Kịch Tết Canh Tý Ngổn ngang âu lo

06/12/2019 - 07:52

PNO - Dù tết đã cận kề, nhưng sân khấu kịch vẫn khá yên ắng. Quá nhiều khó khăn đang bủa vây khiến sân khấu kịch dường như đang chùng lại.

“Cạn nguồn” kịch bản

Cho đến nay mới chỉ có ba vở diễn lên sàn, dự kiến sẽ phúc khảo trong tháng 12/2019 là Tình yêu trời đánh (tác giả (TG): Hoàng Thái Thanh - Huỳnh Thanh Diệu, đạo diễn (ĐD): Ái Như - sân khấu (SK) Hoàng Thái Thanh), Âm mưu hoàn hảo (kịch bản: J.Scott Williams, ĐD: NSND Trần Ngọc Giàu - SK Thế Giới Trẻ) và Giao kèo sống thật (TG: Nguyễn Sơn, ĐD: Quốc Thịnh - Tuyết Mai - Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ). 

Tiền lệ chưa hề có này dường như không nằm ngoài dự đoán của hầu hết quản lý các SK, bởi thời gian gần đây, nguồn kịch bản tốt, phù hợp với từng SK đã gần như cạn kiệt. Là một trong những SK luôn chủ động về kịch bản, nhưng cho đến lúc này SK Idecaf cũng chỉ mới chọn được một kịch bản của ĐD Lê Hoàng, với tựa tạm đặt là Chuộc Kiều. Tương tự, lịch lên sàn vở tết thứ hai của SK Hoàng Thái Thanh dự kiến vào ngày 10/12, nhưng hôm nay kịch bản vẫn chưa hoàn chỉnh. 

Kich Tet Canh Ty  Ngon ngang au lo
Tuyết Sài Gòn - vở nhạc kịch của nhóm Buffalo ra mắt năm 2014 sẽ trở lại trên sân khấu Thế Giới Trẻ

“Cách làm tốt và hiệu quả nhất là tìm được kịch bản hay, phù hợp để tôi và NSƯT Thành Hội chỉ chuyên tâm cho công tác ĐD. Nhưng ngày càng ít tác giả muốn viết kịch bản SK, mà không phải kịch bản nào cũng phù hợp với “gu” xem kịch của khán giả SK Hoàng Thái Thanh. Phải làm luôn phần viết kịch bản với chúng tôi là một áp lực rất lớn, nhưng không còn lựa chọn nào khác” - ĐD Ái Như chia sẻ.

Đồng quan điểm với ĐD Ái Như, “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn (SK Idecaf) cho biết thêm: “Chúng tôi phải lùng sục khắp nơi tìm kịch bản, đồng thời đặt hàng nhiều TG nhưng khó tìm được kịch bản ưng ý. Hầu hết các kịch bản hiện nay yếu và nhạt, dù đã phải sửa chữa rất nhiều, nhưng sức hút của vở diễn đa phần vẫn nhờ vào tài năng của nghệ sĩ. Với tình hình này, e rằng SK sẽ khó làm được điều khác biệt trong thời gian tới, nếu không muốn nói mọi thứ sẽ chuyển dịch sang chiều hướng rất xấu”.

Khổ vì diễn viên

Bị động về diễn viên là lý do chính khiến hầu hết các vở đã lên sàn đều đi với tiến độ khá chậm, và những kịch bản dù đã xong cả khâu phân vai vẫn phải gác lại chờ, chưa thể bắt đầu tập luyện.

Thực ra chuyện diễn viên chạy show khiến SK bị động không phải là chuyện mới, nhưng mùa kịch tết đã cận kề mà diễn viên vẫn không thể tập trung thì lại là điều rất đáng lo ngại. Trong tình hình kịch bản hiếm và yếu, sự tập trung của diễn viên càng quan trọng hơn bao giờ hết, bởi thực tế không ít vở diễn thay đổi cục diện nhờ tài năng của các nghệ sĩ. Thông tin có vở phải chờ đến đầu tháng 1/2020 mới lên sàn khiến những người quan tâm không khỏi lo lắng về chất lượng của vở diễn, và khả năng sáng tạo của diễn viên.

Không phủ nhận thu nhập từ SK hiện nay không thể nuôi sống diễn viên, nên để gắn bó SK, hầu hết diễn viên đều phải chạy show. Nhìn ở góc độ khác, SK lại là chiếc nôi nuôi dưỡng, ươm mầm, tạo dựng tên tuổi, giúp diễn viên tiếp cận công chúng và cả những người làm nghệ thuật. Khi khẳng định được khả năng SK, họ mới có nhiều cơ hội xuất hiện ở các game show, phim sitcom, phim truyền hình… và trở thành những tên tuổi được công chúng yêu thích. Nhưng khi có được vị trí nhất định, cách họ gắn với “chiếc nôi” nghề nghiệp của mình lại khiến những người còn tâm huyết với SK đau lòng.

Đáng buồn hơn, với một bộ phận diễn viên, SK được xem là nơi để họ “củng cố” và khẳng định lại vị trí của mình. Luôn đòi hỏi phải có vở diễn hay, bản thân phải được phân vai diễn hay, nhưng họ lại không muốn đầu tư công sức, thời gian để tập luyện. SK vốn đã khó khăn càng thêm khủng hoảng. 

Kêu gào và bất lực trước thực trạng không thể quản lý diễn viên, đồng thời để tạm thời đối phó với việc khan hiếm kịch bản, SK Thế Giới Trẻ và SK Hồng Vân đã chọn giải pháp phối hợp với những nhóm diễn viên ít nhiều đã có tên tuổi và có những vở diễn để lại dấu ấn cho khán giả, nhưng chưa có điều kiện tổ chức nhiều suất diễn.

Thế Giới Trẻ đón Buffalo về và giới thiệu lại vở Tuyết Sài Gòn (TG - ĐD: Nguyễn Khắc Duy) từng ra mắt năm 2014 ở Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ. Cùng vài cập nhật về nội dung, vở còn có hai sự thay đổi diễn viên: Thuận Nguyễn sẽ thế vai ca sĩ Hoàng Bách, và Hoàng Phi sẽ đóng thay Thái Kim Tùng.

Nhóm Chuồn Chuồn Giấy cũng về đội “bà bầu” Hồng Vân, nâng cấp kịch bản Thanh xà, Bạch xà cho phù hợp với SK lớn để ra mắt tại điểm diễn mới The Garden Mall. Ngoại trừ vở Ngẫm Kiều được phát triển từ bản dựng ngắn 30 phút trong chương trình Nàng Kiều (do Viện Goethe khởi xướng và tài trợ) đã ra mắt tháng 10-11/2019, thì Thanh xà, Bạch xà là vở mới duy nhất của SK Hồng Vân mùa kịch tết năm nay.

Chỉ mới 10 vở dự kiến sẽ ra mắt mùa kịch tết - con số khá khiêm tốn so với những năm trước, dù cũng đủ các thể loại hài kịch, kịch châm biếm, tâm lý xã hội, kịch ma… nhưng với thực tế đang diễn ra, thì chất lượng các vở kịch tết năm nay vẫn là một ẩn số. 

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI