"Khu đô thị tỷ đô": Buôn lậu, trộm cắp hoành hành

09/11/2016 - 07:08

PNO - Dự án Khu đô thị Đại học Quốc tế, được kỳ vọng sẽ làm cho người dân xã Tân Thới Nhì  “đổi đời”. Tuy nhiên, gần 10 năm qua dự án này vẫn “đóng băng”, khu đất thành nơi các đối tượng buôn lậu, trộm cắp hoành hành. 

Dự án Khu đô thị Đại học Quốc tế có diện tích hơn 900ha, tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ usd, được kỳ vọng khi đi vào hoạt động sẽ làm cho người dân ở xã Tân Thới Nhì (H.Hóc Môn, TP.HCM) “đổi đời”. Tuy nhiên, gần 10 năm qua dự án này vẫn “đóng băng”, khu đất mênh mông bị bỏ hoang biến thành nơi các đối tượng buôn lậu, trộm cắp hoành hành.

Điêu đứng vì dự án “treo”

Theo phản ánh của người dân ở ấp Nhị Tân 2, xã Tân Thới Nhì, H.Hóc Môn, khu đất được quy hoạch làm Khu đô thị Đại học Quốc Tế (VIUT) hiện đang bị bỏ hoang, trở thành địa bàn hoạt động của nạn buôn lậu, trộm cắp.

Cuối năm 2008, người dân ấp Nhị Tân 2 nhận được thông báo sắp quy hoạch dự án VIUT ở địa phương, yêu cầu những người có đất nằm trong quy hoạch giữ nguyên hiện trạng để đầu năm 2009 sẽ tiến hành đền bù, thu hồi đất. Sau đó, huyện đã cử cán bộ đến đo đạc, kiểm tra hiện trạng, cho người dân ký vào biên bản đền bù giải tỏa.

Được biết, dự án VIUT do Công ty Berjaya Land Berhad (Malaysia) làm chủ đầu tư, sẽ là một đô thị với 75.000 người sống, học tập và làm việc. Dự án này được hứa hẹn khi đi vào hoạt động sẽ nâng cao đời sống và phát triển kinh tế cho Hóc Môn.

Tháng 8/2013, cơ quan chức năng tiếp tục thông báo mời những chủ đất trong dự án lên nhận tiền đền bù. Tuy nhiên, người dân chưa kịp nhận thì cơ quan chức năng đột ngột ra thông báo hủy bỏ việc đền bù. Từ đó đến nay, chủ đầu tư “bặt vô âm tín”, cơ quan chức năng cũng chẳng đề cập gì đến dự án này nữa. Tình trạng này khiến người dân rơi vào cảnh khốn đốn, đất không được sử dụng, bán cũng không xong, một khu được coi là “đất vàng” đã biến thành “đất chết”.

Ông Nguyễn Văn Bánh (61 tuổi, ngụ ấp Nhị Tân 2) chia sẻ: “Gia đình tôi có hơn 5ha đất nằm trong quy hoạch. Trước đó, đất này dùng nuôi trồng cho thu nhập tương đối khá. Từ ngày có dự án, tiền đền bù thì không được nhận, đất lại phải bỏ hoang”. Tương tự, gần 10 năm qua gia đình bà Thạch Thị Thu (52 tuổi) cũng bị xáo trộn cuộc sống do dự án “treo”.

Không chỉ vậy, do sống trong vùng đất bỏ hoang, ô nhiễm nên nhiều gia đình ở đây thường xuyên xảy ra bệnh tật. Ông Lê Văn Hòa (64 tuổi, trưởng ấp Nhị Tân 2) cho biết, hiện có khoảng 200 hộ dân của ấp Nhị Tân 2 bị ảnh hưởng do dự án VIUT, khó khăn trăm bề trong sinh hoạt, học hành…

Bãi tập kết hàng lậu

Không chỉ khó khăn trong đời sống, người dân ở khu dự án VIUT còn phải hàng ngày đối mặt với nguy hiểm vì khu đất bỏ hoang này đã trở thành địa điểm lý tưởng cho các đối tượng buôn lậu, trộm cắp hoành hành.

Chỉ một góc khung cửa bị bọn trộm đập nát để vào trong nhà lấy tài sản, ông Nguyễn Văn Bánh cho biết, nhà ông đã nhiều lần bị trộm đột nhập nên giờ mỗi khi ra khỏi nhà, gia đình ông phải khóa hai ba lớp khóa. “Bất kể đêm ngày, cứ sơ ý là bị trộm cắp. Nhiều lúc nhà cửa đã khóa kỹ nhưng biết chủ nhà đi vắng, kẻ xấu cũng cạy cửa vào trộm cắp”, ông Bánh kể.

Tương tự nhà ông Bánh, nhiều gia đình khác cũng liên tục bị trộm “viếng”. Không chỉ là chuyện trộm cắp vặt, nhiều đối tượng có tiền án tiền sự còn tụ tập, thành lập băng nhóm, tổ chức cướp bóc trong đêm ở khu vực này, khiến người dân luôn nơm nớp lo sợ.

Cuộc sống khốn khó của người dân trong vùng dự án “treo”

Chị Thái (32 tuổi, người dân địa phương) cho biết: “Ở đây cực chẳng đã chúng tôi mới ra đường vào ban đêm. Nhà dân rất thưa thớt nên ai cũng sợ gặp cướp dọc đường… Nhiều phụ nữ còn bị bọn xấu sàm sỡ ngay giữa ban ngày”.

Ngày 6/11, theo hướng dẫn của một số người dân ở ấp Nhị Tân 2, chúng tôi đến khu vực bãi đất hoang trong dự án VIUT, tận mắt chứng kiến cảnh nhiều đối tượng đang công khai tập kết và vận chuyển thuốc lá lậu. Thấy có người lạ, nhóm thanh niên trông coi “bãi hàng” trở nên cảnh giác và đuổi chúng tôi ra khỏi khu vực tập kết hàng. Nhiều xe máy đến đây nhận hàng, phóng bạt mạng trên đường.

“Đã nhiều năm khu vực đất quy hoạch bỏ hoang ở ấp Nhị Tân 2 trở thành “điểm nóng” được bọn buôn lậu dùng để tập kết hàng từ Campuchia về TP.HCM. Từ đó hàng lậu được “xé nhỏ” để đưa vào trung tâm thành phố”, ông Lê Văn Hòa (trưởng ấp Nhị Tân 2) xác nhận.

Sẽ thu hồi dự án VIUT

VIUT là dự án đã được UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 1/7/2008, diện tích 925ha, tại xã Tân Thới Nhì, H.Hóc Môn, tổng mức đầu tư 3,5 tỷ USD. Theo thiết kế, chủ đầu tư sẽ dành trên 100ha để phát triển thành một trung tâm đào tạo đại học hiện đại bậc nhất Đông Nam Á. Trong đó, ngoài các trường đại học, còn có 20 trường ở các bậc học từ mẫu giáo đến trung học phổ thông.

Phần diện tích còn lại được quy hoạch thành khu phức hợp, gồm khu thương mại, khu dân cư, trung tâm hành chính, văn hóa, trung tâm y tế quy mô 15ha, phục vụ chữa bệnh và hoạt động chuyên khoa của các trường đại học, câu lạc bộ thể dục thể thao và giải trí, khu công viên cây xanh… Tuy nhiên, sau gần 10 năm được cấp phép, hiện dự án vẫn là đồng cỏ bỏ hoang và nhiều căn nhà tạm bợ của những người dân chưa di dời.

Ngày 8/11, trao đổi với PV báo Phụ Nữ, ông Ngô Thành Thạch, Phó phòng Quản lý đô thị H.Hóc Môn cho biết, khi đền bù cho người dân thuộc Dự án VIUT, phía chủ đầu tư thông báo không đủ tài chính, xin tạm hoãn dự án. UBND TP đã chỉ đạo các sở ngành rà soát lại năng lực của công ty này. Huyện cũng đã kiến nghị UBND TP thu hồi giấy phép đầu tư dự án VIUT.

Về dự án VIUT, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết: TP đã giao cho Ban quản lý khu đô thị Tây Bắc làm việc với chủ đầu tư, có thể thu hẹp diện tích dự án. Nếu thật sự chủ đầu tư không có khả năng, TP sẽ thu hồi dự án.

Quỳnh Mai

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI