Khởi tố cán bộ chi cục thuế và em gái ghi khống hàng loạt hóa đơn, bán thu lợi bất chính

08/09/2022 - 20:47

PNO - Dù không có địa điểm và hàng hóa kinh doanh nhưng hai người phụ nữ đã ghi khống hàng loạt hóa đơn, bán cho người khác thu lợi bất chính.

Trụ sở Chi cục thuế huyện Đắk Rlấp
Trụ sở Chi cục Thuế huyện Đắk R'Lấp

Ngày 8/9, Viện KSND huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thị Lệ (sinh năm 1975, cán bộ Chi cục Thuế khu vực Đắk R’Lấp - Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) và Nguyễn Thị Thúy Lan (sinh năm 1977, trú thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp) để điều tra về tội “Mua bán trái phép hóa đơn”.

Trước đó, vào tháng 12/2011, bà Lan được Phòng Tài chính huyện Đắk R’Lấp cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh số 63E8001925 (sau đây viết tắt giấy kinh doanh), kinh doanh quần, áo quy mô hộ gia đình, địa điểm tại tổ dân phố 9, thị trấn Kiến Đức. Sau đó, người phụ nữ này chuyển ra buôn bán quần áo dạo tại thị trấn Kiến Đức.

Ngày 11/12/2012, bà Lan đề nghị Phòng Tài chính huyện Đắk R’Lấp điều chỉnh lại ngành nghề kinh doanh từ kinh doanh quần áo sang kinh doanh vật liệu xây dựng và một số lĩnh vực khác.

Khoảng đầu năm 2013, do kinh doanh thua lỗ nên bà Lan nghỉ, không kinh doanh nữa. Thế nhưng, bà Lan không trả lại giấy kinh doanh cho cơ quan chức năng có thẩm quyền để thu hồi, mà vẫn giữ lại.

Sau đó, bà Lan và bà N.T.L. (sinh năm 1968, trú huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) góp vốn thành lập Công ty TNHH L.T.P. kinh doanh vật liệu xây dựng.

Vào năm 2014, kinh doanh thua lỗ nên bà Lan và bà L. không làm ăn chung nữa. Cả hai trả lại mặt bằng và trả lại hóa đơn bán hàng của công ty cho cơ quan thuế, giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp bị nhà nước thu hồi.

Sau khi nghỉ kinh doanh, bà Lan cùng bà P. (người quen của bà L.) môi giới bán vật liệu xây dựng dạo. Quá trình này, do có nhiều người hỏi mua hóa đơn nên Lan với P. sử dụng giấy kinh doanh số 63E8001925 do bà Lan đứng tên để mua hóa đơn bán hàng tại Chi cục Thuế huyện Đắk R’Lấp (nay là Chi cục Thuế khu vực Đắk R’Lấp - Tuy Đức). Sau đó, cả hai mang về bán lại cho những người có nhu cầu mua để hưởng tiền chênh lệch.

Tiếp đó, bà Lan và P. mang giấy kinh doanh đến Chi cục Thuế khu vực Đắk R’Lấp - Tuy Đức đóng lại thuế môn bài và mua một số quyển hóa đơn bán hàng.

Cũng trong thời gian này, bà Lan nhiều lần nhờ chị gái là Nguyễn Thị Lệ, cán bộ thuế khu vực Đắk R’Lấp - Tuy Đức ghi nhiều hóa đơn để bán cho người khác.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, dù không có địa điểm kinh doanh và hàng hóa kinh doanh nhưng từ năm 2019-2020, bà Lan và Lệ đã có hành vi ghi khống hóa đơn và bán trái phép 84 hóa đơn bán hàng cho nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài địa bàn huyện, số tiền thu lợi bất chính trên 100 triệu đồng.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI