Miền Trung sẵn sàng đón du khách Trung Quốc

15/03/2023 - 06:34

PNO - Từ hôm nay 15/3, Trung Quốc thí điểm cho du khách sang Việt Nam du lịch theo đoàn. Các cơ quan quản lý du lịch và công ty du lịch ở miền Trung chuẩn bị cho sự kiện này như thế nào?

Nhân sự, phương tiện đã sẵn sàng 

Theo ông Nguyễn Minh Xoang - Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành quốc tế Hải Vân Cát (TP Đà Nẵng) - việc đón khách Trung Quốc sẽ có nhiều khó khăn do đã ngưng 1 năm qua: “Chúng tôi đã làm việc với các chủ nhà hàng, khách sạn và chuẩn bị nhân lực, phương tiện vận chuyển, đồng thời cũng đã kết nối các đối tác ở Trung Quốc nên mọi thứ gần như đã sẵn sàng. Điều cần làm lúc này là đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá hơn nữa”.

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng - cho rằng, đây là thông tin mà những người làm du lịch trông đợi bởi Trung Quốc là thị trường quen thuộc của ngành du lịch TP Đà Nẵng: “Giai đoạn đầu, nguồn khách sẽ không vào ồ ạt nên sẽ không bị thiếu hay quá tải các dịch vụ. Dần dần, các dịch vụ sẽ được phục hồi khi lượng khách đến đông”.

Khách du lịch Đài Loan (Trung Quốc) tham quan nhà thờ Con Gà ở TP Đà Nẵng - ẢNH: ĐÌNH DŨNG
Khách du lịch Đài Loan (Trung Quốc) tham quan nhà thờ Con Gà ở TP Đà Nẵng - Ảnh: Đình Dũng

Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, trong kế hoạch, ngành sẽ tập trung quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng, chính sách mở cửa, sản phẩm, sự kiện mới của thành phố đến thị trường Trung Quốc; xúc tiến mở lại các đường bay từ các tỉnh, thành của Trung Quốc như Quảng Châu, Thượng Hải đến Đà Nẵng; tập trung quảng bá các sản phẩm du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo), sân golf, khu nghỉ dưỡng biển cao cấp đến nhóm du khách Trung Quốc có mức chi tiêu cao. Ngoài ra, sở sẽ đón đoàn lữ hành farmtrip của Trung Quốc đến khảo sát dịch vụ để kết nối tour; lập văn phòng đại diện du lịch Đà Nẵng ở Trung Quốc; truyền thông bằng tiếng Trung qua e-newsletter và kênh WeChat…

Ông Lê Đình Huy - Phó chủ tịch Hội Hướng dẫn viên tỉnh Thừa Thiên - Huế - cho rằng, Huế lâu nay không thu hút nhiều khách Trung Quốc như Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa nhưng việc thị trường có hơn 1,5 tỉ dân phục hồi ngành du lịch sẽ kích thích các hoạt động phục vụ khách quốc tế. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp trong tỉnh cũng sẽ mở lại các tour du lịch đến Trung Quốc. Trung Quốc luôn là một trong những điểm đến yêu thích của người dân Huế.

Theo Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, thời gian qua, TP Huế đã đón khá nhiều khách Đài Loan (Trung Quốc) hay khách nói tiếng Hoa đến từ Singapore và Malaysia. Các công ty, dịch vụ du lịch đã hoạt động và nhiều hướng dẫn viên giỏi tiếng Hoa đã trở lại phục vụ khách nên việc khách Trung Quốc quay trở lại sẽ không gây quá tải hay bỡ ngỡ.

Ông Nguyễn Văn Phúc - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế - cho biết sở đang liên hệ với một số đối tác du lịch ở Hồng Kông, Triết Giang (Trung Quốc) để bàn về việc hợp tác phát triển một số sản phẩm du lịch phù hợp. Dự kiến, trong dịp lễ hội khinh khí cầu Huế diễn ra từ 14 đến 20/4 tới, sở sẽ mời 1 đội bay biểu diễn khinh khí cầu đến từ tỉnh Hồ Bắc tham dự, mời một số chủ doanh nghiệp lữ hành từ tỉnh này đến Huế để trao đổi, kết nối du lịch. 

Còn thiếu thông tin về điều kiện đón du khách Trung Quốc

Ngoài ra, khi nhà ga T2 ở sân bay quốc tế Phú Bài đi vào hoạt động (từ quý II/2023), sở cũng sẽ chủ động mời một số hãng bay và doanh nghiệp mở một số chuyến bay charter (thuê nguyên chuyến) định kỳ để đưa khách du lịch từ một số thành phố của Trung Quốc đến Thừa Thiên - Huế.

Theo ông Lê Đình Huy, đến nay, các doanh nghiệp du lịch vẫn thiếu thông tin cụ thể về điều kiện đón khách Trung Quốc đến Việt Nam và đưa khách Việt Nam sang Trung Quốc, như yêu cầu về phòng, chống dịch, về xuất, nhập cảnh từ phía Trung Quốc, thời điểm nối lại các chuyến bay, những điểm đến nào được mở cửa lại. Do đó, các doanh nghiệp vẫn chờ hướng dẫn.

Trong khi đó, với vai trò trưởng nhóm liên kết du lịch 5 tỉnh, thành gồm Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình trong năm 2023, ngành du lịch tỉnh Quảng Nam đang tích cực triển khai các hoạt động liên kết du lịch giữa các địa phương này. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, khách Trung Quốc sẽ chi tiêu nhiều hơn, chọn dịch vụ cao cấp hơn, thưởng thức ẩm thực và mua sắm nhiều hơn bên cạnh các tour đoàn giá rẻ như trước đây. Do đó, ngành du lịch 5 tỉnh, thành phải chuẩn bị đón đầu dòng khách này. 

Đình Dũng - Ngọc Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI