Không thể hạnh phúc khi tôi cứ bị ám ảnh quá khứ của vợ

31/03/2023 - 10:32

PNO - Em cần xóa đi nỗi băn khoăn, nhổ đi cái gai độc hại kia, để giữ gìn hạnh phúc. Điều này chắc em cũng biết nhưng không làm được, Hạnh Dung sẽ thử giúp em vài cách.

Chào chị Hạnh Dung,

Em đã gần 40 tuổi, có vợ và 2 con. Hơn chục năm sống với vợ, em vẫn như có cái gai trong lòng.

Chuyện là trước khi đến với em, vợ em yêu một người nhưng đã chia tay. Em biết vợ qua dì của em, thực chất là quen nhau qua mai mối. Lúc yêu nhau, em phát hiện người yêu cũ của vợ em vẫn liên lạc với cô ấy. Qua tin nhắn, em biết họ đã từng quan hệ thể xác với nhau.

Lúc đó em rất yêu cô ấy nên em chấp nhận tất cả. Cũng có lúc em đòi hỏi chuyện đó, nhưng cô ấy nhất định không chịu.

Sau đó một năm thì đám cưới. Vợ em cũng nói hết về quá khứ của cô ấy cho em biết. Cô ấy nói muốn bắt đầu cuộc đời mới, em cũng muốn quên đi. Nhưng trong quá trình sống với nhau, em cứ ấm ức mãi chuyện tại sao cô ấy cho người kia được mà không cho em được.

Đến hôm nay tính lại, sống với nhau 12 năm, em đã lôi chuyện quá khứ của vợ ra để nói 3 lần rồi. Vợ em lần nào cũng khóc rất nhiều nhưng không hề giải thích gì chuyện cũ, chỉ nói là em không yêu cô ấy thì cứ bỏ đi, ly hôn đi.

Em thật lòng vẫn yêu vợ và không muốn ly hôn, nhưng em muốn nói rõ ràng về chuyện cũ, cô ấy cứ im lặng như muốn bảo vệ người ấy.

Chị cho em hỏi là như thế có phải vợ em vẫn còn tình cảm với người yêu cũ không và bây giờ em phải làm sao để gia đình ấm êm, hạnh phúc?

Hồ Vinh (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Hồ Vinh thân mến, 

Đã sống với nhau 12 năm, có 2 con, vậy mà em vẫn không thể quên được chuyện cũ của vợ, chứng tỏ chuyện đó khắc sâu vào tâm trí em. 3 lần nói chuyện đó với vợ, không thay đổi được gì, nhưng chắc chắn trong lòng vợ em cũng có những tổn thương.

Chính bản thân em cũng đã xác định điều quan trọng nhất bây giờ là giữ gia đình ấm êm hạnh phúc. Vậy bây giờ không phải là làm sao để vợ nói rõ chuyện cũ, mà làm sao để vợ chồng em bước qua được vết nứt này, để quá khứ ngủ yên.

Nói cách khác, em cần xóa đi nỗi băn khoăn, nhổ đi cái gai độc hại kia, để giữ gìn hạnh phúc. Điều này chắc em cũng biết nhưng không làm được, Hạnh Dung sẽ thử giúp em vài cách.

Thư em cho thấy có vẻ em là người chủ động đặt lại câu hỏi khó khăn ấy. Em thử nhớ lại những lần đã trải qua, có phải bối cảnh lúc đó có điều gì khiến em không an tâm, khiến em lo lắng, tức giận, sợ bị phản bội hay tương tự vậy?

Thường khi con người bị chi phối bởi nỗi sợ trong tâm trí và cả ngoại cảnh bên ngoài, nếu mình nhận ra được những câu chuyện nào, bối cảnh nào dễ dẫn mình đến bộc phát cảm xúc tiêu cực, mình có thể tự đặt ra các cảnh báo.

Ví dụ khi nghe một bản nhạc cũ, khi thấy vợ cầm điện thoại nhắn tin nhiều quá… em có thể nói những chuyện này với vợ, khoanh vùng cảm xúc vào chính những chuyện này thôi, không để nó loang ra, gợi nhắc thêm chuyện khác. 

Nếu khó khăn, có thể em phải đi gặp chuyên gia tư vấn tâm lý. Chuyên gia có thể yêu cầu cả hai vợ chồng cùng theo liệu pháp điều trị, chung hoặc riêng. Những ẩn ức trong lòng em cần có bàn tay chuyên môn gỡ rối, cần thời gian để chữa lành.

Hãy coi như đây là một căn bệnh, mình cần chữa, trước tiên là để đời sống tinh thần của mình khỏe mạnh hơn, sau nữa là để lòng tin giữa vợ và chồng được xây đắp, củng cố. Để đóng lại cánh cửa cũ dẫn sang con đường không đi đến đâu, cần những đôi tay chuyên nghiệp.

Thật may là em nhận ra rằng chuyện này không ổn, nếu cứ để vậy lâu dài có thể càng ngày bóng mây ngờ vực ghen tuông càng phủ lên cả vợ và chồng. Chúc em mau chóng tìm đúng thầy đúng thuốc trị bệnh để giữ gia đình êm ấm. 

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI