Khối u "khổng lồ" khiến nam thanh niên bị biến dạng lồng ngực, vẹo cột sống

28/03/2024 - 12:29

PNO - Ngày 28/3, bác sĩ CK II Vũ Hữu Thịnh - Quản lý và Điều hành khoa Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM - cho biết, khoa vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị vẹo cột sống, biến dạng lồng ngực, hô hấp khó khăn do khối u khổng lồ.

Bệnh nhân là anh P.H.N. (26 tuổi), quê Lâm Đồng.

Anh N. đến Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM khám vì khối u từ vùng nách dài tới vùng thắt lưng bên phải phát triển to, gây cản trở các hoạt động. Anh kể, hồi 8 tuổi đã từng được phẫu thuật khối u này tại một bệnh viện ở TPHCM. Tuy nhiên, sau đó khối u tái phát và lớn dần.

Bác sĩ Vũ Hữu Thịnh xác định đây là khối u sợi thần kinh, có kích thước lớn (30x30 cm). Khối u nặng nên kéo cột sống bệnh nhân vẹo về phía bên phải, lồng ngực bệnh nhân cũng vì thế mà biến dạng. Không chỉ vậy, trên cơ thể anh N. còn mọc rải rác rất nhiều khối u nhỏ.

Đeo bên mình khối u khổng lồ khiến nam thanh niên bị vẹo cột sống, biến dạng lồng ngực (ảnh: M. T.)
Khối u khổng lồ khiến anh N. bị vẹo cột sống, biến dạng lồng ngực - Ảnh: M.T.

U sợi thần kinh có khả năng tái phát rất cao. Các bác sĩ chỉ quyết định phẫu thuật trong trường hợp khối u quá lớn gây chèn ép hoặc biến chứng làm ảnh hưởng chức năng vận động và tính mạng của bệnh nhân.

Với bệnh nhân N., do khối u lớn, nguy cơ chảy máu rất cao, ngoài ra, do lồng ngực bệnh nhân bị biến dạng, hô hấp khó khăn nên việc gây mê không hề dễ dàng…

Sau 2 tiếng rưỡi, ca phẫu thuật thành công. Các bác sĩ không thể lấy triệt để khối u do phần chân khối u ăn sâu vào tận ống sống thần kinh, nhưng đã cắt bỏ được 3/4 diện tích khối u. Bệnh nhân được phẫu thuật bằng dao siêu âm, cắt tới đâu đốt cầm máu và khâu vết thương tới đó nên không cần phải truyền máu.

Ngày thứ 3 sau phẫu thuật, vết thương của bệnh nhân phục hồi rất tốt. Bệnh nhân không còn gặp khó khăn trong hô hấp và có thể xuất viện. Anh cũng được hướng dẫn tập vật lý trị liệu để xử trí cột sống bị vẹo.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI