Không đậu tốt nghiệp vẫn được cấp bằng bác sĩ

09/07/2015 - 08:24

PNO - PN - Một sinh viên hệ chính quy học đến hơn 14 năm - quá hạn theo quy chế đào tạo, nhiều lần thi tốt nghiệp không đậu vẫn được Trường ĐH Y Dược TP.HCM cấp bằng tốt nghiệp bác sĩ đa khoa.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đó là trường hợp của sinh viên Nguyễn Văn C., quê ở xã Mỹ Long, H.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Năm 1995, C. trúng tuyển vào ngành bác sĩ đa khoa, Trường ĐH Y Dược TP.HCM. C. học lớp Y1990 suốt chín năm nhưng không thể tốt nghiệp vì còn nợ môn thi tốt nghiệp (môn lý thuyết nhi khoa, 4 điểm; môn thực tập nội tổng quát chỉ đạt 3 điểm). Năm 2004, C. nghỉ học về quê.

Đến năm 2008, C. xin học lại năm thứ 6. Theo GS-TS Lê Quan Nghiệm, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược TPHCM, xét theo quy chế đào tạo thì C. đã bị xóa tên trong danh sách sinh viên của trường. Nhưng Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp lại có văn bản gởi Trường ĐH Y Dược TP.HCM xin cho C. được vào học tiếp năm thứ 6 với lý do sinh viên này có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở vùng sâu thường xuyên bị lũ lụt nên phần nào bị ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Bên cạnh đó, công văn của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp cho biết, nhu cầu địa phương còn thiếu cán bộ có trình độ đại học để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là các xã vùng sâu, vùng biên giới. Vậy là sau bốn năm nghỉ học, C. được Trường ĐH Y Dược TP.HCM xét cho vào học chương trình năm thứ 6. Sinh viên C. tiếp tục theo học chương trình năm cuối tại lớp Y2003, nhưng phải mất gần sáu năm, đến năm 2014, C. mới hoàn thành chương trình và dự thi tốt nghiệp. Ở lần thi tốt nghiệp này, C. lại bị vướng môn lý thuyết nội tổng hợp trong số sáu môn thi tốt nghiệp.

Ngày 30/7/2014, C. thi môn lý thuyết nội tổng hợp chỉ được 3 điểm, đến ngày 23/10/2014, C. thi lại môn này, được 4 điểm, không đủ điểm đậu tốt nghiệp. Ngày 6/11/2014, C. gửi đơn xin cứu xét đậu vớt tốt nghiệp lên Trường ĐH Y Dược TP.HCM.

Điều đáng nói là trước đó, ngày 18/3/2013, Sở Y tế Đồng Tháp đã có văn bản đề nghị Trường ĐH Y Dược xem xét cho C. đậu tốt nghiệp cũng với những lý do như trước: điều kiện khó khăn ảnh hưởng kết quả học tập…

Đến cuối tháng 11/2014, C. được nằm trong danh sách công nhận tốt nghiệp bác sĩ đa khoa hệ chính quy năm 2014 (lần 2) cho 14 sinh viên. Theo đại diện nhà trường, C. có khoảng 14 năm theo học tại trường tính đến thời điểm tốt nghiệp. Từ năm học 1995 - 1996 đến nay, Trường ĐH Y Dược TP.HCM còn hơn 100 sinh viên đang nợ môn, nhưng không thể tiếp tục trả nợ vì đã hết hạn. Trường hợp Nguyễn Văn C. là được địa phương bảo lãnh và trường chỉ cấp bằng tốt nghiệp khi Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp phân công nhiệm sở cho C.

Khong dau tot nghiep van duoc cap bang bac si

Khong dau tot nghiep van duoc cap bang bac si

Công văn xin cứu xét cho Nguyễn Văn C. và bảng điểm của C.

Quy chế 25 - Quy chế đào tạo ĐH-CĐ (Bộ GD-ĐT) theo niên chế quy định, sinh viên không thuộc đối tượng ưu tiên trong đào tạo được quyền tạm ngừng học tối đa không quá một năm cho toàn khóa học đối với các chương trình có thời gian đào tạo dưới ba năm; không quá hai năm cho toàn khóa học đối với các chương trình có thời gian đào tạo từ ba đến dưới 5 năm; không quá ba năm cho toàn khóa học đối với các chương trình có thời gian đào tạo từ năm đến sáu năm.

Trong thời gian tạm ngừng học, sinh viên phải đăng ký học lại các học phần chưa đạt nếu là học phần bắt buộc; đăng ký học lại hoặc có thể đăng ký học chuyển qua học phần mới nếu là học phần tự chọn. Quy chế 43 về đào tạo theo tín chỉ quy định, thời gian tối đa hoàn thành chương trình bao gồm: thời gian thiết kế cho chương trình, cộng với hai học kỳ đối với các khóa học dưới ba năm; bốn học kỳ đối với các khóa học từ ba đến dưới 5 năm; sáu học kỳ đối với các khóa học từ năm đến sáu năm. Rõ ràng, sinh viên Nguyễn Văn C. đã quá hạn học tập theo quy chế đào tạo.

Trường ĐH Y Dược TP.HCM cấp bằng tốt nghiệp bác sĩ đa khoa cho một sinh viên chưa đậu tốt nghiệp là việc làm sai quy chế. Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp nhiều lần “gửi gắm” để sinh viên C. được tốt nghiệp ngành y dù chưa đủ tiêu chuẩn càng khiến dư luận băn khoăn: một bác sĩ không thể đáp ứng yêu cầu về kiến thức chuyên môn, làm sao có thể hành nghề chữa trị bệnh?

HÀ THANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI