cho biết sẽ đến làm nhiệm vụ tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (Q.8) và vẫn còn một số băn khoăn như trong trường hợp kiểm tra trước giờ thi phát hiện thí sinh có thân nhiệt cao thì sao? Nếu cho về có được xét đặc cách không? Thí sinh vào phòng thi có bắt buộc đeo khẩu trang không?... Tinh thần là chờ tập huấn để được giải đáp và sau đó sẽ về bàn bạc cụ thể tại điểm thi.

Còn thầy Hoàng Sơn Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Q.Tân Bình) sẽ phụ trách điểm thi tại Trường THPT Tây Thạnh (Q.Tân Phú), cho hay vẫn phải chờ tập huấn cụ thể mới biết phải làm thế nào. Trước mắt, trường nhắc nhở phụ huynh duy trì khai báo y tế, cho học sinh đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, kết hợp đo thân nhiệt… cho đến ngày thi. 

Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10), thông tin: điểm thi tại trường đã chuẩn bị đủ nước rửa tay sát khuẩn và 11 máy đo thân nhiệt, 20 bộ đồ bảo hộ cho nhân viên y tế... Sau khi rà soát thống kê các trường hợp thí sinh và cán bộ làm công tác thi của trường thì không có trường hợp F1, F2.

Về phần phụ huynh hay tập trung trước cổng trường thi đợi con thì cần có lực lượng giữ gìn trật tự của địa phương hỗ trợ, yêu cầu không tụ tập quá 30 người. Trường cũng giả định tình huống trường hợp đang thi mà thí sinh nóng sốt để tập huấn trước cho giáo viên. Lúc đó, cán bộ coi thi phải báo ngay cho lực lượng ngoài phòng thi để nhân viên y tế lên đưa thí sinh qua phòng cách ly, di chuyển những thí sinh còn lại sang phòng thi khác, tiến hành khử khuẩn phòng thi cũ. Trưởng điểm thi báo cho địa phương có xe y tế đến xử lý các bước tiếp theo...

“Theo tôi, để ổn định tâm lý cho điểm thi thì nên test nhanh những trường hợp như vậy”, thầy Phú nói. 

Phu thuốc khử khuẩn khu vực hành lang tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Du (Q.10)
Phu thuốc khử khuẩn khu vực hành lang tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Du (Q.10)

Lo lắng với nhiệm vụ “hai trong một”

Năm nay, bên cạnh chuyên môn, những người trực tiếp tham gia kỳ thi còn có mối lo lớn, đó là làm sao để an toàn trong suốt kỳ thi khi phải tập trung nơi đông người.

Đặng Ngọc Minh Châu, học sinh lớp 12 tại TP.HCM, chia sẻ: “Những ngày này, ngoài việc ôn tập, tôi và các bạn còn nghe ngóng thông tin xem có tổ chức thi hay không và cố gắng thuộc lòng các nguyên tắc phòng dịch. “Số phận” học sinh lớp 12 năm nay quá khó khăn, nghỉ học hơn hai tháng vì dịch là đã thiệt thòi, lo kết quả thi không như ý, đi thi trong mùa dịch thì càng sợ hơn. Ngồi thi mà đeo khẩu trang 3-4 tiếng thì sao làm bài tốt được, trong khi cần hít thở sâu để có tinh thần tốt nhất”.

Phó trưởng một điểm thi tại Q.Tân Bình cho biết: “Thật sự là khó chồng khó. Phụ huynh hỏi giáo viên chủ nhiệm, giáo viên hỏi hiệu trưởng, hiệu trưởng thì gọi điện hỏi nhau suốt: làm sao để an toàn trong những ngày thi? Mọi năm, lo đảm bảo quy chế thi năm nay kiêm thêm nhiệm vụ chống dịch nên thật sự băn khoăn. Ví dụ đến ngày thi hoặc thi xong mới biết thí sinh (hoặc giám thị) là F1, F2 thì phải làm sao? Nói chung là vừa làm vừa run”. 

Nhiều cán bộ coi thi thắc mắc, để an toàn phòng dịch thì bắt buộc mọi người đều phải đeo khẩu trang. Giám thị sẽ không thể đứng gần và yêu cầu thí sinh mở khẩu trang ra để kiểm tra. Tình huống này rất dễ dẫn đến gian lận thi cử, thi hộ… Đó là chưa kể, thí sinh thi bài thi tổ hợp tính luôn thời gian tập trung đến hết giờ làm cũng khoảng bốn tiếng thì rất vất vả. 

Thích nghi là yêu cầu bắt buộc trong hoàn cảnh này, thi thì vẫn phải thi nhưng ngẫm lại thật tội cho các sĩ tử và cả những cán bộ làm công tác thi. Bởi họ lần đầu tiên phải làm nhiệm vụ hai trong một, mà trong đó có một nhiệm vụ không thuộc sở trường, chuyên môn. 

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI