Khi nhà chồng "tăng dân số"

12/09/2021 - 19:52

PNO - Việc em sang nhà em trai lúc này không phải là giải pháp, trừ khi em thực sự muốn đi để chia sẻ không gian với chị chồng.

Chào chị Hạnh Dung,

Chồng em là con trai một, ba anh mất sớm, chị chồng đã có gia đình và ở riêng. Vợ chồng em sống với mẹ chồng trong căn nhà khá khang trang. 

Từ lúc mới về làm dâu, em đã nghe bên chồng xì xào việc em có phước, cưới về là hưởng nhà cao cửa rộng. Thực tế ba mẹ ruột em rất khá giả, nếu không gả con vào nhà độc đinh, ba mẹ cũng sẽ xây nhà cho con gái.

Sống trong cái tiếng “nhờ nhà chồng” trước nay em đã không thoải mái, nhưng vì mẹ chồng không bao giờ nói gì đụng chạm con dâu nên em xem như mọi lời gần xa là chuyện ngoài ngõ.

Đợt dịch này, chị chồng em làm ăn thua lỗ, phải bán nhà, về ở nhà mẹ. Ngoài chị và chồng cùng hai đứa con còn mẹ chồng của chị, bà vốn ở cùng để chăm con giúp chị. Cuộc sống chung quá ngột ngạt, em vô cùng áp lực. Mới đây, em tính sang nhà em trai em chơi vài ngày. Em trai em mới cưới vợ, đang sống tại ngôi nhà khá rộng rãi. 

Khi em chào để đi, chị chồng em mếu máo hỏi có phải vì chị về nên em phiền lòng. Mẹ chồng rầu rĩ: “Có gì không ưng ý thì con phải nói ra chứ đừng bỏ đi”. Em trả lời: “Con gái của mẹ về ở với mẹ được thì con về nhà em con cũng tương tự vậy thôi”. Mẹ chồng nói: “Ừ nếu con thấy được thì con đi đi!”. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em không đi nữa khi mẹ và chị chồng phản ứng như thế, nhưng em quá ngột ngạt, em không giữ được bình tĩnh với con, cáu gắt với chồng.

Em hỏi chồng: “Nếu chị ở hẳn thì vợ chồng mình tính sao”. Anh gạt đi, nói dịch giã hạn chế đủ thứ, nên cứ để chị ở tạm, qua dịch rồi tính. Nhưng chính sự không rõ ràng này làm em ấm ức. Lúc mới cưới thì mang tiếng “ăn may”, bây giờ thì chịu cảnh ở chung không thời hạn…

Hoàng Hải (Bình Định)

Em Hoàng Hải mến,

Nếu em thực sự quan tâm về dự định của chị chồng thì cách tốt nhất vẫn là chủ động hỏi thăm chị ấy. Rõ ràng rành mạch luôn là điều tốt, nhưng tùy vào tình huống mà ta ưu tiên sự rõ ràng, hay sự chia sẻ, thấu hiểu.

Nếu đúng nguyên tắc, khi về sống chung thì chị chồng em phải chia sẻ kế hoạch sắp tới. Nhưng tình cảnh của chị ấy cũng khá nhạy cảm. Khó khăn của chị ấy không dễ thu xếp. Và khi phải về nhà mẹ ruột - nơi vợ chồng em trai đang sống, chị ấy chắc chắn cũng sẽ có tâm lý khó xử, thậm chí có thể còn có mặc cảm “thất thế”.

Ở vị trí của mình, em lợi thế hơn rất nhiều trong việc bắt chuyện, lắng nghe và động viên chị. Thái độ của em quyết định phần lớn chất lượng kết nối giữa đôi bên.

Thế nhưng, dường như em đang chú tâm vào sự “rõ ràng” thay vì sự chia sẻ. Ngay trong cuộc đối thoại với mẹ và chị khi định sang nhà em trai ở, em cũng bị sa vào lý lẽ mà bỏ qua một cơ hội kết nối.

Cách hành xử đó là không chí tình, không giống cách mà người thân trong gia đình đối đãi với nhau. Trong khi, nếu đi bằng con đường của sự chia sẻ, em vẫn sẽ nắm bắt tình hình, nhưng tình cảm đôi bên được thắt chặt.

Tình huống sống chung bất đắc dĩ như hiện tại cũng là một thách thức lớn với em. Thế nhưng, với một biến cố về sinh hoạt thì nên giải quyết ở góc độ sinh hoạt, em hãy tổ chức lại sinh hoạt gia đình để phù hợp với việc chia sẻ không gian.

Việc em sang nhà em trai lúc này không phải là giải pháp, trừ khi em thực sự muốn đi để chia sẻ không gian với chị chồng. Và nếu thế, thì càng cần chia sẻ để mọi người hiểu. Em cũng phải chắc chắn sự di chuyển đó không gây một phiền hà tương tự cho cô “em dâu” khác - tức vợ của em trai em.

Sau khi chia sẻ, nắm tình hình của chị chồng rồi, vợ chồng em có thể cân nhắc dựa trên điều kiện và nhu cầu của mình.

Lời xầm xì em “gặp may được ở nhà cao cửa rộng” có thể không tiêu cực như em nghĩ. Người có lối suy nghĩ truyền thống hay xem xét may/rủi của một cô dâu mới và tấm tắc như thế, có thể không hề nhằm vào em, không có ý chê bai, vậy nên đừng chú ý rồi khổ tâm em nhé!

Chúc em sớm an vui.

HẠNH DUNG

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI