Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh COVID-19 ở Hải Dương

22/02/2021 - 20:40

PNO - Ngày 22/2, Công an TP Hải Dương đã khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, liên quan đến một trường hợp khai báo không thành thật, gây khó khăn cho việc truy vết ca bệnh.

Theo đó, vào ngày 15/2, Công an TP. Hải Dương nhận được thông tin về trường hợp bà Nguyễn Thị Th. - BN 2.278 (sinh năm 1969, trú tại phường Hải Tân, TP. Hải Dương) nhiễm COVID-19. 

Ngay sau khi điều tra truy vết, cơ quan chức năng đã ghi nhận thêm 3 bệnh nhân có liên quan đến yếu tố dịch tể của bà Th., trong đó có chồng, con và 1 người giúp việc. Đây cũng là ca bệnh được đánh giá có sự lây nhiễm phức tạp.

Đáng nói, trong quá trình truy vết tìm nguồn lây nhiễm, lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn do bà Th. đã không khai báo thành thật. 

Cơ quan điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ 1/2 đến ngày 15/2, lúc này bà Th. là người nghi mắc COVID-19 đã không khai báo y tế và thực hiện các biện pháp chống dịch. Bà Th.đã làm lây lan dịch bệnh cho chồng, con và bà giúp việc; làm khu vực cư trú của những người nói trên bị phong toả, cách ly. Điều này gây thiệt hại kinh tế, gây hoang mang trong nhân dân.

Nhận thấy có dấu hiệu tội phạm “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" quy định tại khoản 1, điều 240, Bộ luật hình sự”, Công an TP. Hải Dương đã khởi tố vụ án để tiến hành điều tra làm rõ.

Hải Dương đang áp dụng nhiều biện pháp để khống chế dịch.
Hải Dương đang áp dụng nhiều biện pháp để khống chế dịch.

Trước đó, vào sáng ngày 18/2, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương thông tin về việc tìm ra nguồn lây chùm ca bệnh ở TP. Hải Dương.

Cụ thể trong 3 ngày 15-17/2, TP. Hải Dương phát hiện 11 ca bệnh. Trong đó, tất cả các ca bệnh đều xảy ra trong cộng đồng.

Qua điều tra cho thấy tiền sử dịch tể rất phức tạp liên quan đến các bệnh nhân Th., bệnh nhân T. di chuyển nhiều nơi (chợ Hải Tân, trung tâm điện máy HC, ngã 6 Hải Dương, khu vực phía ngoài Bệnh viện đa khoa Hải Dương, bến xe, khu dân cư đông đúc). Nhiều F1 chưa được phát hiện hết do các bệnh nhân không tự giác cung cấp thông tin.

Đến tối ngày 17/2, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hải Dương mới tìm được nguồn lây cho các ca mắc tại cộng đồng, đó là trường hợp BN 2.278 đã lây nhiễm từ BN 1.734 (nhân viên tẩm quất của Hội Người mù); từ đó lây nhiễm cho những người trong gia đình và người giúp việc.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI