Không tiêm vắc xin phòng dại vì sợ suy giảm trí nhớ, bé 16 tháng tuổi tử vong

24/09/2021 - 16:43

PNO - Chiều 24/9, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa ghi nhận liên tiếp 2 trường hợp bệnh nhi tử vong do bị chó dại cắn.

 

Các bác sĩ cảnh báo, cha mẹ vì sợ vắc xin dại ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ có thể dẫn tới hậu quả đau lòng
Các bác sĩ cảnh báo, cha mẹ vì sợ vắc xin dại ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ có thể dẫn tới hậu quả đau lòng

Trường hợp thứ nhất là T.M.L. (16 tháng tuổi, ở Phú Thọ). Trẻ được đưa vào viện ngày 12/8/2021 trong tình trạng rất nặng, suy hô hấp, tím tái toàn thân, ý thức lơ mơ, được chẩn đoán shock nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng, nhiễm trùng huyết, chưa loại trừ được viêm cơ tim cấp và viêm não – màng não.

Trẻ ngay lập tức được các y bác sỹ của khoa Hồi sức tích cực – Chống độc điều trị tích cực, thở máy nâng cao, dùng các thuốc trợ tim vận mạch để duy trì sự sống; thực hiện siêu lọc máu liên tục để loại trừ các độc tố trung gian, hỗ trợ các tạng bị suy để ổn định các chỉ số sinh tồn.

Tuy nhiên đến ngày điều trị thứ 2, tình trạng bệnh của trẻ ngày càng nặng, viêm phổi nặng lên, toan hóa máu không cải thiện kèm theo chảy máu tiêu hóa. Thăm khám kỹ, các bác sĩ thấy dưới mi mắt trẻ có vết sẹo mờ đã khỏi. Khai thác lại tiền sử từ gia đình mới biết trước thời điểm vào viện khoảng 1 tháng, trẻ ra đường bị chó tấn công. Tuy nhiên, gia đình không rõ chó này nhà ai và cũng không rõ cắn hay cào khiến vùng mi mắt dưới bên trái nên bị rách da.

Sau khi đến viện khâu vết thương, trẻ được chỉ định tiêm vắc xin phòng dại. Tuy nhiên, nghĩ là vết thương nhỏ, trẻ cũng ít đau và sợ tiêm phòng dại có thể làm con mình suy giảm trí nhớ nên gia đình không tiêm phòng dại cho bé, thậm chí tới khi đưa trẻ vào nhập viện, gia đình cũng…quên mất việc bé từng tiếp xúc không an toàn với chó trước đó.

Ngay khi có thông tin này các BS đã chọc dịch não tủy của bệnh nhi làm xét nghiệm PCR để tìm virus dại. Kết quả là có rất nhiều virus dại trong dịch não tủy, các bác sĩ đành đau lòng trả bé về với gia đình bởi bệnh dại khi phát cơn thì không thể cứu chữa. Bệnh nhi tử vong sau đó 2 ngày.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhi V.V.H (4 tuổi, Phú Thọ) vào viện trong tình trạng kích thích, hoảng hốt, mắt đảo liên tục, hét, nói không rõ trọng tâm, tay chân vận động không rõ định hướng, tăng trương lực cơ toàn thân. Khai thác bệnh sử được biết, trước thời điểm vào viện khoảng 2 tháng, bệnh nhi bị chó cắn vào vùng cằm có chảy máu nhưng gia đình không cho bé đi tiêm phòng dại. Hai ngày qua trẻ nôn khan nhiều kèm theo kích thích, quấy khóc, sợ nước, sợ gió, hoảng loạn nên được gia đình đưa đến viện khám.

Nghi ngờ trẻ bị bệnh dại, các bác sĩ tiến hành chọc dịch não tủy của bé làm xét nghiệm PCR, kết quả phát hiện rất nhiều virus dại trong dịch não tủy. Bệnh nhi được trả về với gia đình và cũng không qua khỏi sau đó không lâu.

Thông qua hai vụ việc đau lòng trên, ThS. BS Cao Việt Hưng - Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc (Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ) cảnh báo, có một quan điểm từ lâu đã ăn sâu vào tiềm tức của đa số người dân là tiêm phòng dại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến bệnh nhân suy giảm trí nhớ, thậm chí giảm tuổi thọ. Chính vì lo sợ điều đó mà nhiều gia đình lựa chọn không tiêm vaccin phòng dại cho trẻ khi phát hiện bị chó cắn. Hậu quả là khi trẻ phát cơn dại thì không thể cứu được nữa.

Tuy nhiên, BS Hưng khẳng định, vắc xin phòng dại thế hệ cũ cách đây vài chục năm, được sản xuất, tinh chế từ não chuột, độ tinh khiết không cao nên có thể gây ra những phản ứng cho người tiêm. Loại vắc xin này cũng đã ngừng sử dụng cách đây hàng chục năm. Còn vắc xin phòng dại thế hệ mới là vắc xin vô bào, nhập khẩu từ Pháp, chất lượng rất tốt và hoàn toàn không có bất kỳ tác dụng có hại nào ảnh hưởng đến trí não, hệ thần kinh của người được tiêm phòng. 

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo các bố mẹ, người chăm sóc trẻ cần quan sát, chú ý trông nom trẻ cẩn thận, không nên cho trẻ chơi chung với chó, mèo nhiều. Nếu là chó mèo của gia đình thì phải bắt buộc tiêm phòng đầy đủ định kỳ. Khi nghi ngờ trẻ có tiếp xúc không an toàn với chó, mèo hoặc bị chó, mèo cào, cắn, liếm lên vết thương hở cần đưa trẻ đi tiêm phòng dại.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI