Khi cổ điển chạm mặt sáng tạo

06/03/2013 - 00:49

PNO - PNO - Những nhạc phẩm cổ điển bất hủ sẽ gặp gỡ dòng nhạc thế kỷ 20 mới mẻ trong chương trình hoà nhạc thính phòng lúc 20g ngày 9/3 tại Nhà hát Thành phố (TP.HCM).

Khi co dien cham mat sang tao

Sự hài hoà, chuẩn mực trong sáng tác của Mozart, Francesco Geminiani, cái thâm trầm sâu thẳm từ Guillaume Lekeu sẽ gặp mặt lối phá cách sáng tạo, quyến rũ của các hậu bối Astor Piazzolla, Benjamin Britten để cùng tạo nên một đêm thưởng thức thăng hoa. Chương trình hoà nhạc thính phòng do Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM tổ chức còn là "cuộc đối đầu" đặc biệt giữa nhạc trưởng Trần Vương Thạch và nghệ sĩ violin kiêm chỉ huy người Pháp Maryvonne Le Dizès (ảnh) - mỗi người đảm nhiệm một phần chương trình và cùng thử thách với các tác phẩm thuộc cả hai trường phái cổ điển lẫn hiện đại.

Bà Maryvonne Le Dizès đã có hơn 23 năm kinh nghiệm trong dàn nhạc thính phòng InterContemporain, từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế về âm nhạc và giải thưởng cho công trình viết sách giáo dục.

Ngoài bản La Folia lừng danh của Francesco Geminiani, tiết mục đáng chú ý khác trong buổi diễn là phần trình bày Molto adagio của dàn nhạc dây. Nhạc sĩ người Bỉ Guillaume Lekeu tài hoa đoản mệnh mất khi mới 24 tuổi, nhưng tác phẩm ông thể hiện lời Chúa "Linh hồn ta quá đau khổ, thậm chí đến lúc chết!" thuở 16 đã trở thành giai điệu bất hủ về nỗi đau. Sau cuộc đánh bom ở Madrid năm 2004, một đài phát thanh Pháp đã truyền Molto adagio khắp các hệ thống phát thanh tại châu Âu.

DƯ HƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI