Khống chế giá heo hơi khó kích thích người nuôi tái đàn

17/05/2020 - 18:59

PNO - Đại diện Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam bộ cho rằng, việc Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn muốn giá heo hơi về mức 60.000 -70.000 đồng/kg có thể khiến tình trạng khan hiếm nguồn thịt heo trong nước kéo dài lâu hơn, giá thịt vì vậy cũng khó có thể giảm.

Hiện giá heo hơi vẫn ở mức cao, trên dưới 90.000 đồng/kg tùy từng địa phương. Mức giá này đủ để kích thích người chăn nuôi tái đàn khi mỗi con heo (bình quân 100kg) xuất chuồng, người nuôi có thể thu lãi 4-5 triệu đồng. Trước đây, khi giá heo tăng cao, người nuôi sẽ ồ ạt tái đàn, nhưng hiện tốc độ tái đàn rất chậm.

Cách điều hành giá thịt heo hiện nay của Bộ Nông nghiệp, Bộ Công thương không làm giá thịt hạ mà còn nảy sinh thêm khá nhiều vấn đề
Cách điều hành giá thịt heo hiện nay của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương không làm giá thịt hạ mà còn nảy sinh thêm khá nhiều vấn đề

Nguyên nhân chính do dịch bệnh tả heo châu Phi sau thời gian tạm lắng có xu hướng bùng phát trở lại; giá heo giống hiện ở mức cao (bình quân 3 - 3,5 triệu đồng/con) lại khan hiếm; Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tìm mọi cách kìm giá heo thịt giảm bằng cách kêu gọi các doanh nghiệp chăn nuôi giảm giá heo thịt bán ra, đồng thời đẩy mạnh nhập khẩu thịt…

Đã có khá nhiều ý kiến lo ngại cách điều hành giá heo hiện nay không theo nguyên tắc thị trường nên không thể giải quyết được gốc vấn đề. Cụ thể là nguồn cung thiếu hụt từ nhiều tháng nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, tỉ lệ tái đàn thấp trong khi nhu cầu tiêu thụ thịt heo vẫn rất cao… 

Việc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kêu gọi các doanh nghiệp chăn nuôi giảm giá heo hơi về mức 70.000 đồng/kg, như một cách “khống chế” giá heo hơi đang gây khá nhiều xáo trộn ở ngành hàng này. Cụ thể, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn vẫn thực hiện cam kết bán heo ra với giá 70.000 đồng/kg, trong khi giá thị trường hiện xoay quanh mức 90.000 đồng/kg.

Điều này nảy sinh tình trạng các đầu mối trung gian tìm mọi cách mua gom heo từ các kho của doanh nghiệp, bán lại cho các cơ sở giết mổ với giá thị trường (trên dưới 90.000 đồng/kg) để hưởng chênh lệch 1,5 - 2 triệu đồng mỗi con heo. Người tiêu dùng cũng không hưởng lợi khi các doanh nghiệp chăn nuôi heo giảm giá.

“Cơ quan quản lý chỉ cần kiểm soát tốt dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả heo châu Phi… là biện pháp kích thích tốt nhất vào thời điểm này để người nuôi tái đàn”, ông Lý Văn Hương, chủ trại heo lớn tại huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận chia sẻ.

Hoàng Anh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • nguyễn phương 18-05-2020 04:43:31

    Vậy thì giải pháp tốt nhất lúc này là cho nhập thịt heo không hạn chế và nhiều đầu mối bán rộng rãi ra thị trường .Người tiêu thụ thông cảm với người nuôi nhưng giá quá cao và sức chịu đựng có giới hạn ,không thể mãi tiêu thụ thịt heo với giá trên trời được .

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI