Không để tư vấn đưa mức đầu tư lên tận mây xanh nhằm hưởng phần trăm

20/06/2025 - 16:05

PNO - Chiều 20/6, thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 TPHCM, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) nhấn mạnh, đây là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối, liên thông, phát triển kinh tế xã hội của cả vùng.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) - ảnh: QH
Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) - Ảnh: QH

Góp ý vào một vấn đề cụ thể, đại biểu cho biết, bên cạnh đường cao tốc Vành đai 4 TPHCM có phát triển đường song hành theo quy chuẩn 4 làn xe. Đường song hành được đầu tư theo phương thức đầu tư công. Trong khi đường Vành đai 4 TPHCM thì đầu tư cả hình thúc công và PPP.

“Nếu có đường song hành mà đường Vành đai 4 TPHCM thu phí thì rất khó khăn” - đại biểu nói. Bởi người dân có quyền lựa chọn và sẽ chọn đi đường không mất phí dù đường nhỏ hơn. Ban soạn thảo cần cân nhắc vấn đề này.

Ông lấy ví dụ, xe từ TPHCM về Mỹ Thuận không thu phí, xe ào ào đi. Nhưng từ Trung Lương về Mỹ Thuận thu phí nên xe ít đi. Do đó, đại biểu đề xuất nếu đã thu phí thì cần phải thu hết nếu không rất khó khăn cho nhà đầu tư PPP.

Về hình thức đầu tư đường Vành đai 4 theo hình thức kết hợp công - tư, đại biểu thống nhất với dự thảo. “Người dân tham gia đoạn đường này phải cùng “hùn” với nhà nước để tham gia. Muốn đi đường đẹp, tốt, nhanh, gọn, lẹ phải tốn tiền” - ông nói.

Về tiến độ triển khai dự án, đại biểu lưu ý, tổng chiều dài của dự án hơn 207km. Trong khi đất san lấp đang gặp khó, khan hiếm, giá cả cao, nên có thể gặp khó khăn. Đại biểu đề nghị ở khu vực sụt lún cần tính tới xây dựng cầu cạn để hạn chế phải san lấp, ảnh hưởng tới thi công công trình.

Về cho phép chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, đại biểu đề nghị thực hiện một cách hiệu quả, cơ quan thẩm định phải thật sự khách quan: “Thường tư vấn đưa tổng mức đầu tư lên tận mây xanh để được hưởng tỉ lệ phần trăm, tư vấn. Khi thẩm định đi theo tư vấn sẽ làm ảnh hưởng cho ngân sách Nhà nước”.

Đại biểu Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) đồng tình với sự cần thiết xây dựng dự án đường Vành đai 4 TPHCM. Đồng thời kiến nghị toàn bộ các đoạn tuyến có nền đất đắp, đề nghị xây cầu cạn để hạn chế lụt lội, giảm thu hồi đất, vật liệu đắp.

Tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội sau đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, đường Vành đai 4 TPHCM được phân kỳ 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ thi công 4 làn xe để liên kết với các công trình giao thông khác. Hoàn thiện 8 làn xe tới hết giai đoạn 2. Do đó, sau khi xây dựng xong 4 làn xe sẽ chưa thu phí ngay được.

Về vấn đề cát san lấp khan hiếm, Bộ trưởng cho hay, Bộ đã có nhiều giải pháp, kết hợp với các địa phương để xử lý. Ông chỉ ra, vừa qua, do một số vướng mắc về cơ chế chính sách nên các mỏ khai thác không hết công suất. Bộ trưởng đảm bảo, riêng đường Vành đai 4 TPHCM, lượng cát của Long An, Tiền Giang sẽ đáp ứng đủ nhu cầu khai thác, xây dựng.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI