Khi bắt đầu khôn lớn và hiểu chuyện, con gái tôi chỉ muốn tìm gặp cha ruột của mình

08/06/2022 - 12:28

PNO - Mang đến cho cháu những ấm áp, tự tin, hạnh phúc về sự hiện diện của mình trên cõi đời là điều tốt đẹp mà hy vọng rằng ai cũng hiểu.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em đang gặp vấn đề khá đau đầu. Cách đây 15 năm, em có tình cảm với một người bạn học chung đại học. Thời đó, em còn nông nổi, dại dột.

Dù anh ấy không hề yêu em, em vẫn cố gắng đeo đuổi, dùng mọi cách để có anh ấy cho bằng được. Cách cuối cùng em đã làm là dụ anh ấy đi chơi xa và để có thai với anh ấy. Thế nhưng anh ấy vẫn cương quyết không cưới em, chỉ đồng ý nhận trách nhiệm và chu cấp cho con.

Khi đó, anh ấy bị mọi người chửi bới rất nhiều, bị xem là Sở Khanh, lừa đảo. Nhưng anh ấy vẫn nói rằng anh ấy không thể sống cả đời với người anh ấy không yêu. Quá đau và hận anh ấy, em đã im lặng, không thanh minh cho anh, để anh bị người mà anh ấy rất yêu và muốn cưới sỉ nhục và từ chối. 

15 năm trôi qua, con gái em giờ đã là một thiếu nữ. Em cũng đã có gia đình riêng. Chồng em yêu thương em và con riêng của em. Mọi chuyện em đã cho vào dĩ vãng và đã quên, thì tình cờ con gái em đọc được cuốn nhật ký cũ của em và biết hết mọi sự thật. Cháu khóc rất nhiều, nói em là người tồi tệ và muốn tìm gặp bố nó.

15 năm qua, em không còn tin tức gì của bố con bé và cũng không muốn biết. Em đã đoạn tuyệt hẳn với quá khứ, thì bây giờ con em lại khăng khăng muốn biết ông ấy như thế nào, có nghĩ gì đến nó hay không, và cuộc sống ra sao?

Em thăm hỏi qua bạn bè, thì biết được anh ấy giờ cũng có gia đình sau khoảng thời gian buồn khổ khá lâu vì mất người anh yêu, và bị mọi người sỉ vả. Thế nhưng vợ anh ấy vô sinh, và họ đã sống với nhau tám năm mà không có con. Chính điều đó khiến em vô cùng suy nghĩ. Em sợ sự xuất hiện của con em sẽ khiến cuộc sống anh ấy đảo lộn thêm một lần nữa.

Nhưng nếu em không cho con bé gặp bố nó thì cũng không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Con bé đang vào tuổi teen bướng bỉnh, ẩm ương, nổi loạn. 

Em phải làm gì bây giờ hả chị?

Thanh Lê

Em Thanh Lê thân mến,

Yêu cầu của con gái em là có thể hiểu được, và điều đó sớm muộn gì cũng sẽ đến với mọi đứa trẻ sinh ra mà không được một lần gặp cha hay mẹ: sẽ có lúc chúng muốn biết người sinh ra chúng là ai, như thế nào.

Tuy nhiên, việc này không bao giờ là đơn giản, vì chúng không chỉ liên quan đến một quá khứ, mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến hiện tại của vài người, chứ không phải chỉ của con gái em, hay em.

Trước tiên em phải hiểu rằng mọi vấn đề dù khó đến mấy cũng có thể giải quyết được, nếu những người trong cuộc cùng chân thành, thẳng thắn, cởi mở và bao dung với nhau. Giấu diếm, loay hoay tìm cách giải quyết một mình để giữ bí mật hay yên bình trong một khoảng thời gian nào đó, sẽ chỉ làm cho mọi việc rối hơn lên, gây ra những tổn thương hay hiểu lầm không đáng có mà thôi.

Một người quan trọng nhất trong câu chuyện này, cần phải được biết, được quyết định, được lựa chọn thái độ của mình chính là bố của con gái em. Em hãy cho anh ấy biết về mong muốn của con gái, và để anh tự quyết định việc anh muốn gặp cháu hay không.

Một người nữa cũng hoàn toàn có mọi quyền để được biết việc này, đó chính là người vợ hiện tại của anh ấy. Cô ấy cũng có quyền được chủ động lựa chọn cách ứng xử của mình, có thời gian để suy nghĩ, cân nhắc và quyết định.

Tùy vào quyết định của hai người họ, mà em sẽ trò chuyện và chuẩn bị cho con gái của em. Cháu không phải đã hoàn toàn trưởng thành, nhưng cũng đã đủ tuổi, đủ hiểu biết để có thể hiểu được mọi chuyện.

Trước tiên, em cũng phải thẳng thắn với cháu về quá khứ, những sai lầm của em. Nhưng hãy luôn khẳng định với cháu rằng dù xuất phát từ bất cứ điều gì, cháu cũng là tình yêu của em, trọn vẹn và đầy đủ. 

Sau tất cả những cuộc trò chuyện đó thì chồng em hiện giờ cũng là người cần được biết về mọi việc. Dù rằng anh hoàn toàn là người không thể tham gia vào quyết định của bất cứ ai, nhưng vị trí hiện tại cho anh quyền được biết mọi việc một cách thẳng thắn và tôn trọng. 

Hạnh Dung không thể đoán được giùm em: mọi người sẽ có những chọn lựa thế nào? Bố của con gái em có muốn gặp cháu hay không? Vợ của anh ấy có thể chấp nhận cháu hay không? Cháu sẽ có hạnh phúc trọn vẹn là cảm nhận được tình cảm của người bố mà cháu chưa từng biết bao lâu nay, hay bị từ chối? Chồng của em, cha dượng của cháu có thấy thoải mái vui vẻ hay không?...

Thế nhưng, Hạnh Dung nghĩ, ít nhất thì sự thẳng thắn, thành thật và chấp nhận chịu đựng tất cả sự thật của từng người trong cuộc sẽ giúp cho mọi người có cảm giác được tôn trọng. Và như thế, mọi việc sẽ nhẹ nhàng hơn.

Mong hơn cả là những bao dung, bỏ qua quá khứ của tất cả mọi người vì tình cảm của một cô bé đang tuổi lớn. Mang đến cho cháu những ấm áp, tự tin, hạnh phúc về sự hiện diện của mình trên cõi đời này, là một điều vô cùng tốt đẹp mà hy vọng rằng ai cũng hiểu. Và như thế, câu chuyện sẽ kết thúc rất đẹp: Mỗi người lại có thêm những thân tình mới để cuộc sống nhẹ nhàng hơn.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhopthuhanhdungvi /strCate=hopthuhanhdung
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchatvoihanhdungvi /strCate=chatvoihanhdung