Khi YouTuber và ngành du lịch bắt tay nhau

31/10/2021 - 07:06

PNO - Việc hợp tác giữa ngành du lịch với các nhà sản xuất nội dung số cho thấy kỳ vọng sẽ đạt hiệu quả tốt trong việc quảng bá cảnh quan, văn hóa, con người tươi đẹp của các vùng du lịch nổi tiếng, đánh thức ngành du lịch sau thời gian dài dịch bệnh.

Những cú bắt tay rộn ràng

Mới đây, Tổng cục Du lịch Thái Lan đã ký kết hợp tác với Tùng Chill - một vlogger trẻ Việt Nam - để giúp quảng bá du lịch cho quốc gia này trong cuộc sống bình thường mới. Bà Ratiwan Boonprakhongp - Giám đốc văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TP.HCM - cho biết sự hợp tác này nhằm để kể câu chuyện về vẻ đẹp của đất nước và văn hóa Thái Lan, từ những trải nghiệm thực tế của người Việt sống ở Thái, điều đó sẽ thú vị, đặc biệt và chân thực hơn. Đó là một cái bắt tay quốc tế cho thấy lĩnh vực giải trí số và du lịch có nhiều triển vọng phát triển. Việt Nam đang bước vào nhịp sống bình thường mới, đây cũng là một trong những cách thức kích cầu du lịch đáng quan tâm. 

Hiện một số địa phương cũng bắt đầu đẩy mạnh sự kết hợp này. Anh Ngô Trần Hải An (travel blogger Quỷ Cốc Tử) cho biết vừa hoàn thành chuyến khảo sát kéo dài bốn ngày tại Tây Ninh. Anh đã tham quan núi Bà Đen, tòa thánh Tây Ninh, hồ Dầu Tiếng, vườn mãng cầu, dưa lưới... để chọn ra những điểm thú vị giới thiệu đến người xem.

Youtuber Lý Thành Cơ trong chuyến khám phá Mai Châu (Hòa Bình)
Youtuber Lý Thành Cơ trong chuyến khám phá Mai Châu (Hòa Bình)

Tỉnh Quảng Bình cũng đang có dự án kích cầu du lịch sau dịch, với sự tham gia của Ngô Trần Hải An, á hậu Hoàng My, travel bogger Trần Đặng Đăng Khoa, Huy Cung... Họ sẽ tập trung khai thác những vẻ đẹp hoang sơ, chưa được nhiều người biết đến, hoặc những khu ngập nước tạo nên cảnh quan hết sức độc đáo ở Quảng Bình. 

Ông Trần Hữu Thùy Giang - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế - cho biết phương án quảng bá du lịch trên môi trường số, thông qua youtuber đã được địa phương tính đến từ năm 2019, đã thực hiện được một số dự án. Hai năm qua, do dịch nên các hoạt động này bị hạn chế. Nay khi bước vào nhịp sống bình thường mới, tỉnh sẽ phát triển tiếp tục mô hình này.

Ông đánh giá việc quảng bá này có những thuận lợi nhất định. Bằng việc trải nghiệm thực tế của nhân vật, công chúng, người xem thích thú và tin hơn với những gì được truyền tải. Hiệu quả của việc quảng bá có thể tính toán được chi tiết, nhờ những thông số tiếp cận công chúng. Từ đó, địa phương có thể điều chỉnh nội dung, phương thức quảng bá, tiếp cận (nếu cần). Nhờ hiệu ứng lan tỏa mạnh, địa phương cũng dễ dàng hơn trong việc kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa để cùng tham gia quảng bá du lịch cho địa phương. Riêng Thừa Thiên - Huế đã được nguồn kinh phí khoảng vài tỷ đồng để chi cho việc này. 

Những thước phim du lịch ấn tượng của Chan La Cà:

Con người, văn hóa, bản sắc sẽ khiến khán giả nhớ lâu 

Nguồn tài nguyên những nhà sản xuất (NSX) nội dung số tại Việt Nam rất phong phú. Chỉ cần tìm kiếm trên Google, YouTube, có thể thấy hàng loạt cái tên có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng yêu thích du lịch tại Việt Nam như: Khoai Lang Thang, Chan La Cà, Huy Hay Đi, Nguyễn Hoàng Bảo, Lý Thành Cơ, ca sĩ Quang Vinh, Huy Cung... Các kênh này đều có hàng trăm ngàn cho đến hàng triệu lượt theo dõi, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh, không bị giới hạn về thời gian, địa lý... Chúng dễ dàng tiếp cận người xem ở bất kỳ đâu.

Các địa phương có kế hoạch hợp tác với họ đều tuyển chọn kỹ càng. Trong đó, tiêu chí hình ảnh đẹp, nội dung thú vị được đặt lên hàng đầu. Điều này cũng là thử thách không nhỏ với các NSX nội dung. Ông Trần Hữu Thùy Giang cho biết thường Thừa Thiên - Huế sẽ đưa ra một số nội dung cơ bản để định hướng, nhưng sẽ tôn trọng sự tự do phát triển, khai thác nội dung của từng người. 

CS Quang Vinh khám phá Mã Pì Lèng, Hà Giang
CS Quang Vinh khám phá Mã Pì Lèng, Hà Giang

Phong cảnh, ẩm thực là hai điều quan trọng với du lịch. Nhưng các NSX nội dung không dừng lại ở đó. Văn hóa, con người cũng có sức nặng không kém. Anh Ngô Trần Hải An chia sẻ: “Sự sống, nét sinh động của một vùng đất không thể thiếu vắng con người. Đôi khi chỉ một nụ cười, một ánh mắt lại khiến người ta xao xuyến, muốn đến và ở lại. Nếu chỉ có cảnh đẹp, thì khi thấy một nơi khác đẹp hơn, người ta dễ dàng quên đi. Khi đã yêu thích con người, văn hóa, bản sắc của một vùng đất nào đó, họ mới có thể nhớ lâu”. 

Để truyền tải hết những điều này, các youtuber phải có kiến thức nền vững, nhằm tạo sự tin tưởng cho người xem. Đọc, học và trải nghiệm thực tế là con đường duy nhất. Vì thế, những chuyến đi ngỡ nhẹ nhàng, nhưng cũng có không ít thử thách cần vượt qua. Đôi khi sự trở ngại về ngôn ngữ với người bản địa cũng khiến các NSX nội dung gặp khó trong việc khai thác thông tin. Chưa kể yếu tố sức khỏe, thời tiết, tai nạn... tác động không nhỏ đến chất lượng công việc của họ.

Hiện tại, môi trường số có áp lực cạnh tranh khá mạnh. Mỗi giờ có hàng triệu video được chia sẻ. Vì thế, để được công chúng chú ý, họ phải luôn nỗ lực làm mới, tìm cách thể hiện sao cho cuốn hút.

Mỗi người đều có một ngôn ngữ kể chuyện, cách thể hiện hình ảnh riêng, từ đó tạo nên những màu sắc đặc biệt. Ca sĩ Quang Vinh tận dụng lợi thế ca hát, biến mỗi chuyến đi của anh gắn với một show âm nhạc thu nhỏ thú vị, mời thêm nghệ sĩ tham gia. Huy Hay Đi mang đến sự trẻ trung, nhí nhảnh của chàng thanh niên mới lớn. Nhắc đến Khoai Lang Thang, người xem không thể quên sự chất phác, mộc mạc như một khúc ca đồng quê. Còn mỗi chuyến hành trình của Chan La Cà lại đẹp như một bức tranh, nên thơ, lãng mạn từ cảnh vật đến màu sắc. 

Cảnh đẹp Việt Nam nhìn từ bầu trời trong video của Ngô Trần Hải An:

 

Nhiều NSX nội dung thừa nhận họ vẫn lép vế so với những kênh chuyên sản xuất nội dung “sốc”. Tuy nhiên, trên con đường này, họ không thể thỏa hiệp với điều đó. Bởi quảng bá văn hóa, con người phải hướng đến sự bền vững, lâu dài. Youtuber Lý Thành Cơ chia sẻ: “Dĩ nhiên áp lực luôn có, bởi lượt xem đồng nghĩa với sự lan tỏa của video. Tuy nhiên, cũng không vì thế mà chúng tôi đánh mất hình ảnh, tên tuổi, khi cố chạy theo những điều sốc nổi. Thay vào đó, tôi tập trung làm nội dung tốt hơn, giúp con đường mình đi bền vững hơn, hình ảnh địa phương được lan tỏa tốt hơn”.

Anh Ngô Trần Hải An thì cho rằng khi xây dựng được thương hiệu, phong cách ổn định, sẽ có được một lượng khán giả trung thành, tạo nên nền tảng bền vững. Riêng anh đã có nhiều khán giả theo dõi anh trong suốt mười năm qua.

Nhiều NSX nội dung du lịch vừa ra mắt MV Việt Nam những chuyến đi, như một thông báo cho sự sẵn sàng của họ với giai đoạn bình thường mới. Khán giả sẽ được thưởng thức nhiều thước phim đẹp mắt, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển trở lại, sau hai năm phải “ngủ đông” vì  dịch bệnh. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI