Kinh doanh đa cấp có phép thì ít, vô phép nhan nhản

15/07/2020 - 11:16

PNO - Mặc dù nhiều tổ chức núp bóng phương thức đa cấp lừa đảo nhiều người nhưng cơ quan chức năng cho rằng rất khó để triệt phá hoạt động này.


Trao đổi bên lề tọa đàm “Nhận diện kinh doanh đa cấp bất chính” do Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam và Báo Thanh Niên phối hợp tổ chức ngày 14/7 tại TP.HCM, ông Võ Đan Mạch - Tổng thư ký hiệp hội - nói: “Trước mắt, chúng tôi cảnh báo để người dân tự bảo vệ mình, rồi từ từ điều tra, xử lý. Chúng tôi cần người dân mạnh dạn khiếu nại, cung cấp thông tin nhiều hơn”.

Các doanh nghiệp đa cấp trái phép thường tận dụng mạng xã hội để lôi kéo mọi người tham gia
Các doanh nghiệp đa cấp trái phép thường tận dụng mạng xã hội để lôi kéo mọi người tham gia

Ông Mạch cho rằng, sở dĩ các cơ quan chức năng và hiệp hội chỉ đưa ra cảnh báo mà chưa có biện pháp mạnh hơn để ngăn chặn, tránh thiệt hại cho mọi người là do các tổ chức kinh doanh đa cấp bất chính chỉ nằm trên giao diện ảo, không có hội sở, không xác thực được doanh nghiệp (DN) cụ thể. Chúng chỉ hô hào, kêu gọi đầu tư trên mạng xã hội Facebook, Zalo, họp trực tuyến trong từng nhóm nhỏ ở nhà trọ, ở quán cà phê hoặc trên các ứng dụng họp nhóm kín trực tuyến trên Facebook, Zalo. 

Một số tổ chức có các website bán hàng bất chính, huy động vốn, tài sản nhưng tất cả máy chủ đều đặt ở nước ngoài, do tổ chức nước ngoài quản lý. Tất cả thông tin các tổ chức đều chỉ có trên mạng nên không thể xử lý được. 

Theo ông Mạch, để xác định hành vi hoạt động đa cấp trái phép, phải có những đặc điểm nhận dạng, tài liệu chứng minh nhưng rất khó thu thập được chứng cứ vì người bị hại không cung cấp được giấy tờ gì. Khi đóng tiền tham gia đầu tư, người dân không đòi biên lai, giấy tờ nên khi biết mình bị lừa, rất ít trường hợp làm đơn khiếu nại, tố cáo. Dù có bằng chứng, người tham gia hoạt động kinh doanh đa cấp cũng ngại tố cáo vì sợ mình thành đồng phạm. 

Theo ông Trịnh Anh Tuấn - Phó cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - thời gian qua, Bộ Công thương đã cấp chứng nhận cho 70 DN kinh doanh bán hàng đa cấp. Nhưng hiện tại, chỉ có 22 DN hoạt động chính thức, tất cả đều được công khai trên website của cục. Khi được giới thiệu tham gia vào bất cứ DN đa cấp nào, người tham gia nên tìm hiểu xem DN đó có thuộc 22 DN được cấp phép hay không. 

Theo quy định hiện hành, hoạt động bán hàng đa cấp chỉ được phép thực hiện đối với đối tượng là hàng hóa, tất cả hoạt động không phải mua bán hàng hóa nhưng lại chia hoa hồng theo từng cấp đều không được pháp luật cho phép. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI