Khối u khủng "ăn trọn" một bên ngực của nam sinh

07/04/2023 - 17:23

PNO - Khối u khủng hiếm gặp trong y văn thế giới đã "än trọn" một bên ngực của nam sinh 16 tuổi, gây chèn ép lên bả vai, thành ngực...

 

Nam sinh 16 tuổi hiện xuất viện sau khi tưởng đầu hàng trước khối u mạch máu khủng nằm trong lồng ngực

Nam sinh 16 tuổi hiện xuất viện sau khi tưởng "đầu hàng" trước khối u mạch máu khủng nằm trong lồng ngực

Ngày 7/4, Bệnh viện Bạch Mai cho biết vừa tiếp nhận một ca bệnh có khối u "khủng" ở ngực, đây cũng là trường hợp hiếm gặp trong y văn thế giới.

Theo đó, cách đây 5 năm, nam sinh 16 tuổi (TPHCM) được phát hiện có khối u mạch máu nằm trong lồng ngực, kích thước 3x4 cm tại một cơ sở y tế ở TPHCM. Năm 2022, khối u to lên, bệnh nhân được đưa đến nhiều bệnh viện ở TPHCM nhưng không có phương pháp điều trị tối ưu.

Đầu năm 2023, khối u tăng kích thước rất nhanh, ảnh hưởng cuộc sống nên bệnh nhi được giới thiệu tới Bệnh viện Bạch Mai điều trị.

Bác sĩ Ngô Gia Khánh - Trưởng khoa Phẫu thuật lồng ngực mạch máu chia sẻ: "Chúng tôi bất ngờ bởi u 'khủng' chiếm trọn một bên ngực, ăn rộng, xâm lấn ra xương bả vai, chèn ép vào thành ngực. Đặc biệt, khối u tăng sinh mạch máu rất nhiều, nguy cơ chảy máu ồ ạt trong mổ". Đây cũng là ca bệnh mang khối u ở ngực có kích thước lớn nhất tại Bệnh viện Bạch Mai. 

Trong 3 giờ, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai vừa truyền 3 lít máu (tương hơn 2/3 lượng máu cơ thể), vừa mổ bóc ra khỏi lồng ngực một khối u nặng 3 kg, kích thước 15x20 cm. Để tránh biến chứng, ê kíp phải nút một số mạch máu trước ca phẫu thuật. 

"Bệnh nhân mất máu nhiều, nhưng khi đã xông vào tổ kiến lửa thì chỉ có thể tiến chứ không lùi, chúng tôi vừa mổ vừa truyền máu", ông Khánh kể lại những giờ phút gay cấn trong phòng mổ.

Rất may mắn, sau khi lấy ra khối u, kết quả sinh thiết cho thấy đây là tổn thương lành tính. Chiều 7/4, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và được xuất viện trở về nhà.

Bác sĩ Ngô Gia Khánh cũng cho hay, đây là khối u có kích thước hiếm trong y văn thế giới.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI