Không làm ra tiền mới phải chịu hèn

09/02/2023 - 19:06

PNO - Sau cú đánh của chồng, Thu như lột xác thành một người khác.

Bà chủ căn nhà tôi thuê trọ có cô con gái là giáo viên tên Thu. Thu đi dạy ở Biên Hòa (Đồng Nai). Nhờ mai mối, cô quen với một anh kiến trúc sư sống và làm việc tại TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Thời gian hẹn hò, tìm hiểu, anh chàng săn sóc rất nhiệt tình. Cứ vài hôm anh lại sắp xếp công việc chạy xe trăm cây số đến rủ Thu đi ăn, đi dạo, đi xem phim, dịp lễ tết nào cũng tặng hoa, tặng quà.

Thời gian chưa cưới, bạn trai luôn dành cho Thu sự ân cần ( Ảnh minh họa)
Thời gian chưa cưới, bạn trai luôn dành cho Thu sự ân cần (Ảnh minh họa)

Sau khi cưới, Thu nghỉ việc về Vũng Tàu xây dựng mái ấm, sinh tù tì 2 đứa con, chỉ ở nhà chăm sóc, đưa đón chúng. Tới đây thì thái độ của anh chồng quay ngoắt 180 độ.

Anh chỉ đưa đủ tiền nuôi con, còn mọi việc lớn bé anh đều không bàn bạc gì với vợ. Thu biết, vì là kiến trúc sư nên chồng nhiều mối quan hệ với giới địa chính, môi giới đất đai. Ngoài ngôi nhà đang ở, anh cũng tậu được 2-3 căn chung cư ở ngoại ô thành phố trước khi kết hôn nhưng giấu vợ. Tuy nhiên, biết là biết vậy nhưng Thu không hỏi. Cô hiểu, dù có hỏi thì anh cũng không trả lời rõ ràng, có khi còn mắng ngược lại cô.

Bị chồng coi thường, trong 4 năm hôn nhân, Thu nếm trải đủ nỗi ê chề. Đỉnh điểm, trong dịp sinh nhật tròn 70 tuổi của mẹ chồng được tổ chức ở nhà hàng, chỉ vì Thu đến muộn, chồng cau có, cô lên tiếng giải thích mà anh dang tay đánh cô ngay trước mặt khách khứa.

Sau cú đánh, Thu tỉnh hẳn, cô như trở thành một người khác nhìn vào cuộc hôn nhân và bỗng thấy rõ những vấn đề của mình. Cô nhận ra, một khi bản thân phải phụ thuộc chồng về mặt kinh tế thì các vấn đề khác như tư tưởng, nền nếp, thói quen sinh hoạt cũng đều bị anh ta thao túng, kiểm soát.

Đã nhiều lần cô muốn mua một bộ mỹ phẩm dưỡng da nhưng đành dối lòng rằng da dẻ phải để tự nhiên mới tốt. Đã bao nhiêu lần cô muốn biếu mẹ ruột mình một khoản tiền nhỏ để mẹ tiêu vặt, nhưng cô trấn an "chỉ cần nhìn con cái bình an là mẹ cũng đủ yên tâm mà vui sống".

Không kiếm ra tiền, Thu túng bấn và thấy mình hèn đi.

Khi tự chủ về kinh tế, người phụ nữ sẽ xinh đẹp và hạnh phúc (Ảnh minh họa)
Khi tự chủ về kinh tế, người phụ nữ sẽ xinh đẹp và hạnh phúc (Ảnh minh họa)

Vài tháng sau khi sinh đứa con thứ hai, cô âm thầm tìm hiểu thông tin tuyển dụng của phòng giáo dục. Khi biết có chỉ tiêu, cô giấu chồng, đêm nào cũng vừa chăm con vừa miệt mài ôn bài vở.

Khi nhận tin trúng tuyển, Thu bật khóc. Mẹ cô cũng rơi nước mắt, ôm chặt con gái vào lòng. Bà mừng rỡ: “Từ nay, con được sung sướng, tự do rồi!”.

Di dạy, làm quen môi trường và học sinh mới, Thu mở thêm vài lớp dạy kèm, thu nhập rủng rỉnh mỗi tháng gần 20 triệu đồng.

Bây giờ, trong mỗi bữa cơm, Thu đã nhìn thẳng vào mắt chồng để trò chuyện, đặt ra những yêu cầu về cách sinh hoạt, cư xử. Nhắc lại cú đánh tại nhà hàng hôm nào, cô yêu cầu chồng tự nhận xét hành động ấy. Chồng đã xin lỗi Thu, và vì thấy anh thành thật nên Thu chỉ nhỏ nhẹ: "Thôi được rồi, em ghim mọi dữ liệu ở đó, chứ việc thế này không ai có thể quên được đâu".

Thu bắt đầu tự tin sống cuộc đời của mình, thưởng cho mình những gói chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cao cấp. Gia đình bên ngoại từ ông bà, em út đến những đứa cháu nhỏ cũng được Thu dành nhiều chăm chút, yêu thương...

Tôi từng nghe một người chị tâm sự: "Thành công trong một cuộc hôn nhân không phải là việc người vợ tìm được, sống chung với một người chồng hoàn hảo, mà phần lớn là nhờ khả năng linh hoạt, thích ứng, chủ động của bản thân người vợ đó trong gia đình". Từ chuyện của Thu, tôi hoàn toàn đồng cảm với nhận định này. 

Minh Thi

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Như An 15-02-2023 18:45:46

    Sai rồi bạn ơi, việc xem thường người đầu ấp tay gối với mình và giấu diếm cho bản thân, đỉnh điểm là bạo lực gia đình (dù là cái tát tay) đã đủ để phản ánh tư cách yếu hèn, xấu xa của anh chồng. Nếu tôi là bạn, tôi sẽ nhẫn nhịn, đến khi có thể tự lập tài chính thì li hôn. Bản chất con người sẽ không thay đổi, và bạn xứng đáng những thứ tốt đẹp hơn. Tôi không nghĩ con cái của bạn có thể học được gì từ người cha, người chồng như thế.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI