Khôi phục, mở mới nhiều đường bay Việt Nam - Trung Quốc

15/03/2023 - 09:53

PNO - Các hãng hàng không trong nước đã và đang khôi phục nhiều đường bay giữa Việt Nam với Trung Quốc. Một số hãng mở thêm các chuyến bay charter (thuê nguyên chuyến) vận chuyển du khách Trung Quốc kể từ ngày 15/3 cũng như các đường bay mới.

Đại diện hãng hàng không Vietravel Airlines cho biết, hãng sẽ mở lại các chuyến bay charter cho khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam và ngược lại từ ngày 15/3. Cụ thể, là các chặng bay như Hàng Châu - Cam Ranh, Thường Châu - Cam Ranh, Côn Minh - Cam Ranh. 

Theo đại diện hãng hàng không Bamboo Airways, dự kiến từ tháng 4/2023, hãng sẽ bắt đầu khai thác đường bay Nha Trang - Macao với tần suất 4 chuyến/tuần và Hà Nội hoặc TPHCM - Hà Khẩu với tần suất 3 chuyến/tuần. Đối với các điểm đến khác, hãng đang đàm phán với đối tác, dự kiến sẽ triển khai thêm các đường bay mới từ tháng 5 - 6/2023 nếu thuận lợi. Ngay từ cuối năm 2022, Bamboo Airways đã triển khai các chuyến bay thẳng Hà Nội - Thiên Tân, với tần suất 1 chuyến/tuần. “Thời gian qua, chúng tôi đã nhận được nhiều lời mời hợp tác đưa khách du lịch Trung Quốc từ Macao, Thượng Hải đến các điểm đến Nha Trang, Hà Nội, TPHCM” - đại diện Bamboo Airways nói thêm. 

Đoàn 214 du khách từ Thành Đô (Trung Quốc) đến sân bay Cam Ranh sáng 23/1 (mùng Hai tết Quý Mão). Đây là đoàn du khách Trung Quốc đầu tiên trở lại  tỉnh Khánh Hòa sau thời gian gián đoạn do dịch COVID-19 - ẢNH: HUYỀN HOA
Đoàn 214 du khách từ Thành Đô (Trung Quốc) đến sân bay Cam Ranh sáng 23/1 (mùng Hai tết Quý Mão). Đây là đoàn du khách Trung Quốc đầu tiên trở lại tỉnh Khánh Hòa sau thời gian gián đoạn do dịch COVID-19 - Ảnh: Huyền Hoa

Hiện hãng Vietjet đang khai thác các đường bay TPHCM - Thâm Quyến/Hàng Châu/Thượng Hải/Tứ Xuyên/Vũ Hán với tổng cộng 6 chuyến bay/tuần. Hãng cũng đang khai thác các chặng từ Cam Ranh đến Tràng Sa, Thành Đô, Hạ Phì. Từ ngày 27/4/2023, hãng mở đường bay mới nối Phú Quốc và Hồng Kông với tần suất 3 chuyến bay/tuần vào mỗi thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy. Khách Hồng Kông bay đến Phú Quốc được miễn hoàn toàn visa nhập cảnh. Đường bay thẳng của hãng kết nối Đà Nẵng và Hồng Kông sẽ khai thác từ ngày 28/4/2023 với tần suất 4 chuyến bay/tuần. Từ ngày 26/3/2023, các chuyến bay khởi hành từ TPHCM đến Hồng Kông cũng được tăng tần suất lên 7 chuyến/tuần.

Hãng Pacific Airlines hiện đang khai thác các đường bay Hà Nội - Hàng Châu/Nam Ninh với tần suất 2 chuyến/tuần. Sắp tới, hãng sẽ khai thác thêm Quảng Châu và Phúc Châu từ hè 2023.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng đã khôi phục 9/10 đường bay tới Trung Quốc so với thời điểm trước dịch. Trong tháng Ba này, hãng sẽ nối lại đường bay giữa Hà Nội và Bắc Kinh với tần suất 3 chuyến bay/tuần. Đồng thời, hãng tăng tần suất các chuyến bay kết nối Hà Nội, TPHCM với Quảng Châu và Thượng Hải - mỗi đường bay sẽ khai thác 4 chuyến bay/tuần. Từ tháng 4/2023, Vietnam Airlines sẽ mở lại 4 đường bay là giữa Đà Nẵng và Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô; giữa Hà Nội và Thành Đô, với tần suất 2 chuyến bay/tuần trên mỗi đường bay. Ngoài ra, từ tháng 9/2023, Vietnam Airlines có kế hoạch đưa tàu bay thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 khai thác trên các đường bay giữa Hà Nội và Bắc Kinh; giữa Hà Nội, TPHCM và Thượng Hải. Năm 2019, Vietnam Airlines phục vụ 8,1 triệu lượt khách giữa Trung Quốc và Việt Nam, chiếm tỉ trọng 19% tổng số lượng khách và nằm trong tốp 3 thị trường có số lượng khách lớn nhất của hãng. 

Theo Công ty cổ phần Nhà ga quốc tế Trung Quốc, hãng hàng không China Southern (Trung Quốc) cũng có kế hoạch mở lại các đường bay thương mại từ Trung Quốc đến sân bay quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) và tăng dần số chuyến bay từ tháng Tư năm nay. 

Ông Bùi Minh Đăng - Phó trưởng phòng Vận tải hành khách, Cục Hàng không Việt Nam - cho biết đến nay, sau thời gian giãn cách xã hội do dịch COVID-19, ngoại trừ một số đường bay đến Nga và Trung Quốc, các đường bay quốc tế còn lại đã được khôi phục như năm 2019 (trong năm 2019, ngành hàng không vận chuyển khoảng 40 triệu lượt khách quốc tế, trong đó khách du lịch chiếm khoảng 70%). Năm 2023, ngành hàng không đặt mục tiêu vận chuyển khoảng 34 triệu lượt khách quốc tế, bằng khoảng 80% so với năm 2019. Hiện có khoảng 60 hãng hàng không quốc tế, 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác khoảng 120 đường bay quốc tế, nối 6 điểm của Việt Nam với 124 quốc gia. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI